Kinh nghiệm cổ nhân "tắm 3 lúc này mạng mỏng như giấy", đó là 3 lúc nào?Bạn có thì nhớ bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Tắm là một phương pháp làm sạch và thường diễn ra hàng ngày nhưng chúng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe thậm chí nguy hiểm tính mạng mà nhiều người chủ quan.

Tắm là một cách làm sạch và thư giãn cơ thể. Tắm giúp bạn tẩy rửa da chết, vết bẩn và mồ hôi. Tắm giúp bạn thư thái sau thời gian dài lao động. Tắm giúp bạn tăng cường sức khỏe lưu thông máu khi tắm đúng. Nhưng tắm vào 3 thời điểm này có lúc đột quỵ nên người xưa nói tắm 3 lúc này mạng có thể mỏng như giấy:

Tắm ngay sau khi vận động mạnh ra mồ hôi nhiều, tập luyện

Tập luyện xong hoặc lao động nặng xong, cơ thể thường nhớp nháp vì mồ hôi, thân nhiệt tăng cao. NHiều người thấy khó chịu muốn tắm ngay cho sạch sẽ và thông thoáng. Tuy nhiên khi mồ hôi chưa ráo mà tắm thì rất nguy hiểm, thân nhiệt chưa về bình thường gây sốc nhiệt. Lỗ chân lông còn đang giãn nên nước vào có thể gây cảm lạnh. Hơn nữa tắm đột ngột sẽ gây ảnh hưởng huyết áp, thậm chí khiến máu cung cấp không đủ ở một số khu vực, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

tam-3-luc-mang-mong-nhu-giay

Do đó sau khi tập luyện lao động nặng bạn nên uống nước, nghỉ ngơi để cơ thể thư giãn giảm thân nhiệt về bình thường rồi mới tắm. Tương tự như vậy khi bạn lao động nặng xong, cơ thể đang ở trạng thái tim đập nhanh, nóng phừng phừng, mồ hôi nhễ nhại cũng đừng lao vào tắm ngay. Hãy ngồi nghỉ thư giãn rồi hãy tắm. Sau khi đi nắng về cơ thể tăng thân nhiệt, mồ hôi nóng nhiều thì cũng không được tắm mà để cơ thể khô ráo mồ hôi mới tắm.

Tắm sau khi ăn no

Đây cũng là thói quen vô cùng tai hại. Bởi ngay sau kih ăn no xong mà đi tắm sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Sau khi ăn, cơ thể cần tập trung máu về dạ dày để tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Nếu bạn vào tắm ngay thì máu sẽ lưu thông ở các cơ quan ngoại vi, giảm lượng máu tới hệ tiêu hóa, nên ảnh hưởng tới quá trình hấp thu, tiêu hóa. Về lâu dần việc này có thể gây hạ huyết áp đột ngột, giảm tình trạng hấp thu dinh dưỡng nên cơ thể khó tiêu mệt mỏi. Do vậy ăn xong hãy nghỉ ngơi để cơ thể tập trung tiêu hóa khoảng 1-2 tiếng rồi mới tắm. 

Tắm ngay sau khi uống rượu

Đây là thói quen cực nguy hiểm nhưng nhiều người mắc. Nhiều người nghĩ sau khi uống rượu cơ thể nhớp nháp nên vào tắm để cơ thể thoái mái và bớt mùi rượu. Nhưng sau khi uống rượu, mạch máu đang giãn nở, nhịp tim cũng tăng cao. Việc tắm sau khi uống rượu sẽ khiến cho tuần hoàn máu nhanh hơn tim nhanh đột ngột có thể gây đột quỵ vì cơ thể khó thích nghi được. Khi uống xong cơ thể say xỉn, vào nhà tắm có thể gây choáng ngất rất nguy hiểm. 

tam-an-toan -3-thoi-diem-mang-mong-nhu-giay

Do đó bạn cần tuyệt đối kiêng tắm ở 3 thời điểm này. Các bác sỹ khoa học hiện đại cũng khuyên mọi người cần lưu ý thói quen khi tắm để đảm bảo sức khỏe. Tắm là hoạt động chăm sóc sức khỏe nên đừng biến chúng trở thành gây hại. Nhiều trường hợp tử vong trong nhà tắm, tử vong sau khi tắm một cách đột ngột có liên quan tới việc tắm không đúng cách. Do vậy mọi người chớ nên chủ quan mà tổn hại sức khỏe.

Để tắm cho khỏe bạn nên tắm từ chân lên. Tránh dội nước ngay từ đầu xuống sẽ gây đột ngột tăng nguy cơ tử vong đột quỵ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn