Nhìn vào mắt cá chân, thấy dấu hiệu này nhớ đi khám ngay vì có thể bệnh tim mạch đang ẩn chứa trong bạn

( PHUNUTODAY ) - Khi nghĩ tới bệnh tim mạch chúng ta thường nghĩ sẽ có biểu hiện ở ngực hay ở môi. Nhưng các chuyên gia nói chúng có nhiều biểu hiện ở chân

Khi nói tới bệnh tim mạch nhiều người sẽ hình dung tới những cơn tức ngực, đau tim. Tuy nhiên theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Chính phủ Anh khi nhìn xuống chân thấy sưng ở chân và mắt cá chân thì bạn nên đi khám ngay, vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy tim.

Tình trạng mắt cá chân và chân bị sưng tấy là do phù nề, bởi chất lỏng tích tụ. Hiện tượng phù nề giảm vào buổi sáng và sẽ tăng cao trong ngày. Suy tim nghĩa là tim của bạn không hoạt động tốt như bình thường, chức năng của tim suy giảm khiến cho việc tuần hoàn yếu đi. Tim bị suy làm cho máu không được bơm đến thận đúng cách khiến cơ quan này bị giữ muối và nước. Đây chính là nguyên nhân khiến mắt cá chân, bàn chân hoặc cẳng chân, thậm chí là cả vùng bụng của bạn bị phù nề.

dau-hieu-o-chan

Ngoài ra khi cơ thể bị tích nước thì có thể khiến bạn tăng tích muối và nước làm tăng cân đột ngột và gây khó thở. Nếu lại kèm theo biểu hiện mệt mỏi, khó vận động thì càng chứng tỏ triệu chứng điển hình của bệnh suy tim.

Ngoài dấu hiệu ở chân, bạn thấy có thêm các dấu hiệu sua thì nhớ đi kiểm tra càng sớm càng tốt nhé:

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Nếu làm việc nặng nhọc bỗng dưng thiếu ngủ... bạn sẽ mệt, Nhưng nếu cảm thấy mệt mỏi kèm theo cảm giác buồn nôn và đau ở ngực thì đây là điều thực sự cần lo lắng. Nếu đau ngực mà không rõ nguyên nhân và lại buồn nôn nữa thì hãy đi khám ngay. 

dau-tay

Đau chân

Ai cũng đều có thể bị chuột rút, nhưng giáo sư Newby khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có “cảm giác như bị kẹp, chuột rút ở bắp chân khi đi bộ”. Trong trường hợp này chuột rút chứng tỏ bạn đang bị tích tụ chất béo động mạch làm cho chân bị hạn chế cấp máu gây ra cơn chuột rút. 

Đau cánh tay

Nếu nằm nghiêng lâu đè lên tay cũng gây đau cánh tay nhưng nếu không có lý do cụ thể mà bạn đua cánh tay thì có thể là do bệnh ở tim. Cơn đau tim có thể lan xuống cánh tay trái, hoặc cả 2 bên. 

benh-tim

Đau hàm và lưng

Đau hàm và đau lưng là những triệu chứng có thể do cơn đau tim gây ra. Nếu cơn đau không biến mất, hãy đi khám ngay.

Bởi vậy đừng chủ quan khi thấy các dấu hiệu bất thường ở chân nhé. Bệnh tim rất nguy hiểm vì vậy bạn cần xem xét và hỗ trợ phát hiện điều trị sớm nếu không muốn nguy kịch. 

Ngoài những dấu hiệu điển hình trên mà bạn thấy có thêm các biểu hiện: ho dai dẳng không biết vì sao, ho nặng về đem, hay thở khò khè, ăn vào hay bị đầy bụng, mất cảm giác ngon miệng, bị tăng cân nhanh, đầu óc lơ mơ giảm minh mẫn, nhịp tim bất thường.... thì chắc chắn nguy cơ bệnh tim là rất cao. Vì thế chớ chủ quan nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn