Người phụ nữ bỗng bất tỉnh vì tiếc miếng dưa lâu ngày: 4 điều phải nhớ tránh rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là trái cây được nhiều người ưa dùng trong ngày hè nóng bức vì có vị ngọt tính mát, giúp giải khát thanh nhiệt, lợi tiểu. Tuy nhiên dưa hấu là trái cây có tính hàn, vì thế trong nhiều trường hợp bạn cũng cần lưu ý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

 Phụ nữ bị hôn mê sâu do ăn dưa hấu để lâu ngày

nguoi-phu-nu-bong-bat-tinh-vi-tiec-mieng-dua-lau-ngay-4-dieu-phai-nho-tranh-ruoc-benh-2018-05-30-20-13_0_0

Một người phụ nữ tên Lan ở An Huy (TQ) sau khi bổ dưa ra không ăn hết đã cất nửa quả dưa hấu còn lại vào tủ lạnh. Vì sợ lãng phí nên dù dưa đã để 2 ngày nhưng cô vẫn lấy ra ăn. Sau khi ăn dưa không lâu, cô bắt đầu cảm thấy sốt, lạnh người, chóng mặt, đến sáng ngày thứ 2 cô Lan bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê sâu, chức năng của các bộ phận trong cơ thể bị tổn thương.

Ngay lập tức gia đình đưa cô tới bệnh viện. Tại đây, bác sĩ đã phát hiện ra nguyên nhân là cô đã ăn nửa quả dưa hấu để trong tủ lạnh. Miếng dưa hấu đã bị nhiễm một lượng lớn vi khuẩn do để quá lâu, vi khuẩn xâm nhập vào ruột, đi theo máu chạy vào các cơ quan trong cơ thể.

Làm thế nào để ăn dưa hấu được an toàn?

Thứ nhất phải chọn mua dưa hấu tươi, ngon. Nếu quả dưa có vấn đề nên bỏ đi không nên vì sợ lãng phí mà cố ăn.

Thứ hai, dưa hấu tốt nhất nên ăn luôn sau khi mua về, nếu muốn dự trữ trong tủ lạnh nên để trực tiếp cả quả vào ngăn lạnh, và sử dụng dưa hấu trong vòng 24 giờ. Hơn nữa, nên đặt dưa hấu vào tầng cuối của tủ lạnh, để nhiệt độ khoảng 8-10°C, nhiệt độ này giúp giữ được hương vị tốt nhất. Nếu để dưa ở bên ngoài nhiệt độ phòng không nên quá 4 giờ vì sau đó nó sẽ bắt đầu trở thành môi trường cho vi khuẩn sản sinh.

Thứ ba, khi bổ dưa phải rửa sạch dao, không dùng chung với dao thái các thực phẩm sống khác như thịt, cá, tránh lây nhiễm chéo.

Thứ tư, nếu bọc dưa bằng màng bọc thực phẩm nên ưu tiên chọn loại bằng nhựa polyethylene (PE), polyvinylidene chloride (PVDC).

4 điều kiêng kị khi ăn dưa hấu

cach-giam-beo-hieu-qua-nhat-tu-che-do-an-hang-ngay-1433913168522-0-0-357-700-crop-1433913191759

Không nên ăn nhiều dưa hấu lạnh

Dưa hấu để tủ lạnh là lựa chọn và là sở thích của rất nhiều người trong mùa hè này. Vì khi để lạnh dưa hấu sẽ khiến chúng ta có cảm giác rất mát miệng.

Tuy nhiên, điều này lại không hề tốt cho dạ dày của bạn. Nếu tiêu thụ một lượng dưa hấu lạnh lớn sẽ khiến dạ dày của bạn bị lạnh, hạn chế chức năng tiết dịch vị, khiến khả năng tiêu hóa của bạn bị giảm xuống.

Tốt nhất, bạn nên để dưa hấu ở ngăn mát với nhiệt độ từ 8-100 C, nên để nguyên quả để không bị mất mùi vị của dưa cũng như hạn chế việc dưa bị nhiễm mùi của các đồ ăn thức uống khác vào.

Khi ăn dưa hấu lạnh bạn cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ nên dừng lại ở 300-400g/ lần ăn, để tránh bị đau bụng hay khó tiêu.

Không nên ăn dưa hấu đã bổ ra quá lâu

Không những khiến dưa hấu mất mùi vị, mất chất mà nó có thể bị nhiễm khuẩn khi để bên ngoài quá lâu, không còn lớp vỏ bảo quản.

Nếu ăn dưa hấu đã bổ để bên ngoài quá lâu sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình.

Khi bổ dưa hấu ra nên ăn ngay để tránh bị mất chất và cảm giác mất ngon.

Không nên ăn quá nhiều

Dưa hấu tính hàn, nếu ăn nhiều sẽ gây lạnh bụng, trướng bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy,…do đó các chuyên gia y tế khuyên bạn không nên ăn dưa hấu quá nhiều.

Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn

Lượng nước lớn chứa trong dưa hấu sẽ khiến dịch vị của dạ dày bị loãng, không tốt cho tiêu hóa khi bạn ăn trước và sau giờ cơm.

Bên cạnh đó dưa ăn dưa hấu trước giờ ăn còn khiến bạn có cảm giác chán ăn, khiến bữa cơm không mấy ngon miệng.

Ai không nên ăn dưa hấu?

4-khong-khi-an-dua-hau-can-phai-nho

Ngoài những điều cần nhớ khi ăn dưa hấu như trên thì một số đối tượng nếu ăn dưa hấu cũng rất hại như:

Người đang bị cảm lạnh: Người bị lạnh nếu ăn dưa hấu sẽ khiến bệnh nặng thêm, đau họng,… vì dưa hấu có tính hàn.

Người bị suy thận: Dưa hấu chứa nhiều nước, nếu ăn vào sẽ khiến lợi tiểu, với người suy thận thì hoàn toàn không nên. Lượng nước quá nhiều trong cơ thể không thể bài tiết kịp thời gây phù thũng, mệt mỏi.

Người bị viêm loét dạ dày: Dưa hấu sẽ khiến lượng nước trong dạ dày chứ nhiều, khó tiêu, thức ăn tồn ứ trong dạ dày lâu làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Người mắc bệnh tiểu đường: Dưa hấu chứa một lượng đường lớn, nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây hại cho người bệnh tiểu đường.

Phụ nữ mang thai: Rất nhiều người mắc tiểu đường trong thời kỳ mang thai do chế độ ăn uống sinh hoạt bị đảo lộn.

Nếu khi mang thai phụ nữ ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến lượng đường tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường khi mang thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link