Đầu bếp mách: Luộc lòng không cần cho gia vị, không dai, không đắng, trắng giòn sùn sụn

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng có thể luộc được một đĩa lòng vừa trắng vừa giòn, lại không dai. Dưới đây là bí quyết để có món lòng heo luộc thơm ngon bắt mắt từ đầu bếp.

Nguyên liệu

  • 500 gr lòng non
  • 1 nhánh gừng
  • 2 cây sả
  • 2 quả chanh
  • Giấm
  • Muối hạt
  • Nước sôi để nguội, đá viên
Empty

Cách làm

Lòng non cắt thành các đoạn nhỏ khoảng 30-35 cm, giúp sơ chế được sạch và khi luộc lòng chín đều. Cho lòng vào chậu thêm hai thìa canh giấm, một thìa canh muối hạt, dùng tay bóp nhẹ đều cho ra bớt phần dịch bên trong.

Không ken kỹ hay tuốt vì sẽ làm cho lòng bị dai. Sau đó, rửa sạch (chú ý không bóp mạnh). Nếu không thích ăn phần mỡ bám vào lòng thì cắt bỏ. Tiếp tục cho lòng vào chậu, vắt một quả chanh, đập vài lát gừng ngâm 15 - 20 phút cho lòng sạch, thơm. Có thể, nấu một ít nước sôi, cho ruột non vào chần sơ 15 giây rồi vuốt nhẹ cho ra bớt dịch trắng.

Sả đập dập cắt khúc, gừng đập dập cho vào nồi nước ngập đun sôi. Cho lòng vào luộc, chú ý dùng đũa nhấn chìm lòng xuống. Luộc khoảng 1,5 phút.

Chuẩn bị sẵn âu nước nguội, thêm đá viên, vắt thêm nước cốt chanh. Lòng sôi được 2 phút thì vớt ra, ngâm ngập ngay vào âu nước đá khoảng 1 phút cho nguội. Việc hãm nhiệt giúp lòng giòn hơn. Nước cốt chanh giúp lòng trắng thơm.

Tiếp tục đun sôi nồi nước, cho lòng vào luộc lần hai trên lửa lớn khoảng một phút. Rồi tiếp tục vớt ra ngâm ngập vào âu nước đá.

Vớt lòng ra, thái miếng vừa ăn khoảng 5 cm và bày ra đĩa thưởng thức.

luoc-long-ngon

Bí quyết luộc lòng lợn trắng, giòn, không đắng

Cùng tham khảo bí quyết dưới đây để có thể làm được một đĩa lòng ngon tuyệt cho cả nhà cùng thưởng thức nhé

Chọn mua lòng ngon

Để mua được phần lòng ngon nhất và còn đảm bảo được độ tươi mới, bạn cần tìm được nguồn mua hàng uy tín, chất lượng.

Lòng lợn hay bị đắng, dai đặc biệt là đoạn lòng cuối, to, mỏng, chất dịch bên trong màu vàng, có màu sẫm hơn và có lẫn các tia máu. Chọn lòng ngon nên chọn đoạn lòng đầu, cuống bé, ống ruột căng và tròn, có màu trắng hồng và chất dịch bên trong màu trắng sữa.

Cách làm sạch lòng

Với các đoạn lòng lợn thông thường, không nhất thiết phải bóp sạch với cả muối, gừng, chanh hay rượu. Bạn chỉ cần lộn trái ruột, bỏ hết lớp mỡ rồi dùng bột mì trộn với một chút muối bóp kỹ, sau đó rửa dưới vòi nước sạch. Xong công đoạn trên thì dùng chanh chà vào lòng heo để loại bỏ chất bẩn còn sót, cuối cùng rửa sạch lại dưới vòi nước lớn. Với cách làm này, lòng lợn vừa đảm bảo được sạch sẽ mà vẫn giữ được độ tươi ngon.

Đối với lòng non, chỉ nên xả qua dưới vòi nước vào đoạn lòng cho mất dịch bên trong hoặc tuốt nhẹ qua rồi rửa lại.

Điều cần chú ý nhất để lòng luộc được trắng, giòn là phải luộc nhanh, khi vừa chín tới là phải vớt ra ngay. Để càng lâu, lòng sẽ càng bị dai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link