Người Nhật ngủ ít, không thích tập thể dục vẫn sống thọ nhất thế giới: Bí quyết nằm ở 5 điểm sau

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật có những thói quen sống đơn giản, lành mạnh giúp họ có thể kéo dài tuổi thọ. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Một cuộc khảo sát của Bộ Y tế Nhật vào năm 2015 cho thấy khoảng 40% người dân nước này ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm. Bên cạnh đó, theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD năm 2019, Nhật Bản là quốc gia có giấc ngủ trung bình ngắn nhất thế giới với khoảng 7,3 giờ/ngày.

Ngoài ra, người Nhật cũng không thích thể thao và không có thói quen tập thể dục. Theo khảo sát "Quốc gia ít thể thao nhất thế giới" đăng tải trên tạp chí The Lancet, Nhật Bản đứng thứ 11 trong danh sách các quốc gia ít thể thao và hơn 60% người dân nước này ít tham gia các hoạt động thể thao.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-01

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là nơi có tuổi thọ trung bình cao bậc nhất thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 84,2 tuổi (nữ là 87,1 tuổi; nam là 81,1 tuổi).

Không những thế, người Nhật còn có vóc dáng gọn gàng, tỷ lệ người bị béo phì thấp nhất thế giới.

Vậy tại sao người Nhật ngủ ít, không thích tập thể dục mà vẫn có thể sống lâu khỏe mạnh?

Kiểm soát chế độ ăn uống

Người Nhật có thể làm chủ cân nặng rất tốt nhờ việc kiểm soát chế độ ăn uống. Từ năm 1985, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã đưa ra "Hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh". Theo đó, họ khuyến cáo người dân ăn ít nhất 30 loại nguyên liệu/ngày. Kể từ đó, nguyên tắc 30 nguyên liệu này đã lan truyền rộng rãi khắp đất nước. Nhiều bà nội trợ sử dụng nguyên tắc này như một hướng dẫn để sắp xếp chế độ ăn uống.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-02

Thông thường, cấu trúc một bữa ăn của người Nhật sẽ có sashimi (hoặc cá nướng, cá hấp), đậu phụ lạnh, món ăn nấu với nước tương, cơm, súp miso, dưa chua và một số món ăn phụ khác.

Ngoài ra, người Nhật còn có nhiều món ăn chế biến từ tảo và rong biển, tía tô. Đây là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều protein và ít chất béo.

Khẩu phần ăn nhỏ, chỉ ăn no 80%

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-03

Người Nhật thường sử dụng những bộ bát đĩa đẹp mắt và chỉ bày một lượng thức ăn nhỏ lên đĩa. Điều này giúp họ ăn một lượng vừa phải, chậm rãi thưởng thức hương vị và nét đẹp tinh tế của ẩm thực.

Ngoài ra, họ sẽ ngừng ăn khi cảm thấy hơi no (no khoảng 80%).

Ăn nhiều vào bữa sáng và có nhiều món ăn

Với người Nhật, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Họ thường ăn một bữa sáng lành mạnh với nhiều món ăn khác nhau tại nhà.

Bữa sáng không chỉ là bữa ăn quan trọng nhất đối với sức khỏe mà còn là bữa ăn không làm bạn bị tăng cân.

Chú ý đến phương pháp chế biến

Người Nhật chủ yếu ăn thực phẩm sống hoặc sử dụng thực phẩm được hấp chín. Chế độ ăn uống của người Nhật thường có ít dầu, ít muối và ít gia vị. Nguyên tắc ăn uống của họ là giữ nguyên hương vị của các nguyên liệu. Ngoài ra, người Nhật cũng ít sử dụng phương pháp chiên, rán thực phẩm.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-04

Các phương pháp như hấp, luộc, trộn lạnh được ưa chuộng hơn vì nó giúp giữ được các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các dưỡng chất khác tốt cho cơ thể.

Ăn nhiều hải sản

Nhật được bao quanh bởi biển vì vậy hải sản cũng là loại thực phẩm cực kỳ phong phú và đa dạng ở đất nước này. Ước tính một người Nhật ăn hơn 100 kg cá/năm. Đây là con số cao hơn rất nhiều so với mức tiêu thụ gạo và hải sản trung bình của thế giới.

Cá, mực, bạch tuộc, tôm, hàu và các loại hải sản khác rất giàu axit amin và taurine giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính. Đây đều là các thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật.

Ngoài ra, người Nhật còn thường xuyên tiêu thụ tảo bẹ, rong biển... Những món này có lượng chất xơ lớn, giàu các nguyên tố vi lượng giúp ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tiểu đường rất tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link