Cảnh báo những dấu hiệu sớm của ung thư máu bạn cần cảnh giác, nhất là dấu hiệu số 3

( PHUNUTODAY ) - Tính đến nay, ung thư máu vẫn là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, những dấu hiệu của ung thư máu cũng rất khó để nhận biết. Vì thế, nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu sớm của ung thư máu dưới đây bạn cần hết sức cảnh giác:

1. Sốt

Sốt là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh bạch cầu. Thân nhiệt tăng là phản ứng của cơ thể chống lại các nhiễm trùng xâm nhập. Khi cơ thể bị ảnh hưởng bởi bệnh bạch cầu, khả năng chống nhiễm trùng của tế bào sẽ giảm nghiêm trọng.

2. Chảy máu bất ngờ

20161105152436-1

Bất cứ trường hợp chảy máu không giải thích nào từ bất kỳ ổ ung thư nào của cơ thể như miệng, mũi, trực tràng hoặc niệu đạo cũng cần phải được kiểm tra sớm nhất.

3. Đau ngực, sưng bàn chân

lam-the-nao-de-chan-do-bi-phu-ne-khi-mang-thai-hinh-2

Đau ngực liên tục và sưng bàn chân là dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân bị bệnh bạch cầu với các rối loạn về chảy máu và đông máu.

4. Phát ban, nổi mụn hoặc ban xuất huyết giảm tiểu cầu trên cơ thể

3-3

Một trong những dấu hiệu của bệnh bạch cầu là số lượng tiểu cầu thấp. Khi không có đủ những tế bào máu đông này trong cơ thể, cơ thể sẽ xuất hiện các vết bầm và chảy máu. Ban xuất huyết giảm tiểu cầu xảy ra khi các mạch máu nhỏ vỡ dưới da do số lượng tiểu cầu thấp.

5. Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi đêm có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh bạch cầu.

6. Mệt mỏi

Số lượng haemoglobin giảm xuống khi bạn bị bệnh bạch cầu. Haemoglobin là thành phần trong tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy. Vì vậy, khi những tế bào này chết đi, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thở gấp hơn bình thường.

Thực phẩm bổ máu bạn nên bổ sung hằng ngày

0711493679616_0614

1. Thịt bò

Thịt bò là một trong các loại thực phẩm bổ máu nhất do lượng sắt trong thịt bò khá cao. Phần thị bò nạc đặc biệt chứa hàm lượng sắc sắt hơn nhiêu hơn phần gân và mỡ bò. Theo thống kê, 100g thịt nạc bò thì sẽ cung cấp khoảng 3,1mg sắt cho cơ thể, điều đó bằng với khoảng 21% lượng sắt cần thiết cho một tuần.

2. Trứng

Trứng là một thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin, canxi, phốt pho, protein, khoáng chất và sắt. Trứng là một thực phẩm bổ máu dễ tiêu hóa. Hàng ngày chỉ cần ăn 2 quả trứng luộc là đã giup cho cơ thể cung cấp năng lượng cho cả một buổi sáng. Ăn trứng sẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

3. Bí ngô

Ít ai biết, bí ngô cũng là một trong những thực phẩm bổ máu và chứa nhiều dinh dưỡng. Bí ngô rất giàu hàm lượng sắt và các chất dinh dưỡng khác như protein thực vật, các axit amin, can xi, kẽm, carotene,.. Cả phần thịt và phần hạt của bí ngô đều chứa rất nhiều sắt. Bí ngô là một thực phẩm rất phù hợp dùng cho người mới ốm dậy, người gầy yếu, phụ nữ có thai,..

4. Hải sản

Từ lâu các loại hải sản như cua, tôm, hàu, sò, cá thu, cá hồi,… đã được biết đến cũng là một trong các loại thực phẩm bổ máu nhất. Trong hải sản chứa rất nhiều sắt có thể bổ sung cho cơ thể. Ngoài ra, không chỉ cung cấp sắt mà các loại hải sán còn cung cấp vitamin B12 giúp ngừa bệnh thiếu máu.

5. Các loại đỗ

Trong các bài thuốc dân gian, các món ăn bổ máu rất hay được nấu từ những nguyên liệu như đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ,…các loại đỗ này không chỉ cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể mà còn chứa nhiều molypden là một loại khoáng chất rất cần thiết để giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Trước khi chế biến món ăn từ các loại đỗ nên ngâm đỗ vào trong nước ấm qua đêm nhằm giảm tỷ lệ axit phytic qua đó sẽ giúp cho cơ thể tăng khả năng hấp thụ sắt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link