Nhiễm virus dại từ vật nuôi trong nhà, bé trai 3 tuổi t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Ngày 31/5, một bé trai 3 tuổi ở Hải Phòng nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, sốt cao,… và kết quả dương tính với bệnh dại. Sau 4 ngày chữa trị, gia đình đã đưa cháu về khi không còn hy vọng cứu chữa.

Theo thông tin từ gia đình, ngày 31/5, bé Nguyễn Quốc V. (3 tuổi, Hải Phòng) bỗng nhiên lên cơn sốt, gia đình đưa con đi khám tại phòng khám tư và sau đó là BV Trẻ em Hải Phòng. Khi nhập viện, tuy sốt cao nhưng bé V. vẫn còn tỉnh táo.

LOC MAU_RGQB

 Một ca bệnh nguy kịch được lọc máu tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương

Nhưng trong khoảng thời gian 7 – 8 giờ đồng hồ điều trị, tình trạng của cháu bé chuyển biến xấu rất nhanh. Cháu xuất hiện 7 – 8 cơn co giật rồi tiến đến suy hô hấp.

Tình trạng trở nên nguy kịch hơn khi cháu V. bắt đầu li bì, hôn mê. Cháu được chuyển lên BV Nhi Trung ương và được điều trị theo phác đồ viêm não - màng não.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có nhiều biểu hiện bất thường so với bệnh viêm não thông thường như xuất tiết nhiều đờm dãi, dương vật cương cứng. Điều này khiến các bác sĩ nghĩ đến khả năng cháu nhiễm virus bệnh dại.

Gia đình nhà cháu V. cho biết có nuôi chó mèo và cháu bé thường xuyên chơi đùa với chúng. Cháu bé được tiến hành chọc dịch não tủy. Mẫu bệnh phẩm gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ làm xét nghiệm đặc hiệu tìm virus dại đã cho kết quả dương tính. Chẩn đoán nhiễm virus bệnh dại được xác nhận.

Chỉ sau một ngày nhập viện, bé V. đã rơi vào tình trạng sốc, suy đa tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn, phải thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều rất cao và lọc máu liên tục.

Sau 4 ngày, dù đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng tình trạng của bé Vinh không cải thiện. Ngày 5/6, gia đình đã xin cho con về khi không còn hy vọng cứu chữa.

Theo BS Tạ Anh Tuấn đây là trường hợp mắc bệnh dại thứ 2 mà khoa tiếp nhận trong vòng 10 năm qua. Nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau lòng này một phần do sự bất cẩn của người lớn trong quá trình chăm sóc, trông nom trẻ nhỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link