Ngày 'đèn đỏ' là thời điểm tốt để thải độc, làm 4 việc giúp tử cung sạch sẽ, cơ thể khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày "đèn đỏ", chị em đừng quên làm những việc này để giảm khó chịu, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Ăn đồ ấm và các loại rau giúp điều hòa kinh nguyệt

Tử cung của phụ nữ thường "sợ" lạnh. Ăn đồ lạnh trong kỳ kinh nguyệt có thể gây ra hiện tượng đau bụng kinh và làm ảnh hưởng đến khả năng tiết máu kinh của tử cung. Nó có thể gây cản trở quá trình thải máu kinh và làm tích tụ bên trong tử cung, không tốt cho sức khỏe.

ngay-den-do-la-thoi-diem-tot-de-thai-doc-lam-4-viec-de-tu-cung-sach-se-co-the-khoe-manh-02

Trong giai đoạn "đèn đỏ", chị em nên ăn những thực phẩm ấm nóng và bổ sung các trái cây tính ấm như đào, mận, na, hồng... Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những loại qua này có nhiều đường, dễ gây tăng cân và nổi mụn nên bạn chỉ nên ăn ở lượng vừa phải.

Bên cạnh đó, rau diếp cá và rau ngải cứu cũng là hai loại rau có tác dụng tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt của phụ nữ. Theo đông y, ngải cứu có vị đắng, tính ấm, mùi thơm, đi vào kinh tỳ, can, thận, tốt cho tuần hoàn máu, điều hòa kinh nguyệt. Trong khi đó, diếp có có vị chua, cay, tính mát, tác động vào hai kinh can và phế, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi thấp, thông lâm, điều hòa kinh nguyệt...

Chú ý vệ sinh trong ngày kinh nguyệt

Trong ngày "đèn đỏ" chị em nhất định phải chú ý đến việc vệ sinh. Thường xuyên thay băng vệ sinh và quần lót giúp vùng kín được sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn sinh sôi. 

Nếu băng vệ sinh không được thay kịp thời rất dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển, gây khó chịu, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn tới viêm nhiễm, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến cả khả năng sinh sản. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, dù lượng huyết ra ít hay nhiều cũng nên định kỳ thay băng vệ sinh 2 tiếng/lần.

ngay-den-do-la-thoi-diem-tot-de-thai-doc-lam-4-viec-de-tu-cung-sach-se-co-the-khoe-manh-03

Tránh sử dụng một số loại thuốc

Một số loại thuốc không được khuyến khích sử dụng trong những ngày "đèn đỏ" vì có thể làm ảnh hưởng đến lưu lượng kinh nguyệt, nội tiết tố và cơ quản sinh sản.

- Thuốc trị viêm nhiễm phụ khoa: Trong ngày "đèn đỏ", niêm mạc tử cung bị bong ra ngoài, cổ tử cung giãn ra, "vùng kín" cũng ẩm ướt hơn tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn sinh sôi. Sử dụng các loại thuốc chống nhiễm khuẩn, nấm "vùng kín" vừa không có hiệu quả lại còn làm tăng khả năng vi khuẩn xâm lấn lên khoang tử cung do cổ tử cung bị giãn ra.

- Thuốc nội tiết: Trong kỳ kinh nguyệt, nội tiết của phụ nữ không ổn định. Nếu dùng thêm thuốc nội tiết có thể dẫn tới rối loạn kinh nguyệt và ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Thuốc chống đông máu: Sử dụng loại thuốc này trong ngày "đèn đỏ" có thể gây hiện tượng rong kinh, thậm chí chảy máu nặng hơn.

- Thuốc cầm máu: Thuốc cầm máu có thể làm giảm tính thấm của mao mạch, gây co thắt các mau mạch và làm ảnh hưởng đến việc đẩy máu ra ngoài tử cung dẫn tới ứ huyết.

Một số thực phẩm giúp thải độc ngày "đèn đỏ"

ngay-den-do-la-thoi-diem-tot-de-thai-doc-lam-4-viec-de-tu-cung-sach-se-co-the-khoe-manh-04

- Mộc nhĩ có hàm lượng sắt cao, tốt cho việc tổng máu, bổ khí huyết. Ngoài ra, mộc nhĩ còn chưa thành phần collagen thực phẩn, giúp thúc đẩy việc thải chất độc, thanh lọc cơ thể.

- Đậu đỏ chứa nhiều protein, sắt, kali, canxi, magie... không chỉ giúp bổ máu mà còn có tác dụng trắng da.

- Cần tây có chứa các chất tự nhiên kích thích tử cung co thắt hiệu quả, giúp đẩy kinh nguyệt ra bên ngoài.

- Gừng có tính ấm, giúp chị em giữ thân nhiệt ổn định, thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link