NHỔ RĂNG KHÔN chớ có quên NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỴ NÀY kẻo có ngày hối hận

( PHUNUTODAY ) - Nhổ răng khôn bạn cần đặc biệt lưu ý những điều này kẻo có ngày hối hận không kịp nhé.

Theo các bác sĩ, răng số 8 (răng khôn) là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Chiếc răng này thường dễ bị mọc lệch, chèn ép các răng khác hoặc gây nhiễm trùng, đau nhức nên đôi khi nha sĩ thường khuyên nhổ bỏ.

Những bệnh lý do răng số 8

- Răng khôn mọc lệch, mọc sai vị trí thường kèm theo các triệu chứng sưng lợi, nướu, đau buốt và cứng hàm do răng không đủ khoảng trống đểmọc lên nên bị kẹt một phần hoặc toàn bộ trong xương hàm.

- Răng số 8 bị mọc kẹt dễ gây bệnh lý lợi trùm.

0__GQELBSiV1op9L8o

- Khi mọc kẹt, lợi trùm, thức ăn bị đọng lại góc lợi khó được lấy ra nên dễ gây sâu răng hàm số 7.

- Vùng lợi trùm xung quanh răng khôn dễ bị sưng đau, nhiễm trùng do thức ăn giắt vào khó được lấy ra dễ gây sưng đau, nhiễm trùng.

- Nếu răng khônmọc ngang,mọc lệch cũng sẽ đâm vào răng hàm ở phía trước, gây ra nhiều biến chứng cho răng miệng.

Đôi khi răng số 8 khiến bạn gặp nhiều phiền phức và loại bỏ chúng là cách nhanh nhất giúp bạn thoát khỏi đau đớn. Nhưng khi quyết định nhổ răng khôn bạn cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây.

Trước khi nhổ răng khôn

Chuẩn bị tâm lý thoải mái, đừng quá lo sợ về việc nhổ răng khôn vì hiện nay công nghệ nhổ răng đã rất phát triển và luôn đảm bảo được ca nhổ răng không đau, không biến chứng và an toàn.

Nên đi ngủ sớm trước hôm nhổ răng và tránh dùng đồ uống có cồn.

Sau khi nhổ răng khôn

Quá trình hồi phục sau khi nhổ răng thông thường kéo dài từ 3 - 4 ngày cho đến 1 tuần. Thời gian này ngắn hay dài phụ thuộc vào việc mọc lệch, xiên vẹo của chiếc răng đến mức nào và quá trình nhổ răng khó khăn đến đâu.

Đặt túi nước đá ở bên ngoài má của bạn trong khoảng 24 giờ đầu và sau đó sử dụng nhiệt ẩm để làm dịu cơn đau. Sử dụng một cái gối cao để kê thêm, hỗ trợ đầu của bạn được nâng lên vào ban đêm là một lưu ý khi nhổ răng khôn hữu ích cho bạn.

Trong khoảng 24 giờ, tránh đánh răng súc miệng quá mạnh tay, khạc nhổ…vì dễ đánh bật các cục máu đông hình thành trong ổ chân răng trống rỗng. Các cục máu đông này chính là để làm đầy phần răng bị thiếu giúp cho quá trình hồi phục.

dau-rang-15226204182171207616090

Tránh uống rượu, hút thuốc và sử dụng ống hút vì việc hút lên gây ảnh hưởng không tốt đến các cục máu đông, có thể khiến chúng bật ra còn hút thuốc có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Các nha sỹ cùng khuyên bạn nên có một hoặc hai ngày nghỉ làm việc sau khi nhổ răng khôn cũng như tránh lái xe và các hoạt động gắng sức trong vòng khoảng 24h nếu sử dụng thuốc giảm đau hoặc khoảng 48h nếu các thủ tục được thực hiện khi gây mê toàn thân.

Trong khoảng 24 giờ đầu sau khi nhổ răng không được ăn uống thực phẩm nóng, cay, chua và nhiều vụn. Nên thức ăn mềm và đồ uống mịn, mát như cháo, súp, sinh tố. Dần dần ăn thức ăn đặc trở lại.

Súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối ấm để làm giảm sưng và giảm đau. Lưu ý không đẩy lưỡi hay dùng tay, tăm, dụng cụ chạm vào chỗ răng vừa nhổ bởi vì điều này sẽ cản trở lành thương và kích thích vùng răng bị tổn thương.

Những thực phẩm nên ăn

homemade-chicken-soup

Sau nhổ răng khôn, bạn nên ăn đồ ăn lỏng và mềm, ví dụ: Sinh tố, súp, nước hầm, sốt táo, cháo, quả bơ, thạch, chuối, khoai tây... Tránh ăn nhiều những thực phẩm chế biến ngoài hàng, chẳng hạn như sinh tố pha nhiều đường.

Có thể dễ dàng chế biến sinh tố ở nhà bằng cách xay trái cây không hạt với sữa. Trái cây sẽ đóng góp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho chế độ ăn. Đây là những điều đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục.

Các thực phẩm cần tránh

sap-sang-he-nhung-loai-thuc-pham-nen-biet-de-ma-tranh

Các loại thực phẩm sau đây có thể có hại cho quá trình liền vết thương sau nhổ răng khôn: Hạt tiêu, gia vị, thức ăn cay nóng, thức ăn cần nhai nhiều, các loại trái cây có tính axit...Một nghiên cứu đã gợi ý rằng nồng độ pH của vết thương, cho thấy độ axit hoặc độ kiềm của nó, có thể ảnh hưởng đến liền vết thương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link