Ngày Tết có 4 món ngon nhưng dễ làm mỡ máu tăng cao

( PHUNUTODAY ) - Các món ăn hấp dẫn này luôn xuất hiện trong những bữa cơm ngày Tết. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý rằng việc tiêu thụ chúng quá nhiều sẽ làm mỡ máu tăng cao.

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, đây không phải là thực phẩm tốt đối với người bị rối loạn mỡ máu. Bánh chứng, bánh tét đều được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn. Nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều tinh bột và chất béo. Một chiếc bánh chưng trọng lượng khoảng 1kg có thể cung cấp 1.810 kcal. Đây là lượng calo rất lớn, tương đương với 10 bát cơm trắng, 5 bát phở.

Những người đang gặp tình trạng mỡ máu cao nên hạn chế ăn bánh chưng, bánh tét. Nếu muốn ăn thì chỉ nên dùng khoảng 100 gram bánh/ngày và nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa, tránh ăn vào bữa tối vì đây là thời điểm cơ thể ít vận động, năng lượng không được giải phóng sẽ chuyển hóa thành triglyceride làm mỡ máu tăng cao hơn.

mon-an-tet-lam-tang-mo-mau-01

Bánh, mứt, kẹo

Bánh, mứt, kẹo là những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết. Chúng được dùng để nhâm nhi cùng tách trà khi mọi người quây quần chúc Tết, trò chuyện đầu năm. Bạn cần phải chú ý rằng các loại bánh kẹo, mứt Tết là thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao, nhiều năng lượng. Ăn nhiều đố ngọt không chỉ khiến cơ thể tăng cân mỡ còn làm tăng mỡ máu. Cơ thể sẽ chuyển phần năng lượng dư thừa từ đường trong các loại bánh mứt kẹo mà bạn ăn thành năng lượng dự trữ. Điều này làm Triglyceride trong máu tăng cao.

Để kiểm soát lượng mỡ máu, giảm nguy cơ tăng cân, phòng ngừa các bệnh tiểu đường, tim mạch, bạn nên hạn chế ăn các loại bánh mứt kẹo có chứa nhiều đường. Thay vào đó, hãy bổ sung các loại trái cây tươi để tăng cường chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Đồ chiên rán

Trong ngày Tết, các món chiên rán xuất hiện rất nhiều chẳng hạn như nem rán, tôm rán, cá rán, bánh chưng rán... Những món ăn này có hương vị thơm ngon nhưng lại có thể dễ dàng khiến mỡ máu tăng cao.

Các thực phẩm được chiên trong dầu mỡ sẽ bị mất nước và tăng hấp thụ chất béo. Trong khi đó, các loại dầu dùng để chiên rán thường chứa các chất béo chuyển hóa không tốt. Những chất này có thể làm tăng lượng mỡ xấu (LDL- cholesterol), làm ảnh hưởng không tốt tới tim mạch, huyết áp.

Hấp, luộc là cách chế biến tốt giúp giữ được hương vị tự nhiên của thực phẩm cũng như không làm tăng lượng dầu mỡ hấp thu vào cơ thể.

mon-an-tet-lam-tang-mo-mau-02

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như giò chả, thịt nguội, lạp xưởng... là món phổ biến trong những ngày Tết. Các món ăn này có chứa nhiều đạm, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe, nhất là với những người bị mỡ máu cao.

Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn thường có thêm các chất phụ gia để tạo hương vị, tạo độ giòn dai, kéo dài thời gian bảo quản... Những chất này dù chỉ được dùng ở một giới hạn nhất định nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ trong thời gian dài. Những người bị mỡ máu cao nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến ẵn, không nên dùng quá 100 gram/ngày.

TAGS:mỡ máu
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link