Cãi nhau với chồng, người vợ 43t bị đột quỵ liệt nửa người: 2 việc làm sau bữa ăn cực kỳ nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ đang có xu hướng ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Có 2 việc làm ngay sau bữa ăn là tăng nguy cơ đột quỵ, cực kỳ nguy hiểm.

Ngày trước, nhắc tới đột quỵ dường như rất hiếm, hoặc bệnh nhân đa phần toàn những cụ già tuổi cao, sức yếu.

Thế nhưng tầm gần chục năm trở lại đây, căn bệnh này trở nên cực kỳ phổ biến. Số lượng người mắc tăng cao, có xu hướng trẻ hóa, đồng thời số người tử vong do đột quỵ cũng tăng đột ngột. Chính vì thế, đột quỵ đang ngày càng trở thành nỗi sợ hãi, lo lắng của nhiều người.

Mình vừa mới đọc báo, thấy đưa tin về người phụ nữ bị đột quỵ, đây thực sự là ‘hồi chuông cảnh tỉnh’ cho mọi người cần năng cao cảnh giác.

Cãi nhau với chồng, người phụ nữ 43 tuổi đi tắm rồi bị đột quỵ ngay sau đó

Đó là trường hợp của cô Lưu, 43 tuổi sống ở Trung Quốc. Theo đó, sau bữa cơm tối, cô Lưu phải tự dọn dẹp một mình mà không có sự giúp đỡ của chồng, trong khi người lại đang không khỏe. Vì vậy, cô rất tức giận nên đã bắt đầu có lời qua lại, cuối cùng dẫn tới cãi vã, sau trận cãi vã, cô đi tắm.

Thế nhưng khi đang tắm thì cô Lưu đột nhiên kêu lên 1 tiếng rồi nằm vật xuống đất, mồm méo xệch sang một bên. Nghe tiếng kêu, người chồng vội vàng chạy vào xem thì thấy vợ nằm sõng soài dưới đất. Vì thế người chồng nhanh chóng gọi cấp cứu.

Cũng may là cuối cùng cô Lưu cũng đã qua cơn nguy kịch. Thế nhưng, điều tồi tệ là cô sẽ phải sống chung với di chứng liệt nửa người suốt phần đời còn lại, chồng con phải phục vụ chứ bản thân không tự chủ được việc cá nhân.

7

Sau khi tìm hiểu ngọn nguồn câu chuyện, bác sĩ đã tìm ra 2 nguyên nhân khiến cô Lưu bị đột quỵ:

+ Tức giận không kiểm soát

Trước đó, cô Lưu có cãi vã với chồng vì không được chia sẻ việc nhà. Điều này khiến thần kinh trong não bộ bị mất kiểm soát, mạch máu co lại bất chợt.

Khi ấy, cơ thể sẽ lập tức phản ứng bằng cách xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực, khó chịu trong người. Nếu chúng ta không nhanh chóng phát hiện và kiểm soát cơn giận thì rất dễ bị tai biến mạch máu não hay còn được gọi là đột quỵ.

Một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại trường Đh Y tế Cộng đồng Harvard (Mỹ) được công bố trên tờ European Heart Journal cho thấy: sự giận dữ, cảm xúc tiêu cực là một trong những nguy cơ gây ra đột quỵ.

+ Tắm ngay sau khi ăn

Trong trường hợp của cô Lưu, cơ thể vốn đang nóng lên do vừa nạp thức ăn vào. Sau đó, cô lại cãi vã với chồng khiến lượng nhiệt tỏa ra mạnh khiến mạch máu não cũng đồng thời nở ra theo.

Lúc này, đáng lẽ cô Lưu cần phải ngồi một chỗ để cơ thể ‘hạ hỏa’ đi. Thế nhưng cô lại chọn cách đi tắm với mục đích ‘xả’ cơn nóng giận. Khi ấy, nước lạnh tiếp xúc với cơ thể đang ‘nóng hầm hập’ sẽ khiến mạch máu co thắt đột ngột và gây ra hiện tượng đột quỵ.

Do đó, để tránh bị đột quỵ, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên chờ 1 – 2 tiếng sau bữa ăn thì mới được đi tắm. Đây là thời gian cần thiết để làm giảm nhiệt lượng phát ra từ cơ thể. Tốt nhất bạn nên tắm trước bữa ăn.

Những dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ não sắp đến phải đi viện ngay để tự cứu lấy mình

+ Đau đầu và chóng mặt

Khi cơ thể rơi vào trạng thái chóng mặt thì chính là ‘điềm’ cảnh báo cơn đột quỵ sắp xuất hiện. Nó có thể xuất hiện vào bất cứ lúc nào trong ngày nhưng dễ gặp nhất là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

+ Tê bì tay chân

Khi sắp bị đột quỵ, chân tay thường có biểu hiện bị tê bì đột ngột, vùng miệng méo hoặc chảy nước dãi. Có trường hợp còn bị vấp ngã, đứng không vững. Tình trạng này là do bị thiếu máu lên não. Ngoài ra, nếu bị thiếu máu não cục bộ thì người bệnh còn có trệu chứng nói khó, cứng môi, cứng hàm, liệt mặt.

+ Dáng đi bất thường

Người sắp bị đột quỵ, dáng đi thường không vững, cảm giác như có thể ngã bất cứ lúc nào, bước đi chậm chạp.

+ Khác lạ trong lời nói

Bệnh nhân thường bị nói chậm chạp, nói không rõ, ngắc ngứ hơn bình thường do bị cứng, tê lưỡi, môi. Thậm chí có người còn nói lảm nhảm điều gì đó mà chẳng ai hiểu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link