Người Nhật khỏe đẹp, sống thọ nhất thế giới nhờ 1 thói quen khi ngủ mà các nước khác không có, rất dễ làm

( PHUNUTODAY ) - Nhật Bản là đất nước có tuổi thọ cao nhất thế giới, người dân ở đây có 1 thói quen đặc biệt khi ngủ mà các nước khác không có.

Giấc ngủ có vai trò rất đặc biệt đối với sức khỏe, chúng ta dành tới 1/3 thời gian để ngủ. Thời gian chúng ta ngủ cũng là lúc cơ thể tự chữa lành những thương tổn, đồng thời cơ thể sẽ tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa và tích lũy năng lượng cho những hoạt động trong ngày. Chưa kể ngủ còn hỗ trợ não bộ sắp xếp thông tin một cách hệ thống và ghi nhớ lâu hơn.

Chính vì lẽ đó nên rất nhiều người đã chăm chút cho phòng ngủ của mình, từ giường đắt tiền cho đến đèn ngủ tốt, nệm cao cấp… Tuy nhiên người Nhật thì không như vậy, nhiều người thích trải nệm mỏng và nằm ngủ trên sàn chứ không hề sử dụng giường. Bạn có thể thấy rõ thông qua truyện tranh và phim ảnh Nhật Bản, rất nhiều nhà không có giường.

Vậy ngủ trên sàn có những lợi ích sức khỏe nào mà cư dân xứ sở anh đào lại thích như vậy? Sau đây là 5 lợi ích mà các chuyên gia phát hiện được:

2

Giúp giảm đau lưng

Ngủ trên chiếc giường với phần nệm êm ái có lẽ rất nhiều người thích, nhưng so về lợi ích sức khỏe thì ngủ dưới sàn sẽ tốt hơn. Theo đó, ngủ trên bề mặt phẳng sẽ giúp lưng thẳng hơn và hạn chế những cơn đau lưng mãn tính. Trong khi nệm lại bị cũ dần và lún xuống theo thời gian, khiến cột sống bị cong và dẫn đến đau lưng mỗi sáng.

Từ lâu, các chuyên gia y tế đã khuyên bạn nên đặt thêm ván ép cứng dưới nệm nếu nó quá mềm. Thói quen ngủ của người Nhật như thế này sẽ giúp cột sống luôn thẳng và tránh bị cong vẹo. Đây cũng chính là lý do tại sao người dân ở xứ sở hoa anh đào ít bị các bệnh đau lưng, dù nhiều tuổi nhưng họ vẫn rất dẻo dai.

Cải thiện lưu thông máu, giảm tê và ngứa ran chân

Khi ngủ trên sàn, trọng lượng cơ thể sẽ được phân bố đều nên giúp tăng cường lưu thông máu và giảm áp lực lên một vài bộ phận. Ngủ dưới sàn trong thời gian dài còn giúp ngăn ngừa tình trạng tê và ngứa ran do lưu thông máu kém. Lấy ví dụ, nếu nằm cuộn tròn hoặc nằm sấp sẽ làm mạch máu tắc nghẽn, gây tê bì và một số vấn đề về tim mạch.

Cải thiện tư thế hàng ngày

Khi nằm ngủ đúng tư thế thì cột sống bạn sẽ được thẳng hơn, từ đó giúp lưng thẳng và cải thiện tư thế đi đứng hơn rất nhiều. Nói cụ thể thì việc ngủ trên sàn thường xuyên sẽ giúp bạn đứng thẳng hơn, vì khi lưng không bị đau thì bạn không cần phải cong lưng xuống để bớt đau.

Giúp bạn thức dậy đúng giờ

Người Nhật luôn dậy đúng giờ mỗi sáng, đặc biệt là phụ nữ, để vệ sinh cá nhân và chuẩn bị bữa sáng cho kịp đi làm. Họ giữ được thói quen này là do việc nằm ngủ trên sàn giúp chất lượng giấc ngủ nâng cao hơn, từ đó cơ thể sẽ được nghỉ ngơi đủ và không cần phải ngủ thêm nữa.

Bên cạnh đó, việc ngủ trên sàn cũng làm hạn chế sự cám dỗ của "chăn ấm nệm êm" tới mức nằm lì cả sáng. Bạn nên thường xuyên ngủ dưới sàn để rèn luyện thói quen thức dậy đúng giờ và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Những nhóm người nào nên tránh nằm ngủ dưới sàn?

Tuy có rất nhiều lợi ích nhưng không phải ai nằm ngủ dưới sàn cũng tốt. Theo các chuyên gia, những đối tượng sau tuyệt đối không được ngủ dưới sàn để bảo vệ sức khỏe:

- Người bị dị ứng: Nguyên do là vì sàn nhà thường vướng nhiều bụi, nếu hít phải sẽ khiến người bị dị ứng ho mạnh và chảy nước mũi kéo dài.

- Người mắc các bệnh về xương khớp: Ngủ trên sàn nhà sẽ gây hại nhiều hơn cho người mắc bệnh xương khớp vì nó tạo áp lực nhiều hơn lên hệ cơ xương.

- Người cao tuổi: Nhóm người này thường bị hạn chế khả năng vận động nên việc ngủ dưới sàn sẽ làm họ khó khăn hơn khi đứng lên, ngồi xuống.

- Người có cơ địa lạnh: Nếu cơ thể bạn hay bị lạnh thì nên tránh ngủ dưới sàn nhà, việc này chỉ khiến cho cả người lạnh hơn mà thôi.

Một điều cần chú ý là người Nhật luôn trải một lớp chăn hay nệm mỏng xuống phía dưới, họ không nằm ngủ trực tiếp trên sàn. Nếu muốn ngủ dưới sàn thì hãy lau sạch sàn, sau đó mới trải nệm lên là tốt nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link