Nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng tại Văn Phú - Hà Đông là gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơ quan chức năng đã có những thông tin chính thức về vụ nổ kinh hoàng xảy ra chiều nay tại khu đô thị Văn Phú - Hà Đông.

Vào hồi 15h10’ ngày 19/3, tại vỉa hè TT9 khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, thành phố (TP) Hà Nội xảy ra một vụ nổ lớn khiến nhiều người thương vong.

Vụ nổ đã tạo ra một hố sâu có diện tích khoảng 4m2, sâu khoảng 1m. Hậu quả làm 3 người đi đường chết tại chỗ; 01 người chết trên đường đi cấp cứu; 06 người bị thương (trong đó có 01 người trong tình trạng nguy kịch) hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện đa khoa Hà Đông; 06 xe môtô bị cháy; 01 ôtô bị hư hỏng; các căn hộ từ số 8 đến số 27 TT9; số 75 đến 95 TT20 bị sụt nứt, hư hỏng.

Nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng tại Văn Phú - Hà Đông là gì?
 Hiện trường vụ nổ

Nguyên nhân vụ việc ban đầu xác định là do sự cố liên quan vật liệu nổ. 

Theo các nhân chứng, trước khi xảy ra vụ việc, họ thấy một người đàn ông cưa bình oxy hoặc bình khí dùng để hàn xì. Người đàn ông này được cho là tử vong, thi thể văng nhiều nơi.

Một chiến sỹ sư đoàn bộ binh 301 - Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, nguyên nhân do nổ bình oxy là rất khó vì trong căn nhà cạnh hiện trường xảy ra vụ nổ có rất nhiều bình oxy. 

"Nếu một bình nổ sẽ dẫn đến nổ hàng loạt và hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp", chiến sỹ này nói.

Sau khi theo dõi các hình ảnh, thông tin, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện khoa học hình sự, Giám đốc Trung tâm tư vấn, giám định dân sự nhận định, có thể nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng này bắt nguồn từ việc cưa bình chứa khí nổ cháy.

Theo PGS Hùng, nếu bình bị cưa chứa oxy tinh khiết thì sẽ rất khó cháy nổ nhưng có thể trước khi cho oxy vào bình, người sử dụng từng đựng chất khác dễ gây cháy nổ như acetylen, hay hydro nên cháy nổ sẽ xảy ra khi có phản ứng hóa học giữa ôxy và các chất này. 

"Nếu đúng là cưa các bình chứa khí nổ cháy là vi phạm nguyên tắc an toàn và việc cưa các bình không biết chứa khí gì bên trong còn quá ư là mạo hiểm với chính tính mạng của mình. 

Ở đây, oxy có thể gây cháy nhưng nếu bình đó, trước khi chứa oxy mà giả sử người sử dụng lại vi phạm, dùng để chứa các khí, chất khác loại dễ gây cháy nổ thì sẽ gây ra nguy hiểm rất cao. 

Khi tiến hành cưa như vậy sẽ tạo ra nhiệt và tia lửa, đó chính là mồi để gây ra cháy nổ", PGS. TS Hùng nói.

PGS Hùng cũng cho rằng, nếu đúng dùng cưa sắt để cưa bình chứa chất dễ gây ra cháy nổ bên trong thì sức công phá khi xảy ra cháy nổ là rất lớn như hiện trường là điều hoàn toàn có thể. 

Hiện các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP đang khẩn trương triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ; phân luồng giao thông; khoanh vùng, bảo vệ khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Cũng trong chiều nay (19/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến hiện trường vụ nổ thị sát tình hình, chia sẻ nỗi đau với thân nhân gia đình các nạn nhân và chỉ đạo các nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện.

Cập nhật thông tin mới nhất vụ nổ kinh hoàng ở Văn Phú - Hà Đông
Cập nhật thông tin mới nhất vụ nổ kinh hoàng ở Văn Phú - Hà Đông
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cập nhật những diễn biến mới nhất vụ nổ khiến nhiều người thương vong tại khu đô thị Văn Phú - Hà Đông.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn