Người phụ nữ 30 tuổi bị loãng xương vì uống cà phê: 5 tác dụng phụ của loại đồ uống quen thuộc này

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là loại đồ uống quen thuộc giúp chúng ta có sự tỉnh táo để làm việc. Tuy nhiên nó cũng có nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng sai cách.

Loãng xương vì uống cà phê

Gần đây, một phụ nữ 30 tuổi sống ở Tp. Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc gặp chứng đau vùng thắt lưng. Cô nghi ngờ mình bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do làm thêm nhiều giờ suốt cả năm. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán người phụ nữ này bị loãng xương chứ không phải thoát vị đĩa đệm.

Bệnh nhân vô cùng ngạc nhiên và không tin vào kết quả này lắm bởi cô mới chỉ 30 tuổi.

Sau khi tìm hiểu kỹ về thói quen sinh hoạt hàng ngày, người phụ nữ này nói với bác sĩ cô có thói quen uống cà phê hàng ngày. Nhiều hôm vì muốn tăng tập trung khi làm thêm giờ, cô uống liền mấy cốc cà phê.

Đây chính là thủ phạm gây ra loãng xương ở người phụ nữ 30 tuổi này.

tac-hai-cua-ca-phe-01

Trên thực tế, nếu bạn chỉ uống một lượng nhỏ cà phê sau khi đã ăn sáng no, trong khoảng 10 giờ sáng thì sẽ không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê và uống sai thời điểm sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Orthopaedic Surgery and Research vào năm 2006 cho thấy caffeine trong cà phê có thể làm các tế bào xương hoạt động kém hiệu quả.

Ngoài ra, caffeine cũng ảnh hưởng đến việc hấp thu canxi trong ruột, tăng tốc độ bài tiết canxi từ đó dẫn tới tình trạng mất xương.

Tác hại của cà phê

Ngoài việc gây ra tình trạng loãng xương như trường hợp nói trên, uống nhiều cà phê còn dẫn tới nhiều ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

- Làm hại gan: Gan sẽ tốn rất nhiều thời gian để giải trừ lượng caffeine có trong cà phê. Càng uống nhiều cà phê, gan càng phải làm việc nhiều.

- Gia tăng căng thẳng: Một ly cà phê có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo nhưng nó cũng có thể khiến bạn mệt mỏi hơn. Nguyên nhân là do caffeine cũng làm tăng catecholamine - một loại hormone gây căng thẳng, có thể làm cho mọi người cảm thấy chán nản.

- Mất ngủ: Đây là một trong những "tác dụng phụ" dễ nhất thấy nhất khi uống cà phê. Nếu uống cà phê vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối, nó sẽ khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.

- Béo phì: Một lý cà phê thêm sữa, đường, kem béo làm gia tăng lượng calo nạp vào và có thể dẫn tới tăng cân. Ngoài ra, caffeine ũng làm chậm sự trao đổi chất, là nguyên nhân gây béo phì.

- Mất nước: Uống quá nhiều cà phê sẽ khiến bạn càng thêm khát nguyên nhân là do caffeine làm tăng bài tiết nước tiểu. Tình trạng mất nước có thể xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link