Ngành nghề nào “khát” nhân lực nhất dịp cuối năm 2022?

( PHUNUTODAY ) - Cuối năm 2022, các doanh nghiệp (DN) tăng chỉ tiêu tuyển dụng người lao động (NLĐ) ở nhiều ngành nghề như thương mại – dịch vụ, sản xuất, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử,…

Trước đó các công ty, đơn vị sản xuất kinh doanh hy vọng từ tháng 7, 8 sẽ có nhiều sinh viên khối trường đại học, cao đẳng tốt nghiệp thì nguồn tuyển dụng dồi dào. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tìm NLĐ của các DN vẫn gặp không ít khó khăn khi nguồn cung khan hiếm.

Để tạo cơ hội cho các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn tuyển, thời gian này, bên cạnh tổ chức phiên giao dịch việc làm hằng ngày, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, các quận, huyện, Hội Người khuyết tật Hà Nội, trường đại học tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm online, lưu động, chuyên đề.

Empty

Hiện nay, các DN, cơ sở sản xuất đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn NLĐ, trình độ phổ thông và cao đẳng, đại học với đa dạng ngành nghề. Đơn cử, Công ty CP Vinhomes đang cần tuyển 170 NLĐ trình độ phổ thông làm thợ xây, thợ trát, thợ sơn bả, phụ việc, mức lương dao động 7–25 triệu đồng/tháng. Công ty CP Mediamart Việt Nam tuyển 40 NLĐ làm việc tại vị trí nhân viên kỹ thuật lắp đặt và giao nhận, nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân, trình độ THPT với mức lương thỏa thuận...

Do thiếu nguồn tuyển trong khi nhu cầu tuyển dụng NLĐ nhiều nên thời gian vừa qua, Hà Nội và các tỉnh lân cận xảy ra thiếu hụt lao động cục bộ ở một số lĩnh vực, ngành nghề, phân khúc, trình độ. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – Sở LĐTBXH Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Thông qua hoạt động thu thập thông tin và các DN đăng ký tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm đã cho thấy phân khúc trình độ lao động phổ thông đang rất thiếu, kể cả lao động có tay nghề.

Ông Vũ Quang Thành cũng cho biết, thị trường lao động nói chung từ nay đến cuối năm 2022, các DN tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng tăng lên so với những tháng trước đây. Bởi những tháng cuối năm, các DN tuyển dụng nhiều lao động để phục vụ cho việc hoàn thành đơn hàng trong năm đã ký kết và phục vụ những kỳ nghỉ lễ lớn (Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023).

Theo ông Vũ Quang Thành, xu hướng tuyển dụng các tháng cuối năm cũng rất đa dạng. Những ngành nghề liên quan đến Thương mại – dịch vụ sẽ được các DN có xu hướng tuyển dụng lớn. Tiếp đến là các ngành liên quan đến sản xuất như cơ khí, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, dệt may da giày, xây dựng cũng được các DN có nhu cầu tuyển nhiều NLĐ. Các DN cũng đang đăng ký tuyển dụng tăng ở ngành công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử…

Empty

Ông Vũ Quang Thành cũng cho rằng, tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu cạnh tranh, sẽ có những ngành nghề được người sử dụng lao động sẽ tăng lương. Nhưng việc này cũng còn tùy theo bối cảnh thị trường, cung – cầu lao động, tiêu thụ sản phẩm, sự phát triển của DN…. Các công ty sẽ áp dụng mức lương tương đối linh hoạt, thưởng hấp dẫn để thu hút NLĐ đăng ký ứng tuyển và làm việc.

Để tuyển dụng NLĐ, bên cạnh việc đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các DN đang thực hiện mọi biện pháp khác như thông báo tuyển người tới toàn bộ cán bộ nhân viên trong công ty để giới thiệu, tuyên truyền quảng bá trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường; trang mạng, website tuyển dụng việc làm để nhiều người biết đến càng tốt, đáp ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm.

Theo:  xevathethao.vn copy link