Người bán tôm rỉ tai: Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên cực dễ, ai cũng làm được

16:33, Thứ ba 01/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ bấy lâu nay nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt tôm nuôi với tôm tự nhiên. Dưới đây là mẹo cực dễ, tinh ý là có thể nhận ra.

Tôm là một món ăn giàu dưỡng chất, đặc biệt là canxi, và thường được sử dụng trong các bữa ăn gia đình. Tôm tự nhiên có thịt ngọt ngào, dai và hương vị tốt hơn rất nhiều so với tôm nuôi.

Tuy nhiên, nhiều người không biết cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên. Thực tế, cách phân biệt này rất đơn giản và chỉ cần nghe qua một lần, bạn sẽ có thể thực hiện mà không bao giờ nhầm lẫn, nhờ sự hướng dẫn của người bán tôm.

maxresdefault-8-1237-1636

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên đơn giản nhất

Khi đi chợ, nhiều chị em không biết cách chọn tôm và thường mua tôm ở bất kỳ nơi nào có bán. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tôm tự nhiên thường có giá cao hơn tôm nuôi. Vì điều đó, một số nhà buôn không trung thực có thể cố tình bán tôm nuôi nhưng gọi là tôm tự nhiên để kiếm lợi nhiều hơn. Để tránh bị lừa khi đi chợ, chị em có thể học cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên theo hướng dẫn dưới đây để đảm bảo không gặp nhầm lẫn.

Đầu tiên, hãy quan sát tôm. Tôm nuôi thường có màu vỏ sẫm hơn, thịt không đủ chắc và khi ăn, không có hương vị ngọt tự nhiên. Trong khi đó, tôm tự nhiên có vỏ màu sáng hơn, thịt chắc và khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngọt tự nhiên.

Để đảm bảo tôm tự nhiên chất lượng, cũng cần lựa chọn tôm tươi, vì tôm không tươi sẽ khó ăn và ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Phương pháp nhận biết không khó, chị em chỉ cần chọn những con tôm bơi khỏe, nhảy mạnh mẽ với vỏ cứng, màu sắc tôm sáng bóng và tươi rói. Đồng thời, chân tôm không bị gãy, thịt bên trong chắc chắn và bám chặt vào vỏ.

Nếu vỏ tôm chuyển sang màu trắng đục, mắt đục hoặc có màu hơi hồng, thân tôm cứng, thẳng và có kích thước bất thường, phần đầu và thân tôm không nối liền nhau, và có nước nhớt chảy ra từ bên trong tôm hoặc chân tôm chuyển sang màu đen, thì tuyệt đối không nên mua dù giá rẻ đến mức nào.

Nếu mua tôm đã được đánh bắt và luộc chín trên tàu, trước khi bày bán, cần kiểm tra phần đuôi của tôm để xác định độ tươi. Kéo thẳng con tôm và đưa ra ngoài ánh sáng để xem khoảng cách giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Nếu các khớp rộng hơn, chứng tỏ thịt tôm không còn tươi vì có thể đã nấu quá lâu hoặc đã đông lạnh trong thời gian dài.

Các món ngon, dễ làm từ tôm

1. Tôm xào

Nguyên liệu: 500g tôm sú, gừng, muối, đường, rượu nấu ăn, dầu ăn, hành lá, rau mùi.

Cách làm:

- Sơ chế tôm, ướp với hành lá, gừng thái chỉ, rượu nấu ăn. Rau mùi thái nhỏ để dùng sau.

10-mon-ngon-tu-tom-de-gay-nghien-uoc-gi-biet-som-hon-1-1676857273-337-width740height500

- Làm nóng dầu trong chảo khoảng 70%, cho gừng băm vào xào trước cho dậy mùi thơm rồi trút tôm vào.

- Tôm chuyển sang màu đỏ thì thêm đường, muối, đậy nắp 5 phút rồi nêm nếm lại gia vị, rắc hành lá, rau mùi, dọn ra đĩa.

2. Tôm kho tộ

Nguyên liệu: 500g tôm tươi, 4 tép tỏi, xì dầu, gường, gừng, hành lá, rau mùi, dầu ăn.

10-mon-ngon-tu-tom-de-gay-nghien-uoc-gi-biet-som-hon-2-1676857289-76-width740height507

Cách làm:

- Sơ chế tôm, ướp với gừng và hành lá cắt nhỏ.

- Phi thơm tỏi và gừng băm đến khi chuyển sang màu vàng nâu thì trút tôm vào chiên khoảng 30 giây. Sau khi chiên, thêm một ít nước hoặc bia, gia vị, đậy vung, đun đến khi cạn nước thì trút ra đĩa, rắc hành lá.

3. Tôm sốt cay

Nguyên liệu: 500g tôm tươi, 100g hành lá, 3-4 tép tỏi, 1 thìa xì dầu, 1 thìa đường, 2 thìa rượu nấu ăn, 1 thìa tương ớt Hàn Quốc, dầu ăn, gừng, rau mùi, bơ.

10-mon-ngon-tu-tom-de-gay-nghien-uoc-gi-biet-som-hon-3-1676857307-16-width740height507

Cách làm:

- Sơ chế tôm, rửa sạch, để ráo.

- Gừng băm nhỏ, rau mùi cắt khúc, tỏi và hành lá băm nhỏ, để riêng.

- Cho nước tương, đường, tương ớt vào tô, thêm 5-6 thìa nước lọc, khuấy đều rồi để riêng.

- Làm nóng chảo, cho một ít bơ và dầu đậu phộng vào. Khi nhiệt độ dầu là 70-80%, thêm hành tím vào xào đến khi có mùi thơm. Trút tôm vào, thêm rượu nấu ăn, gừng, tỏi, nước sốt, đun tới khi cạn nước thì rắc rau mùi lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang