Vụ 4 bé ngộ độc ở Cao Bằng: Thêm 2 cháu không qua khỏi, nguyên nhân không phải do ăn vải

( PHUNUTODAY ) - Sau khi nhập viện cấp cứu vì nghi ngộ độc vải, đến chiều ngày 13/6, một cháu bé tạm thời ổn định và 2 cháu còn lại đã t.ử v.ong. Đồng thời, các bác sĩ cũng đã chẩn đoán sơ bộ nguyên nhân tình trạng này.

Hai cháu bé không qua khỏi là Lý Thị Mái (9 tuổi) và Lý Thị Hoa (10 tuổi). Theo bác sĩ Hoàng Văn Kiền, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng thì tình trạng của các cháu khi nhập viện đều rất nghiệm trọng.

cao-bang-mot-tre-tu-vong-4-tre-nhap-vien-cap-cuu-sau-khi-an-qua-vai-2238541

Bác sĩ đang chăm sóc cho các cháu bé bị ngộ độc tại BVĐK tỉnh Cao Bằng  

Bệnh nhân Lý Thị Mái, nhập viện tỉnh trong tình trạng hôn mê sâu, da tái, chi lạnh, hai tay duỗi cứng, không rõ liệt đồng tử hai bên đều, mạch 160 lần/phút, huyết áp không đo được, tim nhanh đều, nghe phổi có ít ran ứ đọng, bụng mềm gan lách không to.

Bệnh nhân Lý Thị Hoa vào viện trong tình trạng hôn mê, thở đều, da toàn thân lạnh, mạch 130 lần/phút, huyết áp tụt, tim nhanh đều, nghe phổi có ít ran ứ đọng, bụng mềm không phản ứng, cổ cứng không rõ ràng.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ các cháu ngộ độc vì ăn vải. Chẩn đoán sơ bộ bệnh nhi bị suy hô hấp cấp tiến triển, hạ đường máu/viêm não - màng não. 

Còn về thông tin cho rằng trẻ ngộ độc ăn vải có phun thuốc. BS Kiền cho biết, theo thông tin từ phía gia đình, vải các bệnh nhi ăn đều là vải tự trồng, không phun thuốc. Tuy nhiên, nguồn tin khác cho biết, các trẻ này đã ăn quả vải rừng chứ không phải vải nhà trồng.

Đến 12h ngày 13/6, cháu Trường đã tỉnh và tạm thời ổn định. Còn 2 cháu Hoa và Mái rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Thể theo nguyện vọng của gia đình cháu bé, bệnh viện đã cho 1 xe cấp cứu có nhân viên y tế đi cùng để bóp bóng cho các cháu với hy vọng các cháu giữ được hơi ấm cơ thể khi về đến nhà.

Trước đó, khoảng 8h ngày 8/6, tại Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông có 4 trẻ là Lý Văn Thắng (13 tuổi), ba trẻ cùng một gia đình gồm Lý Thị Hoa (10 tuổi); Lý Thị Mái (9 tuổi); Lý Văn Trường (7 tuổi) cùng rủ nhau đi lấy thức ăn cho trâu bò, hái và ăn quả vải địa phương tại vườn gần nhà.

Đến 12h đêm cùng ngày, cháu Thắng có triệu chứng ngộ độc, nôn ra máu. Nghĩ con bị cảm thông thường nên gia đình không chú ý nhiều. Đến sáng 9/6, cháu nôn ra máu đã tử vong tại nhà vào hồi 15 giờ cùng ngày.

Khoảng 10h ngày 9/6, cháu Lý Thị Hoa và Lý Thị Mái xuất hiện tình trạng ngộ độc. Thấy tình trạng nặng hơn, gia đình đã đưa các cháu đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông. Do tình trạng nặng nên các cháu tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vào 18h cùng ngày.

8h ngày 10/6, cháu Lý Văn Trường tiếp tục xuất hiện tình trạng ngộ độc và được đưa đến bệnh viện đa khoa Thông Nông, sau đó chuyển sang bệnh viện đa khoa tỉnh vào 10h cùng ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link