Các cụ dặn: 'Mùng 1 Tết 8 không làm, cả năm bình an, may mắn, phúc lộc dồi dào'

( PHUNUTODAY ) - Mùng 1 Tết Nguyên đán là ngày rất quan trọng đối với người Việt. Dưới đây là 8 điều họ nên kiêng kỵ để có được cả năm mới bình an, may mắn.

Với người Việt, ngày mùng 1 Tết Nguyên đán là ngày hết sức quan trọng. Người xưa khuyên con cháu nên kiêng kỵ làm những điều này để tránh một năm thất thoát của cải, gặp điều không may. Dưới đây là một số điều các cụ khuyên con cháu nên kiêng kỵ vào ngày mùng 1 Tết.

Người xưa dặn: "Mùng 1 Tết không làm 8 điều, cả năm bình an, may mắn". Đó là những việc gì vậy?

1. Mùng 1 Tết có nên kiêng tắm gội hay không? Không tắm gội vào mùng 1 Tết

Ở một số nơi tại Việt Nam, người dân thường truyền tai nhau tục lệ không được tắm vào ngày đầu năm mới. Thực sự, bên cạnh ngày mùng 1 Tết Âm lịch, các ngày mùng 1 trong tháng, mọi người cũng kiêng tắm rửa.

Việc kiêng tắm rửa vào ngày mùng 1 Tết Âm lịch xuất phát từ quy định của nhà Phật. Các Phật tử thường ăn chay, tụng kinh, lễ Phật vào ngày mồng một và 15 của năm mới.

2

Mọi người phải tắm rửa sạch sẽ trước ngày mùng 1 và ngày rằm. Trong ngày này, Phật tử thường đến chùa thắp hương, lễ Phật, cầu bình an cho bản thân và bình an. Việc tắm gội vào 2 ngày này bị cho là bất kính với Đức Phật, khiến người tắm gội có thể gặp các điều không may. 

2. Kiêng quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 Tết

Vào ngày mồng 1 Tết, bạn tuyệt đối không động đến cây chổi. Theo quan niệm truyền thống của người Việt, quét dọn nhà cửa và đổ rác trong ngày này là quét hết tài lộc trong năm mới ra khỏi nhà.

Hơn nữa, sau khi quét nhà, người ta quan niệm phải cất chổi đi. Bởi nếu mùng 1 Tết bị mất chổi là điềm xấu, nghĩa là năm đó nhà sẽ bị trộm vơ vét mất hết của cải.

3

3. Không cho người khác lửa, nước vào mùng 1 Tết

Người xưa quan niệm lửa tượng trưng cho sự may mắn. Còn nước là tài lộc, may mắn của mỗi gia đình. Vì vậy, đầu năm người dân kiêng xin, cho lửa nước kẻo mất hết tài lộc. Vì vậy, ngày đầu năm, việc xin lửa, nước là điều không nên làm.

4

4. Kiêng làm đổ vỡ đồ đạc vào mùng 1 Tết

Đổ vỡ là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày Tết. Ông cha ta rất kỵ làm vỡ bát đĩa, ly tách, gương trong ngày đầu năm vì đổ vỡ đó như báo hiệu sự chia cắt, đứt lìa, điều không thuận lợi trong các mối quan hệ trong năm mới.

5. Không vay hay đòi nợ vào mùng 1 Tết

Cho, vay nợ khiến người vay lẫn cho vay đều không vui. Vào ngày đầu năm mới, người dân kiêng kỵ vay tiền, đòi nợ tiền bạc. Việc đòi, vay nợ tiền bạc làm điềm xấu, khiến người vay và người đòi gặp xui xẻo, dễ túng thiếu, nợ nần quanh năm.

Bên cạnh đó, việc cho vay tiền đầu năm được cho là mất lộc. Vì vậy, hãy nhớ đừng cho vay hay đòi nợ ngày Tết nhé!

6. Không cãi nhau vào mùng 1 Tết

Cãi nhau ngày đầu năm là điều làm cả đôi bên đều khó chịu, buồn bã. Tết là thời điểm con cháu sum vầy, cả nhà đoàn tụ mong muốn niềm vui đến cho cả năm. Việc cãi vã vào đúng ngày này coi như cả năm đó gia đình không được hòa thuận, vui vẻ.

7. Kiêng mặc áo tông đen hoặc trắng vào mùng 1 Tết

Màu trắng và đen là màu tang tóc, vì vậy, ngày đầu năm người ta kiêng mặc trang phục quá nhiều sắc trắng hoặc sắc đen. Ngày Tết, người ta ưa chuộng những màu sắc sặc sỡ, tạo nên sự phấn khởi, vui vẻ, đặc biệt hai sắc đỏ, vàng.

8. Người có tang không nên xông đất nhà người khác

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm vô cùng quan trọng đối với gia chủ. Đây sẽ là người ảnh hưởng tới sự may mắn, tài lộc trong cả năm của gia đình.

Theo ông bà, người có tang mà đi xông đất sẽ đem đến vận xui, điềm xấu cho gia đình khác. Chính vì vậy, những người có tang thường tránh xông đất, đi chúc Tết hay thăm hỏi gia đình khác kẻo vô tình lại mang chuyện buồn, điềm xui của gia đình đến với người khác.

Theo:  xevathethao.vn copy link