Nhân viên ngân hàng tiết lộ: Gửi tiền vào thẻ hay sổ tiết kiệm thì được lợi nhất, hãy làm theo cách này

( PHUNUTODAY ) - Khi đến ngân hàng gửi tiền, bạn nên gửi vào thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm? Sự khác biệt lớn giữa 2 hành động này là gì?

Ngày nay, khi đời sống con người dần được cải thiện, hầu như các gia đình đều có của ăn, của để và ít tiền phòng thân trong trường hợp cấp bách. Khi có khoản tiền nhàn rỗi, ít ai để tiền mặt trong người, mọi người thường gửi chúng vào ngân hàng. Trên thực tế, đây là một cách tiếp cận rất đúng đắn. Tuy nhiên, khi đến ngân hàng gửi tiền, bạn nên gửi vào thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm? Tưởng chừng không có gì khác biệt nhưng nhân viên ngân hàng tiết lộ cho bạn sự khác biệt lớn giữa 2 hành động này.

Nên gửi vào thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm?

nen-gui-tien-vao-the-ngan-hang-hay-co-tiet-kiem-3

Theo các chuyên gia tài chính, nếu chỉ dùng để giao dịch hàng ngày, thanh toán các dịch vụ tiện ích, hóa đơn mua sắm thì bạn nên để tiền trong thẻ. Điều này sẽ mang lại sự tiện lợi khi có nhu cầu thanh toán như miễn phí rút tiền, chuyển tiền, quẹt thẻ và thanh toán online. Trong khi đó, nếu bạn đang sở hữu một số tiền nhàn rỗi mà chưa có nhu cầu sử dụng thì nên chọn cách làm sổ tiết kiệm.

Nếu số tiền gửi không lớn, chỉ dùng để tiêu dùng hàng ngày, thì hãy gửi vào thẻ ngân hàng sẽ thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đối với những tài khoản dùng để tiết kiệm thật thì nên sử dụng sổ tiết kiệm càng nhiều càng tốt. Nói cách khác, tốt nhất nên sử dụng sổ tiết kiệm giấy cho khoản tiền gửi lớn.

Sự khác biệt giữa tiết kiệm online và sổ tiết kiệm?

Một số người có thắc mắc, tiết kiệm online và biên lai gửi tiền trong sổ tiết kiệm có giống nhau không? Trên thực tế, điều này dường như không tạo ra nhiều khác biệt. Về nguyên tắc, tất cả chúng ta đều gửi tiền vào ngân hàng, nhưng điểm khác biệt là nếu có chuyện gì xảy ra với ngân hàng thì sự khác biệt giữa thẻ ngân hàng và chứng chỉ tiền gửi sẽ được phản ánh.

Về mặt pháp lý, chỉ cần có chứng từ giấy, dù là sổ tiết kiệm hay biên lai gửi tiền. Trong vụ kiện giữa người gửi tiền và ngân hàng, người gửi tiền về cơ bản sẽ thắng kiện và nếu không có giấy biên nhận gửi tiền, chẳng hạn như chỉ gửi tiền vào thẻ ngân hàng thì khó mà nói được.

nen-gui-tien-vao-the-ngan-hang-hay-co-tiet-kiem-1

Hiện nay, trong nước có rất nhiều ngân hàng nổi tiếng thế giới, nhưng khả năng xảy ra sự cố vẫn có thể xảy ra. Kể từ năm 2023, để chiếm lĩnh thị trường, nắm bắt người dùng và cho phép nhiều người gửi tiền gửi tiền vào ngân hàng của mình, một số ngân hàng trong nước cũng đã sử dụng nhiều phương pháp và tặng nhiều quà tặng khác nhau. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là độ an toàn của các ngân hàng nhỏ sẽ thấp hơn nhiều. Dù là loại ngân hàng nào thì cũng luôn tiềm ẩn những rủi ro về bảo mật. Vì vậy, chúng ta nên thận trọng trong mọi tình huống xảy ra.

Chứng chỉ tiền gửi tương đương với một hợp đồng, trong đó ghi rõ số tiền gửi, thời hạn gửi, tiền lãi,… và thẻ ngân hàng thuộc về ngân hàng trực tuyến. Tất nhiên, các giao dịch ngân hàng trực tuyến cũng có phiên bản điện tử của hợp đồng trong đó cũng thể hiện số dư trong thẻ, nước sinh hoạt. Về mặt pháp lý, có hiệu lực pháp lý tương tự như phiên bản giấy. Tuy nhiên, phiên bản điện tử của hợp đồng không nằm trong tay người gửi tiền. Dù bạn có chụp ảnh màn hình điện thoại hay chụp ảnh thì cũng khó có thể nói liệu nó có hiệu lực pháp lý như nhau. Về mặt bảo mật, bản hợp đồng điện tử kém hơn bản giấy của hợp đồng nhận tiền mặt.\

Như vậy, đối với người bình thường, cách an toàn và bảo đảm nhất là hợp đồng bằng giấy, đó là sổ tiết kiệm. Miễn là có sổ trong tay, bất kể điều gì xảy ra với ngân hàng trong tương lai, hoặc liệu có vấn đề gì với số tiền trong tài khoản sẽ có lý do và bằng chứng có đủ cơ sở thực tế chứng minh để lấy lại số tiền thuộc về mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link