Người Nhật dặn nhau: 'Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu', sao họ lại nhắc đến lúa?

( PHUNUTODAY ) - Bông lúa thường bắt gặp nhiều ở đất nước phát triển nền nông nghiệp, vậy tại sao người Nhật lại dùng hình ảnh này để dặn nhau về lối sống hằng ngày?

Câu thành nghữ của người Nhật Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu chính là từ các thế hệ đi trước muốn răn dạy thế hệ sau hãy làm người và sống như bông lúa. Lúc bông lúa bị sâu bệnh hạt bị lép bông lúa sẽ vươn lên đứng thẳng còn khi bông lúa được mùa và trĩu bông bông lúa sẽ cúi đầu, con người cũng vậy khi khó khăn hãy vươn lên đứng thẳng còn khi thành công hãy biết cách cúi đầu và không kiêu ngạo.

Empty

Chính triết lý về bông lúa ấy đã được lưu truyền và làm nên một nước Nhật như ngày nay, một nước Nhật khiêm nhường, một nước Nhật biết đứng lên làm cả thế giới phải ngưỡng mộ.

Văn hóa cúi đầu của người Nhật

Người Nhật nhắc đến hình ảnh bông lúa chín là bông lúa cúi đầu bởi khi chào hỏi, người Nhật dùng tư thế cúi đầu đặc biệt của mình để thể hiện sự tôn trọng đối phương. Trong rất nhiều trường hợp cúi đầu còn thể hiện sự biết ơn hay xin lỗi của người Nhật, người Nhật cúi đầu giống như bông lúa cúi đầu vậy.

Lại kể đến những thời kỳ Nhật Bản khó khăn do thiên tại như trong trận động đất sóng thần hơn nhiều năm về trước chúng ta đã thấy người Nhật xếp hàng dài để chờ phát thực phẩm cứu trợ, không hề có bất kỳ hành động chen lấn xô đẩy hay cướp bóc nào xảy ra. Mọi thứ người Nhật thể hiện lúc khó khăn đã làm cả thể giới phải khâm phục, người Nhật trong thời điểm khó khăn nhất họ đã vươn lên như bông lúa lép và cúi đầu khi họ thành công.

Còn về những thảm họa to lớn trước đây Nhật Bản phải gánh chịu như vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki người Nhật hàng năm vẫn tưởng nhớ đến những người đã khuất nhưng họ lại không oán trách nước Mỹ khi họ bị ném bom bởi người Nhật đã sai trong cuộc chiến đó và họ biết họ phải đứng lên từ đâu và làm những gì để trở thành một bông lúa cúi đầu.

Người Nhật nhắc nhau điều gì qua câu nói này?

Luôn là người kiên nhẫn lắng nghe người khác

Kiên nhẫn lắng nghe là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp hiệu quả. Khi bạn thể hiện sự kiên nhẫn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, họ cảm thấy được quan tâm và đáng giá. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho họ để tự tin bày tỏ quan điểm và chia sẻ ý kiến một cách thoải mái hơn.

Empty

Việc lắng nghe không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với người khác mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quan điểm và cảm xúc của họ. Điều này có lợi trong việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ và giải quyết xung đột một cách hiệu quả. Lắng nghe giúp tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực, nơi mà mọi người đều có thể tự do bày tỏ ý kiến và cảm xúc của mình giúp thúc đẩy sự chia sẻ và gắn kết trong mối quan hệ.

Luôn là người kiên nhẫn lắng nghe người khác

Người có kiến thức và hiểu biết thực sự thường hòa nhã, khiêm tốn và lắng nghe người khác. Họ biết rằng không ai có thể biết tất cả mọi thứ và luôn sẵn lòng học hỏi từ người khác, không cần phải tự khẳng định mình mà để kiến thức và thành tựu của họ nói lên tất cả.

Điều quan trọng là, bạn nên trân trọng và tôn trọng kiến thức và hiểu biết của mỗi người, không so sánh hay đánh giá thấp người khác dựa vào cách họ thể hiện kiến thức của mình. Hãy tập trung vào việc học hỏi và phát triển bản thân một cách khiêm tốn và kiên nhẫn.

Người càng phô trương lại là người không có nhiều hiểu biết

Người có thực sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng thường không cần phô trương hay khoe khoang về điều đó. Họ hiểu rằng kiến thức không chỉ là để tự hào mà còn để sử dụng và chia sẻ một cách tinh tế và hiệu quả. Những người tự phô trương thường có nhu cầu khẳng định bản thân và muốn được người khác công nhận, thường là do họ thiếu sự tự tin trong bản thân.

Điều này có thể là dấu hiệu của sự bất an hay tự ti, họ muốn che giấu điểm yếu này bằng cách thể hiện bề ngoài mạnh mẽ hơn thực sự. Người thông minh khiêm tốn thường là những người có kiến thức và hiểu biết thực sự. Họ không cần phô trương hay tỏ ra mình là người xuất sắc, mà thể hiện sự khiêm tốn và tôn trọng đối với người khác. Người này thường dễ gần, dễ thân thiện và tạo được sự kết nối tích cực với mọi người.

Sông sâu tĩnh lặng lúa chín cúi đầu, nước sâu tĩnh lặng người khôn kiệm lời. Cũng giống như một số người dành cả cuộc đời để đi tranh đấu, cạnh tranh và chinh phục để chứng tỏ mình vượt trội hơn người khác. Họ có thể đánh giá thành công của mình dựa trên sự thắng lợi trong các cuộc tranh đấu và so sánh với người khác.

Mặt khác, cũng có những người sống bình lặng và tập trung vào ý nghĩa của cuộc sống. Họ không quan trọng việc so sánh và cạnh tranh với người khác, mà tập trung vào việc phát triển bản thân, hòa nhập với môi trường xung quanh và tạo dựng mối quan hệ tích cực với mọi người.

Dù là tranh đấu hay sống bình yên, quan trọng nhất là chúng ta nên tôn trọng và chấp nhận những sự khác biệt của mỗi người. Mỗi con người đều có quyền chọn cách sống phù hợp với bản thân, miễn là đó là cách mang lại hạnh phúc và ý nghĩa cho họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link