5 bài học về tiền bạc cha mẹ cần dạy ngay cho trẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không bao giờ là quá sớm để dạy trẻ cách tiêu tiền, biết quý trọng giá trị đồng tiền và biết quản lý tiền bạc.

Biết cách tiêu tiền, biết quý trọng giá trị đồng tiền, biết quản lý tiền bạc là những bài học, những thói quen tốt đóng vai trò vô cùng quan trọng để trẻ lớn lên có thể trưởng thành, vững vàng, bản lĩnh hơn trong cuộc sống. 

Quan trọng hơn, bạn phải dạy cho trẻ những bài học này từng chút một ngay từ khi chúng còn nhỏ chứ không phải đợi đến lúc con trưởng thành. Tiền bạc đem lại cho chúng ta các cơ hội để đưa ra quyết định trong cuộc sống. Con bạn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều trong cuộc sống sau này nếu chúng học được cách tiêu tiền hợp lí và khôn ngoan từ lúc nhỏ.

Trẻ biết ứng xử khôn ngoan với tiền bạc từ khi còn nhỏ sẽ có nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống sau này (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Giới thiệu tiền với trẻ

Hãy giới thiệu tiền với trẻ ngay khi các con biết đếm và chủ động cung cấp các thông tin về tiền cho trẻ. Giúp các con biết về sự khác nhau giữa nhu cầu, mong muốn và ước muốn. Việc này sẽ chuẩn bị cho trẻ những kiến thức về các cách để đưa ra quyết định tiêu dùng thông minh trong tương lai.

Dạy trẻ giá trị của đồng tiền

Dạy cho trẻ hiểu về mối liên hệ giữa công việc và tiền lương: Sẽ không phải là quá sớm nếu bạn dạy cho con biết được những khoản chi tiêu trong gia đình là do những giờ làm việc của bạn mà có. Hãy tính cho trẻ xem mỗi giờ làm việc bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền, và mỗi giờ bạn phải chi tiêu bao nhiêu cho gia đình.

Nhận biết giá trị đồng tiền là rất quan trọng. Với trẻ ví tiền của bố mẹ hay thẻ ATM là những nguồn ngân sách vô giới hạn, vì chúng thấy ở trong ví luôn luôn có nhiều tiền hay chỉ cần đưa thẻ ATM vào máy là tiền chạy ra nên chúng không thể ý thức được tiền từ đâu mà có. Chính vì vậy, bố mẹ cần phân tích cho trẻ hiểu để có tiền mua nhà, mua xe, sắm áo quần bố mẹ phải làm việc vất vả như thế nào nên các bé phải biết quý trọng, tiết kiệm tiền, cất giữ tiền cẩn thận, không được lãng phí,…

Dạy trẻ hiểu được giá trị của tiền bạc là bài học quan trọng đầu tiên (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Dạy trẻ biết quý trọng đồng tiền

Khi trẻ muốn mua một món đồ chơi mà chúng yêu thích, bạn đừng vội mua ngay cho chúng mà hãy cùng trẻ phân tích xem món đồ đó giá trị bao nhiêu, phải tiết kiệm trong khoảng thời gian bao lâu và trong thời gian tiết kiệm trẻ sẽ không được tiêu vặt nhiều, không được mua những món đồ chơi khác,… lúc ấy trẻ sẽ cảm nhận được để có được một điều gì đó dù nhỏ cũng phải nỗ lực, cố gắng như thế nào, chắc chắn các bé sẽ vô cùng vui sướng và biết trân trọng, giữ gìn món đồ mà chúng có được do chính bản thân chúng tiết kiệm, nỗ lực, cố gắng.

Hãy trân trọng tiền của mình và chia sẻ sự trân trọng đó với con: Nếu bạn cúi xuống để nhặt một đồng xu nhỏ, con bạn sẽ học được rằng ngay cả những đồng xu có giá trị nhỏ nhất cũng có thể tích cóp thành một kho tàng. Nếu xem xét cẩn thận giá cả của món hàng cần mua thay vì mua ngay lập tức, bạn sẽ dần dần truyền cho con mình tính biết trân trọng đồng tiền. Nếu bạn đếm cẩn thận số tiền lẻ được trả lại thay vì nhét đại vào ví, con bạn sẽ học được cách sử dụng những đồng tiền chúng có được một cách thận trọng hơn.

Bạn cũng có thể cho bé biết giá trị các mặt hàng và có sự quy đổi cụ thể ví dụ như để mua cho bé chiếc xe đạp, bố mẹ phải làm vất vả trong bao nhiều ngày, bạn cũng có thể cho bé một số tiền tương ứng với món đồ bé cần mua trong khi nó không thật cần thiết để bé tiết kiệm và sử dụng vào những việc lớn hơn, ý nghĩa hơn,… cứ như thế bé sẽ hiểu và biết quý trọng giá trị, ý nghĩa của tiền bạc trong cuộc sống.

Dạy trẻ biết quý trọng đồng tiền, trẻ sẽ biết phải chi tiêu thận trọng (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Dạy trẻ tiêu tiền

Cho con tự lựa chọn vấn đề chi tiêu: Ví dụ bạn có thể khuyên con việc lựa chọn mua món hàng nào có lợi, hoặc giúp chúng để dành khoản tiền thừa mỗi tháng gửi vào ngân hàng và cho con biết chi tiết về khoản tiền lời mà chúng có thể có được.

Dạy trẻ tiết kiệm tiền

Bạn cần nói cho trẻ hiểu tầm quan trọng và ý nghĩa, giá trị của việc tiết kiệm tiền, cần phải cho chúng hiểu việc tiết kiệm tốt chính là cái gốc cơ bản của sự ổn định và giàu có.

Đồng thời, vì trẻ còn nhỏ, chưa thể suy nghĩ được sâu xa nên bố mẹ cần hướng dẫn cho trẻ các hình thức của việc tiết kiệm tiền bao gồm, tiết kiệm tiền tiêu vặt, tiền ăn quà vặt hàng ngày, tiết kiệm tiền khi không chọn mua những thứ không thật cần thiết, tiết kiệm điện nước trong nhà, tiết kiệm giấy một mặt để làm giấy nháp hay thậm chí là ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện điều độ để tiết kiệm chi phí chữa bệnh, … dần dần sẽ hình thành cho trẻ những thói quen tiết kiệm rất tốt và hiệu quả từ những việc nhỏ nhất.

Tuy nhiên, bố mẹ cần có phương pháp chỉ bảo, phân tích phù hợp để trẻ hiểu thế nào là tiết kiệm, mục đích của việc tiết kiệm và phân biệt được tiết kiệm khác hoàn toàn với keo kiệt, ki bo để chúng không bị lệch hướng.

5 dấu hiệu cho thấy con bạn là thần đồng âm nhạc
5 dấu hiệu cho thấy con bạn là thần đồng âm nhạc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trẻ có năng khiếu về âm nhạc thường rất dễ nhận ra vì chúng nổi bật hơn những đứa trẻ cùng trang lứa.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link