Nhấn vào nút nhỏ này trên điều khiển điều hòa chẳng khác nào tìm ra kho báu, tiết kiệm tiền triệu trong mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng chức năng này trên điều khiển điều hòa giúp bạn làm mát nhanh, tiết kiệm điện lại không hại người.

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, việc sở hữu một chiếc điều hòa là không thể thiếu. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa một cách không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và không tốt cho thiết bị.

Nút sleep trên điều khiển điều hòa có tác dụng gì?

Khi điều khiển chiếc điều hòa, các nút mà chúng ta thường sử dụng là nút On/Off (hoặc Power), nút tăng/giảm nhiệt độ và nút điều chỉnh chế độ quạt. Rất ít người để ý đến nút Sleep trên bảng điều khiển của điều hòa.

Nút Sleep có vai trò quan trọng, khi được sử dụng, chế độ Sleep (chế độ ngủ đêm) được kích hoạt, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách cân bằng nhiệt độ môi trường với nhiệt độ cơ thể, mang lại cảm giác thư thái cho người sử dụng khi ngủ. Điều này không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn bảo vệ sức khỏe đặc biệt của máy lạnh, giúp người dùng có giấc ngủ tốt và an lành.

1

Khi chọn chế độ Sleep, nhiệt độ trong phòng sẽ tự động điều chỉnh theo thời gian để phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh làm người sử dụng cảm thấy lạnh.

Khi bấm nút Sleep, thông thường sau 30 phút hoặc một tiếng, nhiệt độ sẽ tăng lên một độ, sau đó tăng thêm 2 độ và duy trì ở mức đó suốt đêm. Ví dụ, nếu trước khi đi ngủ bạn đặt nhiệt độ là 25 độ C, sau nửa tiếng hoặc một tiếng, điều hòa sẽ tăng lên 26 độ. Và sau khoảng 2 tiếng nữa, nó sẽ tiếp tục tăng lên 28 độ, cân bằng với nhiệt độ bên ngoài.

Đây là mức nhiệt độ an toàn, giúp cơ thể khỏe mạnh và giấc ngủ trở nên sâu hơn, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Hơn nữa, việc thiết lập chế độ Sleep với mức nhiệt độ vừa đủ sẽ giúp giảm tiền điện cho gia đình của bạn.

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa vừa an toàn lại tiết kiệm điện

Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Nhiều người có thói quen không đúng khi sử dụng điều hòa, chẳng hạn như tắt máy và bật quạt, sau đó khi cảm thấy nóng, họ lại bật máy điều hòa. Điều này làm tăng tiêu thụ điện năng và gây hư hỏng máy.

Daikinbai14-1591321632-4843-1591322059

Khi khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn lượng điện lớn để bật máy nén, động cơ quạt và làm lạnh không khí cho đến khi đạt được nhiệt độ mong muốn. Khi đó, nhiệt độ trong phòng đã tăng lên và cảm nhận được bởi cơ thể. Một lời khuyên là luôn bật và tắt máy trước khi rời khỏi phòng trong khoảng 30 phút là hợp lý.

Sau khi sử dụng điều khiển từ xa để tắt máy, người dùng nên ngắt luôn nguồn điện (công tắc chính) vì ngay cả khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng trong nhà có khe hở, người dùng sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài.

Người sử dụng có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài.

Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Điều hòa hoạt động lâu ngày sẽ lưu lại nhiều bụi bẩn, các bộ phận cần phải sửa chữa hoặc thay thế. Vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên giúp điều hòa của bạn làm lạnh nhanh chóng, hoạt động ổn định, bền bỉ và tiết kiệm điện.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút

30 phút là khoảng thời gian đủ để bạn vẫn cảm thấy thoải mái và nhiệt độ trong phòng chưa thay đổi quá nhiều. Vì thế, nếu không có nhu cầu sử dụng, chuẩn bị ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước khi đi khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.

Chọn điều hòa inverter nếu thường xuyên sử dụng điều hòa

Điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tần giúp máy hoạt động ổn định và tiết kiệm điện hiệu quả hơn. Với điều hòa Inverter, khi công suất làm lạnh vừa đủ, máy nén sẽ hoạt động chậm lại, vừa hạn chế lãng phí điện năng vừa giúp nhiệt độ được duy trì ổn định hơn.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng điều hòa nhiều và có điều kiện, hãy chọn mua điều hòa Inverter để tiết kiệm chi phí vận hành về sau.

Tăng giảm nhiệt độ hợp lý

Nhiều người có quan niệm rằng việc giữ cùng một chế độ nhiệt độ trên điều hòa sẽ giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không chính xác. Theo khuyến nghị từ cơ quan tiết kiệm năng lượng của Mỹ, cách đơn giản và tiết kiệm tiền điện nhất là tăng nhiệt độ khi bạn không có mặt trong phòng. Hệ thống điều hoà hoạt động hiệu quả với nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Luôn đặt nhiệt độ điều hoà ở mức cao nhất có thể để tiết kiệm năng lượng một cách tối đa. Thậm chí một sự thay đổi nhỏ về nhiệt độ cũng có thể tăng chi phí đáng kể. Bộ Năng lượng Mỹ khuyến cáo rằng nhiệt độ lý tưởng trong nhà là 25 độ C.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link