Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ bằng cử nhân về quê trồng quả đặc sản, 8X bỏ túi 70 triệu đồng/tháng

( PHUNUTODAY ) - Nhờ trồng thành công giống chanh ngón tay, nông dân thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Chanh ngón tay hay chanh trứng cá là giống chanh có vị chua ngọt và mùi thơm rất đặc biệt. Giống cây này sinh trưởng ở các khu rừng mưa cận nhiệt đới tại những vùng đất thấp ven biển ở Úc. Tên khoa học của nó là Citrus australasica (hay Australian finger lime). Quả chanh ngón tay có hình dáng suông dài hơi giống họ ớt, bên trong chứa những tép chanh mọng nước trông như những hạt thủy tinh nhỏ đầy màu sắc. Loại quả này là một trong những nguyên liệu ngon và đắt giá nhất tại các nhà hàng đạt chuẩn sao Michelin trên khắp thế giới.

Chị Nguyễn Thị Kim Duyên (35 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình, H. Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) là một trong những người đầu tiên thành công với nghề trồng chanh ngón tay. Chị Duyên tốt nghiệp đại học ngành ngôn ngữ Anh, có việc làm với mức lương ổn định nhưng vì đam mê làm nông nghiệp nên chị đã trở về Bến Tre với mong muốn được làm giàu trên chính quê hương mình.

Vào cuối năm 2014, chị Duyên được người thân từ Úc về thăm và cho một ít trái chanh ngón tay. Khi ăn thấy Chanh vừa lạ vừa ngon, chị Duyên lên các trang mạng tìm hiểu và biết được đây là loại chanh có giá đắt gấp 100 lần so với chanh thông thường. Sau đó, chỉ Duyên đã dành gần 1 năm tìm hiểu giống chanh này và nhận thấy có tiềm năng phát triển tại Việt Nam nên quyết định nhờ người thân mua cây giống về trồng thử. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên cây hao hụt nhiều. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì học hỏi kỹ thuật mà dần dần cây phát triển và sinh trưởng tốt đến nay.

Theo như chị Duyên chia sẻ thì có 2 cách để trồng chanh ngón tay đó là ghép hoặc gieo hạt. Trồng bằng cây ghép thì sẽ nhanh cho quả và sức chống chịu với thời tiết cao hơn, khoảng 10-15 tháng là bắt đầu cho quả (tùy vào kỹ thuật chăm sóc). Nếu trồng bằng gieo hạt thì phải mất 4-5 năm mới cho quả. Vì để đáp ứng nhu cầu cây giống trên thị trường và tăng khả năng sinh trưởng cho chanh, vợ chồng chị Duyên đã ghép chanh ngón tay trên gốc chanh, cam bản địa. Ở vùng Tây Nam bộ phải ghép với các loại chanh chịu được ngập úng như chanh bông tím, chanh giấy, vùng thường khô hạn thì ghép với cam ba lá.

Cây chanh ngón tay có thể trồng trong chậu hoặc ngoài tự nhiên. Sau 12 tháng chăm sóc, cây sẽ bắt đầu cho quả. Từ 5 năm trở đi mỗi cây có thể cho 20kg quả/năm. Chanh ngón tay có đặc điểm là ra quả quanh năm. Giống chanh này có giá thành đắt đỏ, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Giá của chanh ngón tay nhập khẩu từ Úc có thể lên đến 2-3 triệu đồng/kg.

Năm 2018, chị Duyên cho ra mắt sản phẩm lần đầu và xuất bán cây giống ra thị trường. Mỗi tháng, chị Duyên xuất bán khoảng 200 cây giống với giá 350.000 đồng/cây, thu nhập gần 70 triệu đồng. Hiện cơ sở của chị đang tập trung kinh doanh chanh ngón tay cho các tay chơi bonsai.

Người chơi cây cảnh rất thích trồng chanh ngón tay bởi đây là giống cây lạ, cho hoa màu tím rất đẹp lại dễ tạo các thế bonsai đẹp.

Bên trong ruột chanh có tổng cộng 24 màu khác nhau, từ xanh, đỏ đến vàng hồng. Khi dùng bổ quả chanh ra, rắc các hạt ruột chanh lên các loại thức ăn, nhất là hải sản tươi sống sẽ tăng vị cho món ăn.

Vì cùng họ với các giống cam, chanh nên chanh ngón tay chứa hàm lượng vitamin C, E, A, kali, folate, các dưỡng chất oxy hóa khá cao. Nghiên cứu cho thấy 1 quả chanh ngón tay chứa vitamin C gấp 3 lần so với quả quýt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link