Nhiều học sinh Hà Nội nhập viện vì cúm lợn H1N1

15:46, Thứ tư 22/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các học sinh được đưa đến nhập viện khi có biểu hiện của bệnh cúm: sốt cao, ho, viêm đường hô hấp…. Xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với cúm H1N1- chủng gây đại dịch năm 2009. Tính từ ngày 19/1 đến nay đã có 41 trường hợp nhập viện.

Số học sinh này học tại trường THPT Trí Đức (Hà Nội) và được nhà trường chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội). Đa số các trường hợp đều có biểu hiện sốt cao, ho, nhiễm trùng đường hô hấp, dấu hiệu điển hình của hội chứng cúm nên đã được nhập viện theo dõi.

Mô tả ảnh.
Đã có 41 học sinh nhập viện kể từ ngày 19/1.

Sau khi theo dõi 1, 2 ngày hầu hết các em đều đã được xuất viện. Một số trường hợp vẫn sốt được chuyển đến khoa Nhi điều trị.

Bệnh viện đã báo cáo lên Bộ Y tế, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để tiến hành xử lý ổ dịch. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm của các ca bệnh đi xét nghiệm đã xác định chính xác chủng vi rút gây bệnh có nguồn gốc từ lợn, cúm H1N1 đã từng bùng phát mạnh mẽ vào năm 2009, tốc độ lây lan cao. 

Tại Việt Nam, hàng nghìn người đã nhiễm virus cúm và hơn 50 người tử vong. Sau giai đoạn bùng phát mạnh mẽ vào năm 2009, cúm H1N1 hiện lưu hành như một chủng cúm mùa thông thường. 

Kết quả xét nghiệm tại các điểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia gần đây cho thấy, chủng virus cúm lưu hành trên người thời gian qua chủ yếu là H3N2, H1N1 đại dịch và cúm B.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo, hiện các tỉnh phía Bắc đang bước vào mùa cúm vì thế dù là người dân cũng cần cảnh giác. Không chỉ cúm A(H5N1), A(H7N9) mới nguy hiểm mà cúm mùa thông thường cũng có thể gây bội nhiễm viêm phổi, khó thở, thậm chí gây tử vong do suy hô hấp, suy đa tạng.

"Đặc biệt cúm về mùa đông thường diễn biến nặng hơn. Nguy cơ tử vong cao hơn ở người già, trẻ em, thai phụ hoặc người mắc bệnh mãn tính. Trên thế giới mỗi năm ghi nhận 250-500.000 ca tử vong vì cúm", bác sĩ Hà nói.

Mới đây, Bệnh viện cũng tiếp nhận một ca cúm mùa H3N2 cũng rất nặng phải thở máy. Bệnh nhân 52 tuổi, có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, gia đình nghèo nên xin về không điều trị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: