Người bán cá mách nhỏ: Đi chợ gặp 5 loại cá này phải mua ngay, cá đánh bắt tự nhiên, vừa ngon vừa bổ

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại cá chủ yếu được đánh bắt tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Cá cơm

Cá cơm là một loại cá nhỏ sinh sống chủ yếu trong môi trường nước mặn. Tại Việt Nam, cá cơm được tìm thấy rải rác trên toàn bộ các vùng biển từ Bắc vào Nam.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp của Hoa Kỳ, cá cơm được cho là giàu axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất. Chúng cũng chứa nhiều chất béo và cholesterol có lợi cho sức khỏe tim mạch.

1

Vào tháng 7 năm 2019, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã xếp cá cơm vào danh sách các loại cá có lợi cho sức khỏe.

Một nguyên nhân khác khiến cá cơm được coi là "cá sạch" là vì vòng đời của chúng ngắn. Do đó, khả năng tích tụ các chất có hại trong cá cơm thấp hơn nhiều so với các loại cá khác.

Cá mòi

Cá mòi có thân màu trắng bạc, thịt nhiều và xương nhỏ, tuy nhiên, có một số xương dăm. Vì vậy, loại cá này không được ưa chuộng nhiều. Tuy nhiên, cá mòi là một nguồn dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là chứa nhiều canxi hơn cả sữa.

ca-moi-1

85 gram cá mòi có thể cung cấp 325mg canxi, trong khi 85 gram sữa chỉ cung cấp 276mg canxi. Chỉ cần ăn 10 gram cá mòi là đã đủ cung cấp lượng chất béo mà cơ thể cần trong một ngày. Ngoài ra, cá mòi cũng giàu vitamin D và DHA, giúp tăng cường hệ miễn dịch và có lợi cho bà bầu.

Người Nhật rất ưa chuộng loại cá này vì chúng được coi là sạch, ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường.

Cá hố

Cá hố có vẻ ngoài màu trắng bạc, lưng màu xám đen và thịt mềm ngọt. Đặc biệt, loại cá này chứa ít chất béo và giàu axit béo omega-3.

Ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, cá hố khá phổ biến. Nó thường được bắt từ vùng biển sâu theo phương pháp đánh bắt tự nhiên. Ngoài ra, so với các loại cá biển khác, cá hố có mức giá khá hợp lý và phải chăng.

Cá đối

Cá đối thường sống ở môi trường nước mặn vùng duyên hải và nước lợ ở các cửa sông lớn.

Theo y học cổ truyền, cá đối có tác dụng ích khí, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ điều trị viêm đại tràng mạn tính. Loại cá này có thể dùng để chế biến những món ăn bồi bổ sức khỏe cho người lớn tuổi, người mới ốm dậy.

Cá đối sinh sản nhanh, vòng đời ngắn nên ít khi bị nhiễm độc tự môi trường. Bà nội trợ có thể chọn cá này cho bữa ăn gia đình. Giá của chúng cũng khá "mềm".

ca-doi-bien-789_thumb_500x0

Cá thu đao

Cá thu đao có hàm lượng protein cao, chiếm khoảng 20,7% trong trọng lượng, tương đương với thịt bò và thịt cừu. Loại cá này cũng chứa nhiều axit béo, đặc biệt là DHA và các axit béo không no khác, rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, ăn cá thu đao đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não của trẻ nhỏ.

Cá thu đao phân bố rộng rãi ở vùng biển của Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Đây là loại cá được đánh bắt tự nhiên bởi ngư dân, không được nuôi trong môi trường công nghiệp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link