Người ta thường nói: "Dùng nghèo để nuôi con trai, dùng giàu để nuôi con gái", sự thật là gì?

( PHUNUTODAY ) - Việc nuôi con luôn là một vấn đề không hề dễ dàng, dù cho là con trai hay con gái đi chăng nữa. Nhưng từ ngày xưa, ông cha ta có câu: "Dùng nghèo để nuôi con trai, dùng giàu để nuôi con gái", sự thật cụ thể như thế nào, cùng tìm hiểu nhé!

Khi nuôi con, giữa việc nuôi dạy con trai và con gái luôn có một sự khác biệt nhất định do tâm sinh lý của hai giới tính khác nhau. Vì vậy, những bậc cha mẹ khi nuôi con cần chú ý đến sự khác biệt này để có thể sử dụng các phương pháp nuôi dạy con sao cho phù hợp và tốt nhất dành cho con.

Khi nuôi dạy con gái

1. Dùng sự "giàu có" để nuôi con cái

Trong việc giáo dục, phương pháp nuôi dạy con trai và con gái thường cần có một sự khác biệt nhất định. Đối với đứa con gái bé bỏng, cha mẹ nên dùng sự "giàu có" để dạy. “Giàu” ở đây không có nghĩa là cha mẹ phải mua cho con gái những thứ đắt tiền nhất hay đối xử, nuông chiều chúng như những tiểu thư con nhà giàu mà có nghĩa là ngay từ khi con còn bé, cha mẹ nên chú trọng vào việc bồi dưỡng khí chất, tri thức cho con.

Làm như vậy thì sau này lớn lên, con sẽ có tính cách độc lập, không bị choáng ngợp hay hấp dẫn bởi những thứ hào nhoáng, hư vinh hay vẻ ngoài, từ đó mà con có thể thoải mái sống với chính mình và sống vì chính mình, không làm mất đi bản thân. Tri thức sẽ giúp cho những cô bé này lớn lên một cách tự tin, tự chủ, không phải phụ thuộc vào ai.

sach-nuoi-day-con-gai

2. Dạy con tính độc lập

Ngay từ bé, cha mẹ nên dạy con gái cách sống tự lập, không dựa dẫm vào người khác. Điều này không chỉ giúp cho trẻ khi còn bé có thể tự học hỏi nhiều thứ mà sau này lớn lên, có kết hôn thì con cúng không phải dựa dẫm quá nhiều vào chồng, đặc biệt là về kinh tế. Bởi phụ nữ khi dựa dẫm vào một thứ gì đó sẽ rơi vào yếu thế, rất dễ bị "bỏ rơi", cuộc sống không mấy được vui vẻ, không được làm chính con người của bản thân.

3. Dạy con bình tĩnh, dịu dàng

Có không ít trường hộ những cô gái khi ở nhà được bố mẹ xem như công chúa, nuông chiều, muốn gì được đó. Vì vậy, khi không đạt được những gì bản thân mong muốn sẽ trở nên mất bình tĩnh, nổi nóng và làm loạn. Những cô gái như vậy thường sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự trưởng thành và không được mọi người yêu thích. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên dạy những cô công chúa về sự bình tĩnh, là con gái nên dịu dàng với mọi người xung quanh nhưng cũng không có nghĩa là hèn nhát, mà phải mạnh mẽ và luôn nỗ lực vì bản thân. Hãy dịu dàng với những người xứng đáng được dịu dàng.

be-gai-xinh-1

4. Không trọng nam khinh nữ

Do ảnh hưởng bởi những quan niệm sống cũ, lạc hậu, nên hiện nay có không ít người vẫn mang một tư tưởng trọng nam khinh nữ. Họ luôn cho rằng, con gái sớm muộn gì cũng sẽ phải gả cho người ta cho nên không cần phải đặt quá nhiều tình cảm và chỉ cần nuôi nấng đến khi trưởng thành là được. Nhưng điều này lại gây nên những tổn thương tinh thần rất lớn cho con, bị thiếu hụt đi tình yêu thương đáng có sẽ khiến con trở nên tự ti.

Thậm chí có những người còn suy nghĩ về việc con gái dù gì cũng phải lấy chồng thì chỉ nên học làm việc nhà, chăm sóc chồng con nên không cần phải học quá nhiều, mà không biết rằng tri thức sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hạn phúc của con. Một người con gái thông minh, tri thức, luôn độc lập tài chính, biết dịu dàng với những thứ cần dịu dàng thì sẽ có cuộc sống hạnh phúc. Cha mẹ cần bỏ ngay những tư tưởng lạc hậu và sai lầm này ngay lập tức. 

Khi nuôi con trai

1. Nuôi con trai tránh "giàu"

Câu nói "Dùng nghèo để nuôi con trai" mang ý nghĩa rằng, cha mẹ nên để con trai thông qua cảm nhận sự nghèo khó và gian khổ của bản thân mà từ đó có thể rèn luyện và bồi dưỡng phẩm chất, ý chí mạnh mẽ cho con trai. So với con gái, khi giáo dục những cậu bé, cha mẹ nên có thái độ nghiêm khắc hơn, đặc biệt là vấn đề vật chất.

Hãy để cho con trai chịu "khổ" một chút, để con trải nghiệm kết quả của sự thất bại, rèn luyện tính tự lập và tự chịu trách nhiệm với mọi hoạt động, việc làm mà bản thân gây ra. Có như vậy, con trai của bạn khi lớn lên mới trưởng thành thật tốt, biết mạnh mẽ vượt qua khó khăn và sống có trách nhiệm. 

how-to-raise-boys-to-be-gentlemen-730x390

2. Không nên để con trai phụ thuộc vào mẹ

So với con gái, cha mẹ nên tách con trai ra khỏi mình sớm hơn, tránh để con bị phụ thuộc quá nhiều, đặc biệt là không để con trai quá quyến luyến mẹ. Có như vậy, con mới có thể học được cách quyết đoán khi làm việc, khi lớn lên, con sẽ trở thành một chàng trai mạnh mẽ, độc lập và dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh xã hội.

3. Tránh con trai lôi thôi, lếch thếch

Có không ít bậc cha mẹ nghĩ rằng, là con trai thì không cần phải "chưng diện" như con gái, con trai mà lôi thôi một chút cũng không có vấn đề gì. Nhưng trên thực tế, đây lại là một suy nghĩ vô cùng sai lầm. Cho dù con có tướng mạo bình thường nhưng nhất định luôn phải ăn mặc chỉnh tề, vệ sinh sạch sẽ. Điều này sẽ để lại ấn tượng tốt cho mọi người xung quanh, rất có lợi cho sự phát triển tương lai của con sau này.

ten-dep-cho-be-trai-1024x1024
Theo:  xevathethao.vn copy link