Loại quả nghe tên là thấy béo nhưng chỉ số đường huyết thấp, giúp ngăn ngừa K, tốt cho tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Với hàm lượng dinh dưỡng cực cao, loại quả này được xếp vào danh sách “siêu thực phẩm” giúp ngăn ngừa lão hoá và phòng tránh bệnh tật.

Quả bơ hiện nay được trồng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, bơ có nhiều loại thơm ngon, bổ dưỡng, có loại còn được xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong 100g quả bơ có bơ 26% vitamin K; 20% Folate; 17% vitamin C; 14% Kali; 14% vitamin B5; 13% vitamin B6; 10% vitamin E. Ngoài ra, bơ còn có nhiều vitamin A, B; cùng các khoáng chất như: magie, sắt, đồng, kẽm, phốt pho, mangan; protein; chất béo lành mạnh;...

Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao nên thường xuyên ăn bơ đúng cách giúp con người phòng tránh và hỗ trợ điều trị một số bệnh nguy hiểm.

Ngăn ngừa ung thư

Quả bơ có đến 6 lợi ích chống ung thư tuyệt vời. Nghiên cứu từ Đại học Waterloo (Canada) được công bố trên tạp chí Cancer Research cho thấy bơ có khả năng chống bệnh ung thư bạch cầu tuỷ cấp tính. Đây là một trong những dạng nguy hiểm nhất của ung thư máu.

Bên cạnh đó, bơ còn chứa lượng lớn carotenoid, là một chất giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú. Glutathione cũng là một thành phần chống ung thư được tìm thấy trong quả bơ. Chất này có thể cắt giảm đáng kể tỉ lệ mắc bệnh ung thư miệng và họng.

Tốt cho tim mạch

Từ lâu quả bơ đã được biết đến là nguồn cung cấp chất béo vô cùng có lợi cho sức khoẻ tim mạch. Chất béo trong quả bơ là chất béo không bão hoà, giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu cũng như nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim Mạch Mỹ Journal of the American Heart Association do tiến sĩ Lorena S. Pacheco, khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H.Chan (Mỹ) cho thấy ăn bơ hàng ngày giúp giảm đến 22% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhờ giàu kali và ít natri nên quả bơ giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trong một khẩu phần bơ có cung cấp 6% nhu cầu kali hàng ngày của bạn. Một chế độ ăn giàu kali có thể giúp bù đắp một số tác hại của natri đối với huyết áp.

Cân bằng đường huyết trong máu

Người mắc bệnh đái tháo đường có thể đưa bơ vào kế hoạch ăn kiêng của mình. Bơ giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu và giữ gìn sức khoẻ hiệu quả.

Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy trong 150g bơ cung cấp 12,79g carbohydrate, ít hơn 1g chất béo, khoảng 10g chất xơ và 240 calo. Loại thực phẩm này tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Nó giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cân, giảm cholesterol và cải thiện độ nhạy insulin đáng kể.

Bên cạnh đó, quả bơ cũng giúp kiểm soát cân nặng tuyệt vời. Quả bơ có chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể luôn có cảm giác no lâu và dễ chịu.

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng bạn lưu ý khi ăn bơ chỉ nên ăn một lượng vừa đủ để đảm bảo chúng phát huy được hết các tác dụng của mình. Không nên ăn quá nhiều trong một thời gian ngắn kẻo tác dụng ngược như tăng cân, tổn thương gan hay dị ứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link