Nhầm lẫn bất ngờ trong ngày tuyên án vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng vua cafe Trung Nguyên

( PHUNUTODAY ) - TAND TP. HCM đã thuận tình ly hôn cho vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Chiều 27/3, sau hơn một tháng kéo dài xét xử, TAND TP.HCM đã chấp nhận cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ được ly hôn.

Theo đó, bà Thảo được quyền nuôi 4 người con, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 đứa tính từ năm 2013 đến khi chúng trưởng thành. Bà Thảo được nhận 40% tài sản nhưng phải giao cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ và ông sẽ thanh toán lại cho bà bằng tiền.

1.764 tỷ trong tài khoản bà Thảo mà theo xác minh hiện chỉ còn hơn 1,3 tỷ được xem là tài sản chung nên sẽ được cấn trừ. Tổng cộng bà chủ King Coffee được nhận 3.364 tỷ. Cấn trừ thì ông Vũ phải trả cho bà hơn 1.200 tỷ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Theo HĐXX công bố, bà Thảo phải nộp án phí về dân sự là 300 ngàn đồng, án phí về tài sản là hơn 33 tỉ đồng còn ông Vũ cũng phải nộp án phí tài sản là 48,7 tỉ đồng. Cấn trừ vào tiền đã tạm ứng trước đó, theo HĐXX bà Thảo phải nộp hơn 32 tỉ, ông Vũ phải nộp hơn 47 tỉ đồng.

Tổng cộng vợ chồng ‘vua cà phê’ sau khi đường ai nấy đi sẽ phải nộp án phí lên tới 80 tỉ đồng. Có lẽ đây là án phí cao nhất trong lịch sử tố tụng từ trước đến nay. 

Tuy nhiên, đối chiếu theo công thức tính án phí, dường như HĐXX đã có sự nhầm lẫn. Theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14, với tranh chấp tài sản trong vụ án dân sự có giá trị tài sản trên 4 tỷ đồng, mỗi bên đương sự sẽ phải nộp tiền án phí cho Nhà nước là 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4 tỷ đồng.

Trong vụ án này, khối tài sản chung vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ được định giá trị giá 8.229 tỷ. Bà Thảo được sở hữu hơn 3.364 tỷ, ông Vũ có hơn 4.864 tỷ.

Căn cứ vào công thức tính theo luật, số tiền án phí bà Thảo phải đóng tương ứng phần giá trị tài sản được nhận sẽ là: 112 triệu + 0,15 của (3.364 – 4 tỷ) = khoảng 3,3 tỷ đồng.

Án phí ông Vũ phải nộp tương ứng phần giá trị tài sản được nhận sẽ là: 112 triệu + 0,15 của (4.864 – 4 tỷ) = 4,8 tỷ đồng. Cấn trừ vào tiền tạm ứng đã đóng trước đó thì tổng số tiền án phí hai người này phải nộp chỉ vào khoảng 8 tỷ đồng.

Sáng 28/3, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Xuân xác nhận đã đọc nhầm con số án phí. "Do bản án quá dài nên tôi đọc bị nhầm lẫn con số. Bà Thảo chỉ phải nộp án phí tài sản là khoảng 3,3 tỷ đồng, ông Vũ nộp hơn 4,7 tỷ", ông Xuân nói và cho biết bản án phát hành sau 7 ngày sẽ sửa chữa thành con số chính xác.

Thư ký phiên tòa ly hôn ông Vũ và bà Thảo cho biết thêm: “Bản án tuyên tại phiên tòa là như vậy. Còn sau đó nếu có sai sót gì do tính toán hoặc lỗi đánh máy thì sẽ sửa chữa, bổ sung. Bản án thuộc về HĐXX”, người này nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link