Ngày Trùng Cửu là gì? Nên làm gì để gọi lộc may đến?

( PHUNUTODAY ) - Tết Trùng Cửu là ngày mùng 9 tháng 9 âm lịch hàng năm. Con số 9 là "Cửu" và được coi là số dương, nó lặp lại 2 lần nên mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Tết Trùng Cửu là gì?

Tết Trùng Cửu còn được gọi là Tết Trùng Dương, Tết hoa cúc, Tết người già... diễn ra vào ngày 9/9 âm lịch hàng năm. Vì sự lặp lại của hai con số 9 trong mùng 9 tháng 9 nên mới gọi là ngày Trùng Cửu. Theo quan niệm từ xa xưa, số 9 biểu thị cho sự trường thọ.

ngay-trung-cuu

Tết được tổ chức nhằm mục đích mong cầu sức khỏe, đồng thời bày tỏ tấm lòng yêu thương với mọi người trong gia đình. Sau ngày Trùng Cửu diễn ra, mùa đông đến, cây cối cằn cỗi, mọi người không thể đi chơi ở vùng ngoại ô. Vì thế, ngày Tết Trùng Cửu là cơ hội mọi người có thể đi chơi trước khi mùa đông tới.

Làm gì để gặp may mắn trong ngày Trùng Cửu?

Vào ngày Trùng Cửu, có một số hoạt động mà ai cũng có thể làm để đón nhận may mắn, niềm vui cho bản thân và gia đình.

Thăm ông bà, cha mẹ

Vào ngày Trùng Cửu, con cháu có thể tổ chức tới thăm ông bà, cha mẹ, những người cao tuổi trong gia đình để thể hiện sự hiếu kính.

Đối với người xưa, sau khi thu hoạch nông sản mùa Thu, con cháu sẽ đem những món ăn ngon để tăng cho người lớn tuổi trong nhà.

Ngày nay, chúng ta vẫn có thể dành thời gian để thăm người lớn tuổi trong gia đình, bày tỏ lòng yêu thương hoặc đến thăm, dọn dẹp mộ tổ tiên.

Uống rượu, trà hoa cúc

Vào tiết trời mùa thu se se lạnh, trời âm u, cái nóng chưa qua mà khí lạnh đã về, thời điểm giao mùa đất trời sinh độc, con người dễ ốm. Mọi người thường có thói quen uống rượu hoặc trà hoa cúc để mát gan, tiêu độc, giải cảm.

Mua vàng để nguyện cầu tài lộc, may mắn

Vào ngày Tết Trùng Cửu ở Việt Nam, nhiều người quan niệm rằng việc mua vàng rồi tích trữ sẽ mang lại tài lộc, may mắn cho cả năm.

Ném những trái cam vàng ra trước cửa để đón nhận tài lộc

Vì Tết Trùng Dương rơi vào chính mùa thu – mùa mà cây cam vàng cho sai quả. Chính vì vậy, người ta truyền tai nhau rằng, vào ngày Tết Trùng Cửu ở Việt Nam, nếu ném cam vàng thì sẽ xua tan những điều xui xẻo ra ngoài, đón nhận những điều may mắn, vượng khí đến.

tra-hoa-cuc

Theo kiến thức về Tết Trùng Cửu ở Việt Nam, trước khi ném hãy nguyện cầu những hy vọng của bản thân về cuộc sống, sự nghiệp, sức khỏe hay tình duyên. Tại một số nơi, người dân thường viết lời cầu nguyện trực tiếp trên những quả cam vàng rồi bắt đầu ném.

Vì là ngày Tết cổ của dân tộc nên ngày nay, người Việt chỉ thắp hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên chứ không tổ chức làm cỗ cúng như các ngày lễ lớn khác.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link