Nhổ sạch cỏ dại trong chậu hoa cây cảnh vừa tốn công vừa thiệt hại, hãy để chúng lại vì nhiều công dụng

12:59, Thứ hai 08/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường nghĩ cỏ dại ăn dinh dưỡng của chậu hoa cây cảnh nên hay dọn sạch mà không biết rằng bạn cần để lại một chút cỏ dại.

Khi trồng chậu hoa cây cảnh lâu ngày chúng ta sẽ thấy vài loại cỏ dại mọc lên như chua me đất, cỏ mọng nước, ... Thực chất thì những loại cỏ dại này không tiêu tốn nhiêu dinh dưỡng. Việc dọn sạch sẽ cỏ dại ảnh hưởng tới sự phát triển tự nhiên.  Những người giỏi làm vườn kinh nghiệm sẽ không nhổ cỏ dại bừa bãi trong chậu cây mà sẽ cân nhắc về việc để lại chúng để tận dụng một số lợi ích.Cỏ dại tiêu ít dinh dưỡng nhưng mang lại nhiều lợi ích cho việc trồng cây cảnh. Để lại một phần cỏ dại trong chậu cây có nhiều tác dụng:

Cỏ dại giúp giữ đất và nước

Cỏ dại trên bề mặt giúp cho đất không bị quá khô nhất là vào mùa hè nắng nóng và mùa hanh khô.  Cỏ dại giúp giữ độ ẩm và che nắng cho đất và có tính che phủ cho đất và bảo vệ các loại côn trùng tốt trong đất giúp đất giư được sự tơi xốp, nên chậu cây tốt hơn không bị cằn cỗi.

Cỏ dại trong chậu cây giúp giữ độ ẩm

Cỏ dại trong chậu cây giúp giữ độ ẩm

Cỏ dại là thước đo dinh dưỡng và nước trong chậu

Cỏ dại có bộ rễ mạnh nên người trồng cây có kinh nghiệm sẽ quan sát cỏ dại có thể thấy tình trạng nước của đất trồng. Thông thường nếu cỏ mọc thẳng đứng là dấu hiệu không thiếu nước, nếu cỏ héo úa nghĩa là bầu đất tương đối khô. Hơn nữa cỏ dại giúp điều hòa dinh dưỡng đất. Khi được cắt tỉa hay chết đi tự nhiên, cỏ dại trở thành phân bón tự nhiên trả lại dinh dưỡng cho đất. Rễ cỏ, xác cỏ khi phân hủy sẽ cải thiện lượng hữu cơ trong đất, giúp đất giàu mùn và phì nhiêu hơn. 

Cỏ dại chống thối rễ

Cây cảnh thường bị chết do thối rễ. Cỏ dại trong chậu chính là một công cụ giúp chống thối rễ.  Bệnh thối rễ cây bonsai chủ yếu xảy ra trong điều kiện khí hậu mùa hè nhiệt độ và ẩm độ cao, mây mưa liên tục, nắng xen kẽ. Trong khi đó rễ cỏ dại giúp cho đất tơi xốp đưa được nhiều O2 và CO2 vào tầng đất sâu, giúp rễ cây trồng hô hấp và hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Cỏ dại cải thiện chất đất

Đất là một hệ sinh thái với nhiều lại sinh vật nhỏ. Nếu chúng bị nắng và sáng nhiều sẽ chết. Thế nên cỏ dại che phủ cho sinh vật trú ngụ giúp bảo vệ đất và cây trồng.  Thế nên giữ lại cỏ dại trong chậu cũng là giúp bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên trong chậu cây. Từ đó mà đất trong chậu cây được bảo vệ, nâng cao dinh dưỡng, bảo vệ chất đất, giảm nguy cơ nấm, côn trùng gây bệnh cho cây. Nhờ có sự che phủ của cỏ dại nên khi tưới đất không bị rửa trôi các kim loại góp phần giúp độ pH của đất. Bên cạnh đó, một số loại khác có khả năng xua đuổi tuyến trùng, côn trùng gây hại hay thu hút các loài thiên địch.

Một số loại cỏ dại tạo lớp thảm trang trí cho chậu hoa cây cảnh

Một số loại cỏ dại tạo lớp thảm trang trí cho chậu hoa cây cảnh

Cỏ dại giúp bạn nhận định môi trường có đang hợp với cây

Việc để lại một ít cỏ dại có thể giúp bạn nắm bắt các điều kiện thông gió, ánh sáng... của vị trí đang đặt chậu hoa  cây cảnh.  Cỏ dại cũng là một thước đo để bạn xem môi trường vị trí đang đặt chậu cây có tốt không. Nếu cỏ dại còn chết thì môi trường đó không đủ tốt nên cần đổi chỗ cho cây. Điều đó chính là một sự nhắc nhở hữu ích cho bạn đặc biệt với người mới trồng cây.

Cỏ dại cũng có thể giúp chậu cây đẹp hơn

Một số loại chậu hoa cây cảnh sẽ xinh xắn hơn khi có môt lớp cỏ dại mỏng bên dưới để không lộ lớp đất. Như thế trông chậu hoa cây cảnh sẽ xanh và đẹp hơn, sạch hơn. Một vài loại cỏ dại nhỏ, không lấn lướt cây chính thì còn tạo ra một vẻ đẹp cho chậu cây. Một số cỏ dại còn rất xinh ví như cỏ 3 lá, cây chua me... Do đó hãy tỉa tót gọn gàng cho chậu cây nhưng tuyêt đối không nên nhổ sạch hết các cây cỏ dại nhé.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên