Sau 30t buồng trứng bắt đầu lão hóa, chị em nên làm 5 việc để nội tiết luôn dồi dào, tránh già trước tuổi

( PHUNUTODAY ) - Duy trì những thói quen đơn giản này mỗi ngày giúp chị em luôn khỏe mạnh, tránh được tình trạng rối loạn nội tiết tố, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Nội tiết tố nữ, cụ thể là estrogen được sản sinh từ buồng trứng. Đây là một hormon quan trọng đối với cơ thể phụ nữ. Estrogen được giữ ở mức cân bằng giúp chị em khỏe mạnh, rạng rỡ. Ngược lại, thiếu hụt estrogen sẽ khiến sức khỏe, sắc đẹp, chức năng sinh lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Suy giảm nội tiết tố có thể gặp ở nhiều giai đoạn, đặc biệt là giai đoạn tiền mãn kinh.

Suy giảm nội tiết tố có thể khiến phụ nữ gặp một số tình trạng như bốc hỏa, khó chịu, thường xuyên nóng giận, rối loạn kinh nguyệt, lan da kém sắc... Khi gặp dấu hiệu suy giảm nội tiết tốt, chị em có thể tự cải thiện bằng cách thay đổi một số thói quen sống thường ngày.

Không thức khuya

Ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới. Bạn cần duy trì chất lượng giấc ngủ ổn định. Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ vào bữa ăn hàng ngày như trà tâm sen. Buổi tối có thể uống một cốc sữa ấm và tắm nước ấm để tăng chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

phu-nu-30t-buong-trung-bat-dau-lao-hoa-lam-5-viec-de-noi-tiet-luon-doi-dao-01

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Dù ở độ tuổi nào, chị em cũng cần chú ý ăn đủ 3 bữa đều đặn và đủ dưỡng chất để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cân. Ngoài ra, hãy tránh những món đồ ăn nhanh, đồ giàu chất béo, nhiều calo. Chúng có thể gây dư thừa estrogen trong cơ thể và khiến nội tiết không ổn định. Một số thực phẩm cần tránh khác là đột ngọt, đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, cà phê...

Phụ nữ có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nên bổ sung những thực phẩm ít béo, nhiều chất xơ và vitamin, khoáng chất như thịt nạc, cá ngừ, cà rốt, cà chua, cam, quýt, bí đỏ, bắp cải, ngô, đậu nành...

phu-nu-30t-buong-trung-bat-dau-lao-hoa-lam-5-viec-de-noi-tiet-luon-doi-dao-02

Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục, vận động thường xuyên la cách đơn giản và hiệu quả giúp nâng cao sức khỏe. Hàm lượng estrogen trong cơ thể cũng có thể được điều chỉnh thông qua việc tập luyện. Bạn có thể tham gia một số bài tập yoga, bơi lôi, chạy bộ để giúp lưu thông máu, tăng cường sức khỏe. Hãy tập thể dục 3-4 lần/tuần, mỗi lần 30 phút để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Uống sữa đậu nành

Đậu nành thực phẩm có hàm lượng estrogen thực vật cao, có thể bổ sung phần nội tiết tố mà cơ thể đang cần. Chị em có thể uống sữa đậu nành 4 lần/tuần để duy trì mức estrogen ổn định trong cơ thể. Ngoài sữa đậu nành, các sản phẩm làm từ đậu nành cũng rất tốt cho sức khỏe, chị em đừng quên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

phu-nu-30t-buong-trung-bat-dau-lao-hoa-lam-5-viec-de-noi-tiet-luon-doi-dao-03

Giữ tâm lý ổn định

Những người gặp vấn đề căng thẳng, tâm trạng không vui, tinh thần bi quan thường dễ gặp vấn đề rối loạn nội tiết hơn. Những cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng từ đó tác động đến lượng estrogen trong cơ thể. Vì vậy, chị em cần chú ý giữ tâm lý ổn định, tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực về cuộc sống.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link