Ăn củ đậu mùa hè, cơ thể thầm cảm ơn bạn vì những lợi ích quý giá này

( PHUNUTODAY ) - Củ đậu chứa rất nhiều chất xơ và các khoáng chất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch và chức năng hệ miễn dịch. Dưới đây là những lợi ích quý giá nhất của củ đậu mà bạn không thể bỏ lỡ.

1 - Những lợi ích qúy giá của củ đậu

Lợi cho hệ tiêu hóa

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, giúp cho dạ dày co bóp tốt, lợi cho đại tiện.

Ngoài ra, củ đậu chứa hoạt chất đóng vai trò như một chất kiềm làm mát hoặc giúp axit dạ dày thẩm thấu nhanh chóng.

Giàu vitamin C

Ăn củ đậu hằng ngày là cách đơn giản để bổ sung vitamin C cho cơ thể. Vitamin C được xem như chất chống oxy hóa lành mạnh, giúp loại bỏ tác hại của các gốc tự do và kiểm soát tình trạng viêm. Hơn nữa, vitamin C còn có thể chống lại ung thư, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và suy giảm nhận thức.

an-cu-dau-buoi-toi-co-beo-khong-5

Tốt cho xương

Oligofructose Inulin của củ đậu giúp xương chắc khỏe. Điều này là do khả năng giữ khoáng chất, làm giảm tốc độ bào mòn và tăng khả năng hấp thụ canxi vào xương.

Củ đậu cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, magie và mangan rất tốt cho quá trình chống loãng xương ở người lớn tuổi.

Kháng khuẩn

Củ đậu chứa vitamin B6 – vitamin hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, giúp cơ thể phá vỡ liên kết protein thành năng lượng sử dụng được.

B6 cũng hỗ trợ chức năng thần kinh, hình thành các tế bào máu đỏ và tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Theo Dr.Axe, củ đậu rất giàu chất xơ và tinh bột có lợi cho việc cân bằng lượng đường trong máu. Kiểm soát lượng đường trong máu là một trong những cách hiệu quả để giảm cân. Đồng thời, khi bạn bổ sung củ đậu vào chế độ ăn kiêng sẽ làm tăng hàm lượng chất xơ nạp vào cơ thể, tạo cảm giác no lâu hơn.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Thành phần chất xơ độc đáo của củ đậu có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn tốt trong đường ruột, nhờ đó mà hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bên cạnh đó, chất fructan có trong củ đậu có thể ngăn ngừa đột biến tế bào và sự phát triển của khối u trong cơ quan tiêu hóa.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Giống như nhiều loại rau khác, củ đậu rất giàu nước và dinh dưỡng được tạo thành từ các phân tử carbohydrate khác nhau, tốt cho sức khỏe tim mạch. Mặt khác, các Oligofructose inulin có trong củ đậu còn liên quan trực tiếp đến việc giảm cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, trong củ đậu còn có vitamin C (một chất chống viêm và chống lại các gốc tự do) và kali (giúp kiểm soát mức huyết áp) có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tim.

2 - Lưu ý gì khi ăn củ đậu?

Không nên ăn nhiều

Chính vì củ đậu chứa nhiều nước, khi ăn củ đậu quá nhiều, thậm chí đến mức no căng thì dạ dày sẽ ngày một dãn ra. Khi dạ dày đã giãn ra thì dịch dạ dày sẽ tiết nhiều hơn, dạ dày cũng rỗng hơn, nhu cầu thèm ăn cao hơn.

Đặc biệt, ăn củ đậu quá nhiều sẽ không tốt cho những người bị đau dạ dày và làm cho cơ thể suy yếu. Mặc dù củ đậu nhiều chất xơ và giàu vitamin nhưng không thể cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Việc chỉ ăn củ đậu để giảm cân sẽ khiến cơ thể thiếu chất uể oải, mệt mỏi.

Không ăn lá và hạt

Ngoài phần củ ăn được, lá và hạt của cây củ đậu có thể dùng làm thuốc bôi ngoài da. Tuy nhiên, tuyệt đối không được ăn 2 bộ phận này bởi nó chứa chất tephrosin và rotenon. Chất này khi đi vào cơ thể có thể gây ngộ độc, thậm chí bị đau bụng dữ dội, co giật toàn thân, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy hô hấp.

Phần hạt của cây củ đậu có chứa thành phần độc Rotenon không ăn được, dùng để sản xuất thuốc trừ sâu và chữa bệnh ngoài da (ghẻ, lở). Nếu ăn phải hạt của cây củ đậu bệnh nhân sẽ có biểu hiện ngộ độc từ phút thứ 5- 40. Triệu chứng có thể tiến triển nhanh và nặng có thể tử vong trong thời gian từ 2-5 giờ.

Nếu được kiểm soát tốt, triệu chứng nặng nề nhất có thể hết sau 4 -7 giờ. Vì vậy, khi mua cả chùm củ đậu tươi về chế biến, tuyệt đối cắt bỏ dây lá.