Loài hoa được ví như "bùa cầu hạnh phúc", trồng trong nhà không chỉ đẹp thơm mà còn tốt cho sức khoẻ

( PHUNUTODAY ) - Đây là cây cảnh không chỉ có tác dụng trang trí không gian sống, làm thuốc chữa bệnh mà còn mang theo may mắn, bình an và thu hút tài lộc vào nhà.

Là loại cây thân gỗ nhỏ và có chiều cao trung bình từ 2 đến 8m, tử đinh hương thường mọc bụi với tán rậm rạp. Thông thường, hoa của loại cây này có kích thước khá bé, thường chỉ khoảng 1 đến 22cm. Mỗi bông hoa có 4 cánh và mọc thành từng nhỏ với màu sắc sặc sỡ khác nhau như trắng, tím, đỏ, xanh lam, vàng... Không chỉ khiến người khác "xao xuyến" với vẻ ngoài bắt mắt, tử đinh hương còn có hương thơm nồng nàn, quyến rũ và lay động lòng người.

Không chỉ là cây hoa có vẻ ngoài bắt mắt hay mùi thơm nồng nàn, tử đinh hương còn có tác dụng làm thuốc và mang may mắn vào nhà.

Không chỉ là cây hoa có vẻ ngoài bắt mắt hay mùi thơm nồng nàn, tử đinh hương còn có tác dụng làm thuốc và mang may mắn vào nhà.

Vì tử đinh hương vừa thơm vừa đẹp nên được nhiều người mua về trồng trong sân vườn và "tận dụng" mùi thơm đặc trưng để bào chế ra các loại tinh dầu. Ngoài ra, đây còn là cây hoa được sử dụng nhiều trong y học. Nụ hoa tử đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính nóng và sát trùng nên có lợi cho đường ruột và có khả năng làm ấm bụng. Có lẽ vì thế mà người ta thường mang nụ hoa đi phơi khô rồi nghiền nhỏ để làm gia vị nấu ăn. Trong khi đó, hoa của cây tử đinh hương được sử dụng để làm ấm dạ dày, giảm đau, tiêu sưng, chống nôn, sát trùng, cải thiện sức khoẻ xương, tăng cường hệ miễn dịch... Đặc biệt, mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, bạn cũng có thể rắc một vài bông hoa tươi vào bồn tắm rồi ngăm mình trong đó để có cảm giác thư thái, thoải mái và xua tan mọi căng thẳng đang có. 

Tử đinh hương tím là biểu tượng cho sự chung thuỷ, chân thành trong tình yêu.

Tử đinh hương tím là biểu tượng cho sự chung thuỷ, chân thành trong tình yêu.

Ngoài tác dụng làm đẹp không gian sống hay làm thuốc chữa bệnh, tử đinh hương còn có ý nghĩa tốt lành trong phong thuỷ. Thậm chí nhiều người còn ví loài hoa này như "bùa cầu hạnh phúc" vì chúng mang đến may mắn, điềm lành và bình an cho gia đình. Tuỳ từng màu sắc của tử đinh hương mà chúng có những ý nghĩa khác nhau. Nếu như tử đinh hương tím tượng trưng cho sự chung thuỷ, chân thành trong tình yêu thì màu trắng lại là biểu tượng của một tình bạn trong sáng, thuần khiết. Còn với tử đinh hương đỏ, màu sắc này tượng trưng cho sự nồng nhiệt, quyến rũ và mong muốn một tình yêu đẹp. Ngoài ra, tử đinh hương xanh thể hiện sự bình yên, an lành cũng như cuộc sống thuận buồm xuôi gió...

Hoa tử đinh hương có rất nhiều màu như tím, xanh, trắng...

Hoa tử đinh hương có rất nhiều màu như tím, xanh, trắng...

Lưu ý khi trồng hoa tử đinh hương

- Thời điểm lý tưởng để trồng tử đinh hương là vào mùa xuân hoặc mùa thu. Khi đó, thời tiết sẽ ấm áp, mát mẻ và giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn.

- Bạn có thể trồng tử đinh hương bằng nhiều cách, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là phương pháp chiết cành, giâm cành hoặc mua bầu cây.

- Vì tử đinh hương là cây cảnh ưa ánh sáng nên bạn cần trồng chúng ở những nơi có nhiều ánh sáng chiếu vàng. Như vậy, cây của bạn sẽ phát triển tốt cũng như ra hoa đều. Nhiệt độ thích hợp nhất để tử đinh hương sinh trưởng là từ 25 đến 30 độ C.

- Tử đinh hương là cây cảnh có nhu cầu nước khá cao nên bạn cần tưới đều đặn, ít nhất là 1 lần mỗi ngày để cây ra hoa nhanh và nhiều. Trong trường hợp thời tiết nắng nóng kéo dài, nên tăng thêm tần suất tưới cây và ngược lại, nếu thời tiết mát mẻ, chỉ cần tưới cây 2 đến 3 ngày một lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link