6 thực phẩm giúp chống lão hóa, mạnh gấp 50 lần vitamin E, có món giàu canxi hơn sữa

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm giàu anthocyanin dưới đây có tác dụng chống lão hóa, đẹp da, phụ nữ nên ăn thường xuyên.

Nghiên cứu cho thấy đặc tính chống oxy hóa của anthocyanins cao gấp 50 lần so với vitamin E và 20 lần so với vitamin C.

Đối với cơ thể con người, anthocyanin mang lại nhiều lợi lớn như trì hoãn lão hóa, nâng cao thể lực. Vào mùa hè, anthocyanin có thể nâng cao khả năng chống bức xạ tia cực tím nên bạn không muốn bị rám nắng thì phải chú ý bổ sung.

Cách tốt nhất để nạp anthocyanin đó là ăn nhiều thực phẩm giàu dưỡng chất này.

Hắc kỷ tử

Trong số các thực phẩm giàu anthocyanin, hắc kỷ tử đứng thứ hai thì không có thực phẩm nào đứng đầu. Trong 100g quả kỷ tử đen, hàm lượng anthocyanin là 3690mg nên nó còn được mệnh danh là “vua của anthocyanin”.

Bên cạnh đó, hắc kỷ tử cũng rất giàu polysacarit, axit amin, vitamin và khoáng chất, nhất là hàm lượng kẽm và sắt, lần lượt hấp 2 lần và 4 lần so với quản kỷ tử thông thường.

Hắc kỷ tử bổ dưỡng, dễ kiếm nên ai cũng có thể mua. Bạn có thể ngâm với nước ấm 40 độ C để uống. Khi nấu canh, cháo cũng có thể thêm hắc kỷ tử nhưng dù nấu theo cách nào cũng không được đun ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, chỉ nên cho vào trước khi tắt lửa.

Mè đen

Vì giá trị pH trong thực phẩm khác nhau nên màu sắc của anthocyanin cũng khác nhau. Thực phẩm chứa anthocyanin không nhất thiết phải có màu tím hoặc xanh lam, nhiều loại thực phẩm màu đen cũng chứa nhiều anthocyanin. Chẳng hạn trong 100g mè đen có 749,76mg anthocyanins.

Giá trị dinh dưỡng của mè đen rất cao. Đây là loại thực phẩm có tính kiềm điển hình, rất giàu sắt, magie, canxi các loại khoáng chất, hàm lượng canxi trong mè đen gấp 6 lần so với sữa.

Dâu tằm

Trong 100g dâu tằm có 259,5mg anthocyanin. Lúc còn non quả dâu tằm có màu xanh lam, khi lớn lên màu dâu sẽ dần chuyển sang tím đen. Đó là do anthocyanin có trong dâu tắm. Bên cạnh đó, dâu tằm còn chứa các axit amin thiết yếu và polysaccharid, giàu vitamin và khoáng chất.

Việt quất

Việt quất là loại quả mọng có màu xanh tím, rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều anthocyanin. Bộ phận giàu anthocyanin nhất chính là vỏ màu tím của nó.

Trong 100g việt quất có khoảng 167mg anthocyanin. Ngoài việt quất thì một số loại quả mọng khác cũng giàu anthocyanin như dâu tây, quả mâm xôi, quả lý gai, quả nam việt quất. Đây đều là những loại trái cây có hàm lượng anthocyanin cao nhất và cao hơn các loại trái cây thông thường.

Bắp cải tím

Đây không phải là loại rau phổ biến trên bàn ăn của nhiều gia đình nhưng bạn nên thêm nó vào thực đơn hàng ngày nhiều hơn. Vì bắp cải tím rất giàu chất dinh dưỡng như protein chất lượng cao, cellulose, khoáng chất, vitamin…

Trong 100g bắp cải tím có chứa 105,9mg anthocyanin. Nhưng nếu chế biến và nấu không đúng cách có thể làm hao hụt chất dinh dưỡng có lợi này.

Về cách rửa bắp cải tím, phương pháp đúng là cắt bắp cải thành từng khúc và rửa sạch nhiều lần, không cắt thành sợi nhỏ rồi rửa để tránh làm mất anthocyanin. Dù hàm lượng anthocyanin trong bắp cải tím cao nhưng do anthocyanin là sắc tố thực vật hòa tan trước nước nên nếu ăn sống thì tỷ lệ bảo quản anthocyanin sẽ cao hơn rất nhiều.

Khoai lang tím

Anthocyanin là chất tạo nên màu tím của khoai lang tím. Trong 100g khoai lang tím chứa 60mg anthocyanin. Loại củ này cũng chứa hơn 10 loại nguyên tố khoáng như kali, phốt pho và sắt, axit amin, các loại vitamin và chất xơ.

Đây cũng là thực phẩm ít chất béo và ít calo, ăn một ít khoai lang tím với lượng vừa phải không chỉ giúp hấp thụ đủ anthocyanin mà còn duy trì cơ thể nhẹ nhàng.

Ngoài các thực phẩm trên, anthocyanin cũng được tìm thấy trong các thực phẩm có màu đỏ sẫm, tím hoặc xanh đen như đậu đen, gạo đen, tía tô, cà tím, củ dề, anh đào, nho, củ cải đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link