Nguyên tắc "cha mẹ dạy - con áp dụng" để con không may đi lạc cũng sẽ trở về nhà an toàn

( PHUNUTODAY ) - Trong các kỹ năng cần dạy cho trẻ, thì việc phòng tránh trẻ lạc và các kỹ năng an toàn và bảo vệ bản thân là một trong những bài học khởi đầu cần thiết nhất mà ba mẹ cần thực sự quan tâm.

Đối với phụ huynh

1. Nói nhiều về chuyện đi lạc

Cha mẹ sẽ là người giúp con có thể hình dung ra câu chuyện lạc đường và cách xử trí khi bị đi lạc như thế nào. Cũng chính vì điều này, cha mẹ hãy cố gắng trò chuyện với con một cách tích cực, chuẩn bị tâm lý để con có thể giữ được tâm lý bình tĩnh nếu gặp phải tình huống như vậy.

5152_tro-chuyen-cung-con-1

2. Dạy trẻ ghi nhớ tên đầy đủ và số điện thoại của bố mẹ

Trong những cuộc trò chuyện hàng ngày giữa cha mẹ và con, hãy cố gắng tập cho con thói quen nhớ tên đầy đủ cùng số điện thoại của người thân, quan trọng nhất là bố mẹ. Cha mẹ hàng ngày chỉ cần đơn giản hỏi con những câu như “Con tên là gì? Con bố gì, mẹ gì? Nhà con ở đâu? và số điện thoại của bố/ mẹ là gì?”, từ đó sẽ dần hình thành cho con thói quen ghi sâu vào trong trí nhớ của mình.

Làm như vậy, trong những tình huống xấu, bé sẽ có thói quen nói ra được tên bố mẹ, số điện thoại cũng như nhà ở của mình. Cùng với đó, xác xuất để những người xung quanh có thể giúp con có thể tìm bố mẹ nhanh hơn khi biết tên đầy đủ cha mẹ của trẻ. 

3. Để lại điểm nhận dạng trên người con

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại vòng tay hoặc vòng cổ có thể khắc tên và số điện thoại của cha mẹ lên đó. Để có thể phòng tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, cha mẹ nên tham khả cách này để làm cầu nối liên lạc khi con bị lạc. Ngoài ra, cha mẹ có thể khâu bảng tên trên áo con, dán vào balo hay giày dép cũng vô cùng hữu ích.

mat-day-chuyen-bac-khac-ten-laser-11

4. Chơi trò đóng giả

Ngoài cách trò chuyện với con, cha mẹ có thể dạy con bằng cách cho bé nhập vai vào một tình huống giả định và yêu cầu con làm lại các bước xử lý mà bố mẹ đã dạy trước đó. Cách làm này sẽ đem lại hiệu quả hơn rất nhiều so với chỉ nói lý thuyết bằng miệng và dễ áp dụng hơn cho trí óc non nớt của các con.

5. Bình tĩnh xử lý trong trường hợp con bị lạc

Trong trường hợp tình huống này không may sảy ra, ngoài việc dạy con phải bình tĩnh thì quan trọng nhất là cha mẹ cũng nên giữ một thái độ bình tỉnh để có thể giữ được cái đầu tỉnh táo và có thể đưa ra cách giải quyết nhanh nhất. Bên cạnh đó, khi đã tìm được con, dù con lo lắng đến mấy cha mẹ hãy cố gắng không la mắng trẻ, vì đi lạc trẻ cũng đã phải chịu những tổn thương quá lớn về tâm lý rồi. 

Đối với các con

1. Dạy con đứng yên một chỗ, bình tĩnh

Trong bất kỳ trường hợp cấp bách nào, bình tĩnh là trạng thái cảm xúc an toàn và có hiệu quả nhất và khi con bị lạc cũng vậy. Cha mẹ hãy dạy con rằng không nên la hét, khóc lóc hay kích động chạy khắp nơi để đi tìm bố mẹ, làm như vậy sẽ gây nên sự chú ý của những người xung quanh nhưng cũng có thể sẽ rơi vào tầm mắt của những kẻ xấu tiếp cận. 

unnamed

2. Tìm địa điểm an toàn

Trước khi có thể được bố mẹ tìm thấy, bạn dạy trẻ cách tự đảm bảo an toàn cho chính bản thân từ những yếu tố khách quan như một chỗ đứng an toàn: Không ở giữa đường đi, không gần các phương tiện máy móc đang hoạt động, không đứng gần ao hồ hay gần bụi rậm…

3. Gọi tên thật của bố mẹ to, rõ ràng

Trong trường hợp, con chỉ mới bị lạc trong một đám đông ngay gần bố mẹ, hãy hô lên thật to tên của bố mẹ mình để có thể tìm thấy con dễ dàng hơn. Nếu trẻ bị lạc trong một đám đông thì sự im lặng như đã nói ở trên lại hoàn toàn sai lầm, vì kẻ xấu có thể rất dễ tiếp cận và dắt đi ma không gây chú ý đến người khác.

4. Tìm sự trợ giúp từ người đáng tin cậy

Những người như chú mặc đồng phục cảnh sát, công an, nhân viên bảo vệ hay nhân viên bán hàng sẽ là người mà cha mẹ nên dạy con  tìm đến khi bị đi lạc để nhận được sự trợ giúp. Nếu trẻ khó có thể phân biệt những người này thì cách đơn giản nhất là dạy con tìm đến một bà mẹ đang dắt con nhỏ để có thể tìm giúp đỡ. Vì phụ nữ có con sẽ có thể tạo cho các con sự tin tưởng, an toàn hơn là đàn ông. Hơn nữa, một người đàn ông có thể gặp rắc rối, dễ bị nghi là kẻ xấu khi đi cùng một đứa trẻ lạ.

tre-lac-1853

5. Dạy con cách đối phó với người lạ

Khi thiếu vắng bố mẹ ở cạnh, bất kỳ nguy hiểm gì cũng có thể luôn rình rập bên con. Chính vì vậy, cha mẹ hãy luôn nhắc nhở con rằng, sẽ không có một người lớn nào nhờ một đứa trẻ nhỏ làm việc này, việc kia, mà người họ nên nhờ sẽ là một người lớn khác. Hãy dạy con đáp trả những câu hỏi như “Bố mẹ cháu đang ở đằng kia, để bác đưa cháu đến chỗ bố mẹ cháu”; “Cô là bạn của mẹ con, cô có quà cho con, đi theo cô ra xe để lấy nhé!”; “Bác biết nhà con ở đâu, để bác đưa về nhé!”… lúc này dạy trẻ phải bình tĩnh trả lời “Cháu không quen cô/chú/bác… bố mẹ cháu đang đứng ở kia kìa!”. Không chỉ với trường hợp con bị lạc, việc dạy con cảnh giác với người lạ là điều không bao giờ thừa trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Theo:  xevathethao.vn copy link