Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ được gọi là "hoàng hậu của nhà vua không ngai" là thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Nhà Thơ Lâm Thị Mỹ Dạ không chỉ được biết đến là một nhà thơ nữ Việt Nam nổi tiếng có thơ phát hành tại Mỹ, mà còn được biết đến bởi câu chuyện tình cảm vợ chồng sâu sắc của bà.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ là nhà thơ có tiếng không chỉ trên văn đàn Việt Nam mà bà còn từng được biết trên thế giới. Bà sinh năm 1949 tại Quảng Bình. Bà từng đoạt các giải thưởng: Giải nhất cuộc thi thơ báo Văn Nghệ 1971 - 1973; Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn VN cho tập thơ Bài thơ không năm tháng; Giải A thơ của Ủy ban toàn quốc các Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật VN năm 1999; Giải A thơ Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô (1998 - 2004) của UBND tỉnh và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế. Năm 2007, bà được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật với 3 tập thơ: Trái tim sinh nở (1974), Bài thơ không năm tháng (1983) và Đề tặng một giấc mơ (1988).

lam thi my da

Đặc biệt thơ của bà còn được dịch ra tiếng Anh phát hành tại Mỹ, điển hình bài Cốm non (Green rice).

Bên cạnh câu chuyện thơ thì câu chuyện tình của bà và chồng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng được nhắc tới với nhiều giai thoại. Bà cũng là một nhà thơ viết nhiều cho phụ nữ “Nhỏ bé tựa búp bê/Mới dễ dàng hạnh phúc?". Một người phụ nữ trong Lâm Thị Mỹ Dạ không chỉ khao khát mà còn tự biết giá trị của mình, không chỉ khiêm nhường mà còn kiêu hãnh.

vo chong lam thi my da

Chồng bà nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường gọi vợ là “hoàng hậu”, làm thơ tặng bà như sau: “Tôi chỉ là nhà vua không ngai/Ông vua lận đận giữa trần ai/Em là Hoàng hậu bên tôi đó/ Vàng áo phong trần mỗi sớm mai”. Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường không may bị tai biến không đi lại được, sau này ông phải nhiều năm ăn qua ống xông. Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ  tận tụy sớm chiều chăm sóc chồng. Nên những câu thơ của họ đã khiến nhiều người xúc động về tình nghĩa vợ chồng. Một người vợ tận tụy chăm sóc chồng suốt 20 năm ròng trong tình trạng liệt nửa người, nằm một chỗ khiến bạn bè cảm động. Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường nằm liệt nhưng tinh thần tỉnh táo vẫn làm thơ, ông từng nói “Dạ là người vợ đồng thời cũng là người mẹ của tôi!”

lam thi my da 2

Lâm Thị Mỹ Dạ là một nhà thơ nữ được bạn bè ca ngợi đẹp người đẹp nết và được rất nhiều người dày công theo đuổi. Sau nhiều năm sống ở Huế, vợ chồng Lâm Thị Mỹ Dạ theo con vào sống tại TP.HCM. Những năm cuối đời, bà bị Alzheimer nên không còn nhận ra bạn bè người thân. Bà mất ngày 6/7/2023, nhiều bạn bè thương tiếc một người hiền. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã từng gọi bà là thiên thần bay xuống trần gian, bởi ở bà có vẻ đẹp thánh thiện, tâm hồn trong sáng vô ngần, ngay cả trong những mất mát, thơ của bà vẫn đầy yêu thương, chở che, bao dung.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn