Người bị bệnh gan có ăn được chuối không?

( PHUNUTODAY ) - Virus viêm gan âm thầm tấn công và hủy hoại tế bào gan của người bệnh với các biểu hiện bệnh như vàng mắt, vàng da, đau hạ sườn phải… vô cùng nghiêm trọng. Bổ sung chuối hàng ngày để góp phần bảo vệ gan khỏe mạnh.

Chuối là loại quả giàu calo, có giá trị dinh dưỡng cao và chứa các nguyên tố vi lượng, vitamin. Vitamin A thúc đẩy tăng trưởng, tăng khả năng đề kháng, tốt cho thị lực. Thiamine thúc đẩy sự thèm ăn, hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ hệ thống thần kinh; Riboflavin tốt cho sự phát triển của cơ thể. Đối với những người bị bệnh liên quan đến gan, nên sử dụng chuối hàng ngày để làm giảm men gan cũng như giúp gan hoạt động giải độc tốt hơn.

bi-gan-co-an-duoc-chuoi-khong (1)

 Ăn chuối rất tốt cho người bị bệnh gan

Lưu ý đối với những người mắc bệnh viêm gan C:

Đối với những người mắc bệnh viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan C. Cũng giống như virus viêm gan B, virus viêm gan C lây lan chủ yếu qua đường tình dục, đường máu và lây từ mẹ sang con.

Giống như các căn bệnh lây nhiễm thông thường khác. Bệnh viêm gan C cũng lây truyền từ mẹ sang con với tỷ lệ khoảng 5%, thấp hơn so với viêm gan B. Bệnh viêm gan C dễ lây qua đường truyền máu nhất. Trong trường hợp quan hệ tình dục khác giới không có biện pháp an toàn (không sử dụng bao cao su) nguy cơ lây nhiễm cũng không cao, chiếm khoảng 5%. Quan hệ tình dục đồng giới với nhiều xây xát có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Tuy nhiên, viêm gan C cũng khá phức tạp, thách thức rất nhiều trong giới y tế. Virus viêm gan C là loại virus có nhiều chủng biến dị. Trong quá trình thực hiện sao chép mã di truyền của virus, rất dễ xảy ra sai sót, do đó virus sẽ thường xuyên bị đột biến gây nên tình trạng kháng thuốc. Theo ước tính trên thế giới có khoảng 11 genotype virus HCV. Do cấu trúc phức tạp nên rất khó điều trị.

bi-gan-co-an-duoc-chuoi-khong (2)

 Nâng cao sức đề kháng cơ thể khi ăn chuối

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan C có nguy cơ rất cao mắc viêm gan mãn tính, với tỷ lệ lên đến 85%. Hầu hết bệnh nhân viêm gan C mãn tính giai đoạn đầu đều không biết mình bị bệnh, vì vậy không đi khám và điều trị kịp thời. Cho đến khi phát hiện có dấu hiệu cơ thể đã bắt đầu suy yếu, quá trình điều trị vì thế cũng vô cùng khó khăn.

Chính vì cấu trúc phức tạp cũng như các điều trị khá khó khăn như trên nên mọi người nên chủ động phòng ngừa lây nhiễm viêm gan C như thế nào cho hiệu quả. Sau một thời gian dài, virus viêm gan C hủy hoại các tế bào gan của người bệnh, dần dần các tế bào này chết đi và được thay thế bởi các mô xơ, gây ra bệnh xơ gan. Một số trường hợp khác khi tế bào gan chết đi đã hình thành nên các u ác tính trong gan, gây ra bệnh ung thư gan nguyên phát. Sức khỏe là vàng nên bạn cần chú ý.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link