Người phụ nữ bị áp se não suýt mất mạng vì để nước vào tai khi gội đầu: BS cảnh báo đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Nước vào tai khi tắm gội là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, không ai nghĩ rằng sự việc đơn giản này có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Bị áp xe não vị nước vào tai

Cô Vương, 48 tuổi, sống tại Giang Môn (Trung Quốc) không thể ngờ rằng mình cũng có ngày bước một chân vào quỷ môn quan chỉ vì sự chủ quan của bản thân. Khoảng nửa năm trước, sau vài ngày vị nước vào tai trong lúc gội đầu, cô cảm thấy tai phải bị ù, ngứa ngày bên trong tai và sốt nhẹ. Hồi nhỏ cô Vương từng bị viêm tai giữa với những triệu chứng tương tự nên cô cho rằng mình không vệ sinh kịp thời khiến bệnh tái phát.

Sau đó, cô đến hiệu thuốc mua vài viên hạ sốt và thuốc bôi. Mấy ngày đầu dùng thuốc, các triệu chứng khó chịu giảm hẳn. Tuy nhiên, một thời gian sau những cơn ù tai, ngứa ngái lại quay trở lại.

Trong khoảng 6 tháng, cô phải chịu những cơn đau như vậy đến 7-8 lần, kèm theo sốt cao, tai chảy mủ. Đến cuối tháng 3 năm nay, tình trạng trở nên tệ hơn. Cô Vương bị đau đầu triền miên, nôn mửa, sốt cao kéo dài. Vì vậy, cô lập tức đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết cô Vương bị áp xe não, tình hình sức khỏe suy giảm rất nhanh. Cô được đưa đến phòng cấp cứu.

nuoc-vao-tai-03

Tuy nhiên, ổ áp xe rất lớn (khoảng 3cm), được phát hiện muộn và thể trạng của bệnh nhân yếu nên bác sĩ quyết định chuyển cô Vương lên bệnh viện tuyến trên, nơi có đầy đủ điều kiện để phẫu thuật.

Rất may, cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ. Các dấu hiệu phục Hồi của cô Vương rất khả quan.

Empty

Bác sĩ cảnh báo đừng chủ quan khi bị nước vào tai

Bác sĩ điều trị cho cô Vương chia sẻ nếu nước vào tai không được làm sạch kịp thời có thể gây ra các triệu chứng viêm tai giữa với biểu hiện như đau tai, chảy mủ, ù tai, nghe kém... Một số người còn bị sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau mỏi toàn thân. Khi thấy những dấu hiệu này, người bệnh nên đến cơ sở y tế để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nếu được phát hiện sớm, quá trình điều trị sẽ đơn giản hơn, có thể chỉ cần sử dụng kết hợp các loại thuốc uống, thuốc bôi/nhỏ/xịt theo chỉ định của bác sĩ là có thể khỏi bệnh. Trường hợp bệnh nhân bị thủng màng nhĩ lớn gây ảnh hưởng đến thính giác có thể thực hiện phẫu thuật mãng nhĩ.

Empty

Tự ý mua thuốc điều trị có thể dẫn đến viêm tai giữa mãn tính. Bệnh tiến triển nặng rất có điều trị, thậm chí có thể khiến xương chũm bị tổn thương nặng, viêm tai giữa cấp tính tiến triển thành nhiễm trùng, áp xe não gây nguy hiểm tính mạng.

Áp xe não do viêm tai có các biểu hiện như ù tai, chảy máu tai, chảy mủ trong tai, giảm tính lực. Ngoài ra có thể xuất hiện kèm các triệu chứng như sốt, đau đầu, nôn mửa...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link