Ngủ kiểu này rước cả đống bệnh vào thân, rất nhiều người Việt mắc phải, đặc biệt là điều số 3

( PHUNUTODAY ) - Nghe nhạc hay bật tivi trong lúc ngủ là thói quen của nhiều người. Tưởng vô hại nhưng nó lại không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

1. Nghe nhạc trong khi ngủ

Nhiều người cho rằng việc nghe nhạc sẽ khiến bản thân ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Nghe nhạc trong lúc ngủ là một việc làm phản khoa học. Thói quen này vô tình khiến giấc ngủ của bạn không sâu, gây mơ màng, chập chờn và có thể làm xuất hiện ác mộng. Bạn sẽ thường cảm thấy đau đầu sau khi thức dậy.

2. Bật tivi khi ngủ

Các nhà nghiên cứu cho biết, melatonine được tiết ra bởi tuyến tùng gần mắt. Khi mắt cảm nhận được bóng tối, tuyến tùng sẽ mặc định màn đêm đã tới, bắt đầu tiết hormone melatonine, lượng tiết ra đạt trạng thái cao nhất là vào thời điểm trước khi ngủ.

Tuy nhiên ngoài tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, melatonine còn có tác dụng điều tiết estrogen và progesteron thụ thể, hai loại hormone này đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu ban đêm tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của tivi, đèn ngủ, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ.

thoi-quen-ngu-khong-tot-gay-hai-cho-suc-khoe-01

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu bạn ngủ mà bật đèn sáng. Ngoài ra, việc ngủ dưới ánh đèn sáng còn khiến hormone cortisol được sản sinh nhiều, làm bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và vô tình gây tăng cân mất kiểm soát.

3. Chùm chăn kín đầu khi ngủ

Thói quen ngủ chùm kín đầu, sẽ hạn chế sự lưu thông không khí trong chăn, nồng độ oxy trong chăn giảm xuống. Nó có thể khiến bạn bị chóng mặt và làm ảnh hưởng đến chức năng bộ nhớ của não.

4. Để tóc ướt khi ngủ

Sau khi gội đầu nếu bạn không làm khô tóc, lượng lớn nước đọng trên bề mặt da đầu, đặc biệt vào mùa đông khi nhiệt độ thấp, để tóc ướt đi ngủ sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh. Trong trường hợp xấu, bạn sẽ cảm thấy tê ở da đầu, kèm theo cơn đau âm ỉ. Sáng hôm sau, sẽ xuất hiện những cơn đau đầu hoặc chóng mặt.

thoi-quen-ngu-khong-tot-gay-hai-cho-suc-khoe-02

5. Buộc tóc chặt

Một số người thường có thói quen buộc gọn tóc trước khi đi ngủ để tránh làm tóc lòa xòa trước mặt. Nếu bạn buộc tóc quá chặt trên đỉnh đầu thì phần da đầu sẽ bị kéo căng, gây đau nhức nếu giữ lâu suốt cả một đêm. Còn nếu bạn búi tóc thấp sẽ gây ảnh hưởng tới đốt sống cổ và làm bạn cảm thấy đau mỏi cổ vào sáng hôm sau.

Do đó, hãy thả lỏng tóc khi ngủ hoặc tết gọn tóc sang hai bên, nhưng cần chú ý tết lỏng tay để hạn chế tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

6. Uống rượu xong đi ngủ ngay

Một chuyên gia từ Đức đã quan sát sự nguy hiểm của việc uống rượu trước khi đi ngủ trong 15 năm thấy rằng, uống rượu xong đi ngủ ngay có thể xuất hiện ngừng thở 2 lần, khoảng 10 giây mỗi lần. 10 giây này có thể gây ra tổn thương lớn cho cơ thể: dễ thấy nhất là tổn thương mạch máu, gây tăng huyết áp, huyết áp cao sẽ liên lụy đến tim, dẫn đến tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim và cuối cùng là bệnh tim.

7. Mặc áo ngực khi ngủ

Một bệnh viện ở Mỹ đã khảo sát 5.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những phụ nữ mặc áo ngực khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 2,1 lần so với những người không mặc áo ngực. Đây có thể là kết quả của việc nén ngực trong thời gian dài, tắc nghẽn dẫn lưu bạch huyết và giữ lại các chất có hại trong vùng ngực.

thoi-quen-ngu-khong-tot-gay-hai-cho-suc-khoe-03

8. Kê gối cao khi ngủ

Nếu bạn cảm thấy đau mỏi cổ sau khi thức dậy thì đó có thể là do đêm hôm trước bạn kê gối quá cao khi ngủ. Khi ngủ trong tư thế này, quá trình lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến bạn ngủ không sâu giấc. Vì vậy, khi ngủ thì nên kê gối vừa với tầm đầu của mình, tránh kê quá cao sẽ làm ảnh hưởng tới đốt sống cổ và lưng.

thoi-quen-ngu-khong-tot-gay-hai-cho-suc-khoe-04

9. Nằm áp mặt vào gối khi ngủ

Tư thế nằm khi ngủ cũng có thể tác động một phần tới cơ thể và chất lượng giấc ngủ của bạn. Đặc biệt, nếu bạn nằm áp mặt vào gối khi ngủ suốt cả đêm thì nó sẽ làm ảnh hưởng tới độ đàn hồi của vùng da má và gây ra những nếp nhăn xấu xí.

Bên cạnh đó, khi bạn áp mặt lên gối cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn từ gối xâm nhập vào da nên mụn trứng cá xuất hiện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link