Người từng mắc Covid-19 khỏi bệnh liệu có đủ kháng thể để không bị tái nhiễm?

( PHUNUTODAY ) - Với những người từng mắc Covid-19 và sau đó được tiêm 1 mũi vắc xin phòng bệnh thì liệu có thể được bảo vệ khỏi nhiễm virus SARS-CoV-2 trong tương lai?

Ngày 30/8, một nghiêu cứu được công bố trên Tạp chí Scientific Reports cho thấy người từng nhiễm Covid-19 không đảm bảo mức độ kháng thể cao chống lại virus SARS-CoV-2 hoặc phản ứng mạnh chỉ sau liều thứ nhất của vắc xin hai liều.

Nghiên cứu thực hiện trên 27 người trưởng thành ở Chicago đã được tiêm chủng, một số người trước đó từng có kết quả dương tính với Covid-19. Họ gửi mẫu máu từ 2 – 3 tuần sau liều đầu tiên và thứ 2 của vaccine Pfizer hoặc Moderna và hai tháng sau liều thứ 2.

Ông Thomas McDade, giáo sư nhân chủng học và là giảng viên của Viện Nghiên cứu Chính sách cho biết: “Khi chúng tôi kiểm tra mẫu máu của những người tham gia được thu thập khoảng ba tuần sau liều vaccine thứ 2, mức độ ức chế trung bình là 98%, cho thấy mức độ kháng thể trung hòa rất cao”.

Thế nhưng, mức độ kháng thể chống lại các biến thể mới nổi thấp hơn đáng kể, dao động từ 67% đến 92%. Bên cạnh đó, các mẫu máu của những người đã nhiễm COVID-19 trước đó được thu thập hai tháng sau liều vaccine thứ 2 cho thấy phản ứng kháng thể đã giảm khoảng 20%.

Người từng mắc Covid-19 liệu có đủ kháng thể chống lại bệnh?

Người từng mắc Covid-19 liệu có đủ kháng thể chống lại bệnh?

Nghiên cứu cũng đem đến một phát hiện khác là những người tham gia có nhiều triệu chứng COVID-19 có phản ứng miễn dịch với vaccine mạnh hơn những người có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Giáo sư McDade cho biết: “Nhiều người có thể đang lầm tưởng việc nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ tạo ra khả năng miễn dịch đối với việc tái nhiễm. Dựa trên logic này, một số người bị nhiễm trước đó nghĩ rằng họ không cần phải tiêm phòng hoặc chỉ cần tiêm một liều vaccine Pfizer hoặc Moderna. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc nhiễm virus SARS-CoV-2 trước đó không đảm bảo lượng kháng thể cao, cũng như không đảm bảo phản ứng kháng thể mạnh mẽ với liều vaccine đầu tiên. Đối với những người bị nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng, phản ứng kháng thể của họ đối với việc tiêm chủng về cơ bản giống như những người chưa bị nhiễm trước đó”.

Nghiên cứu này mặc dù được tiến hành trước khi có sự xuất hiện của biến thể Delta nhưng những phát hiện này hiện vẫn được áp dụng.

Như vậy, ngay cả khi bạn đã từng mắc Covid-19, bạn vẫn cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng bệnh. Các loại vắc xin tác động theo những cơ chế khác nhau để tạo ra miễn dịch, nhưng với tất cả các loại vắc xin Covid-19 đều có cơ chế chung là ngoài việc tạo ra kháng thể chống lại virus, vắc xin còn có thể tạo ra tế bào lympho T và lympho B ghi nhớ để chiến đấu với tác nhân gây bệnh, chống lại chúng nếu bị tấn công trong tương lai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link