Nguyên nhân chính gây nên tình trạng khô da và khắc phục tình trạng da khô

( PHUNUTODAY ) - Da khô là tình trạng phổ biến và ảnh hưởng đến hầu hết mọi người ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Da khô do đâu?

Khi chúng ta bắt đầu già đi, độ ẩm từ da giảm, khiến chất béo và collagen cũng giảm theo làm da mỏng và khô hơn. Ngoài ra, tình trạng khí hậu xấu đi đã tác động đến chúng ta về mọi mặt, trong đó có tóc và da… Dù khô da là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng khí hậu thay đổi khiến tình trạng này trở nên phổ biến ở tất cả các mùa.

da_kho2

Bạn có thể bị khô da nếu bố mẹ bạn mắc phải tình trạng này. Ngoài ra, nếu có một số yếu tố sức khỏe tiềm ẩn cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng làn da. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung collagen có thể tăng cường hydrat hóa, giảm tình trạng da khô và giảm độ sâu nếp nhăn.

Da khô làm thay đổi kết cấu làn da từ mềm mại sang thô ráp. Điều này có thể khiến da cảm thấy ngứa hoặc thay đổi màu sắc so với màu da bình thường. Da trở nên mỏng manh, dễ bong tróc hoặc nứt nẻ, có thể biến thành vết loét đau đớn.

Điều trị da khô thế nào?

- Sử dụng kem dưỡng ẩm: 

Kem dưỡng ẩm là hình thức điều trị chính giúp ngăn ngừa nứt nẻ và có tác dụng tái tạo hàng rào bảo vệ da tự nhiên. Nên chọn cácthành phần như chất làm mềm, giúp làm dịu và cấp nước cho làn da; axit hyaluronic giúp tăng độ ẩm cho da…

- Dùng thuốc: 

Nếu da khô nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc bôi steroid, có tác dụng làm giảm sưng (viêm) trên da, gây phát ban và ngứa. Trong trường hợp nặng, có thể phải dùng thuốc uống hoặc tiêm…

Khi chọn kem dưỡng ẩm, hãy nhớ rằng làn da của bạn là duy nhất và một sản phẩm phù hợp với người khác có thể không phải là sản phẩm tốt nhất cho làn da của bạn. 

Một số chất bổ sung tốt cho da khô

- Vitamin D: Vitamin Dỗ trợ chức năng hàng rào bảo vệ da, tăng trưởng tế bào và hệ thống miễn dịch của da. Nghiên cứu cho thấy mức vitamin D thấp có thể dẫn đến khô da và các tình trạng da như bệnh chàm, vẩy nến.

- Colagen:Các nghiên cứu cho thấy bổ sung collagen có thể tăng cường hydrat hóa da và giảm độ sâu nếp nhăn. Vì vậy collagen có thể thêm một số lợi ích kèm theo để điều trị da khô.

da_kho1

- Vitamin CVitamin C là chất chống oxy hóa cần thiết cho việc sản xuất collagen và sức khỏe của da. 

- Dầu cá: Các nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá có thể tăng cường hydrat hóa da, giải quyết tình trạng ngứa do khô da và cải thiện các tình trạng da như bệnh vẩy nến.

Phòng ngừa da khô 

- Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không mùi thơm.

- Tắm nước ấm (không nóng). Sau khi tắm xong vỗ nhẹ cho da khô bằng khăn mềm. Dưỡng ẩm ngay khi tắm xong, lúc da còn ẩm.

- Kiểm soát căng thẳng, vì căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm bệnh chàm và các tình trạng da khác gây khô da.

- Ngăn ngừa tình trạng mất nước.

- Hãy ngừng hút thuốc vì nicotine làm khô da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link