Những căn bệnh thường gặp trong mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè nắng nóng, oi nồng lại mưa nhiều là điều kiện phát sinh nhiều loại bệnh nguy hiểm. Hãy cùng nhau tìm hiểu để có cách phòng tránh các loại bệnh thường gặp trong mùa hè này nhé!

Những căn bệnh thường gặp trong mùa hè

1 Bệnh sốt xuất huyết

Đây là loại bệnh phổ biến và dễ lây truyền do virus dengue gây ra. Người mắc bệnh sốt xuất huyết thường sốt cao, xuất hiện các ban đỏ, đau đầu và cơ thể mệt mỏi. Nếu tình trạng nặng hơn sẽ có các triệu chứng như tau bụng, tiêu chảy, nôn ra máu.

Đối với căn bệnh này, chúng ta phải phòng tránh bằng cách vệ sinh nơi ở sạch sẽ, tránh để ao tù, nước đọng. Đồng thời, cần phải lên kế hoạch phun hóa chất phòng chống muỗi theo định kì. Quan trọng hơn, bạn cần tránh để muỗi đốt bằng cách dùng các loại dầu chống muỗi và mắc màn cẩn thận trước khi ngủ.

Bệnh sốt xuất huyết với những triệu chứng ban đầu giống với bệnh cảm cúm thông thường nên dễ khiến nhiều người chủ quan, về sau sẽ vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, khi có những biểu hiện ban đầu như nóng sốt, mần đỏ ở vùng tay, chân, bụng thì cần đến bệnh viện để được khám và chữa trị kịp thời.

2 Bệnh thủy đậu

Những căn bệnh thường gặp trong mùa hè thường rất nguy hiểm. Bệnh thủy đậu cũng không ngoại lệ. Virus Varicella Zoter là nguyên nhân gây bệnh – loại vi rút này có thể tồn tại trong vảy thủy đậu và ngay cả khi bong ra, nó vẫn sống được trong không khí. Bệnh có khả năng lây truyền nhanh qua đường hô hấp.

nhung-can-benh-thuong-gap-trong-mua-he-1-phunutoday.vn

 

Người bị thủy đậu sẽ bị sốt nhẹ, đau đầu, cơ thể mệt mỏi và xuất hiện các ban đỏ. Ban đầu, những mẩn đỏ này chỉ hiện diện ở vùng đầu, sau đó sẽ lan ra toàn thân.Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây nhiễm trùng da do các bọng nước bị vỡ, có thể dẫn tới trùng huyết và viêm não.

Để phòng tránh bệnh thủy đậu, cách tốt nhất  là chúng ta hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân. Nếu cần phải có các dụng cụ bảo vệ y tế. Bên cạnh đó, chúng ta cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sử dụng các dụng cụ cá nhân riêng để tránh bị lây nhiễm. Đồng thời, đừng quên tiêm vắc xin phòng thủy đậu cho trẻ từ 12 tháng tuổi.

3 Bệnh tiêu chảy

Mùa hè nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các virus gây bệnh sinh sôi. Đó cũng là lý do mà bệnh tiêu chảy trở thành mối lo ngại trong những ngày hè oi ả.

nhung-can-benh-thuong-gap-trong-mua-he-2-phunutoday.vn

 

Các loại virus gây tiêu chảy như phẩy khuẩn tả, virus Rotavirus hay Ký sinh trùng Giardia lamblia. Tiêu chảy mãn tính và rối loạn tiêu hóa có thể do bệnh Crohn, viêm đại tràng kính hiển vi, hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng, bệnh celiac .

Để phòng chống bệnh tiêu chảy cần phải thay đổi những thói quen xấu trong ăn uống như ăn đồ sống, đồ nấu chư chín. Đối với những người đường tiêu hóa không tốt không nên sử dụng đồ lạnh trong ngày hè. Quan trọng nhất là cần ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vệ sinh tay chân sạch sẽ và vệ sinh nhà ở, môi trường xung quanh cũng là phương pháp phòng bệnh cần thiết. Đặc biệt, khi bị tiêu chảy, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài gây tình trạng mệt mỏi, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

4 Bệnh tay chân miệng

Đây là căn bệnh lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp hay sử dụng đồ dùng cá nhân của bệnh nhân. Là căn bệnh mùa hè với tỉ lệ mắc bệnh cao do virus thuộc nhóm Enterovirus  gây ra. Biểu hiện ban đầu của bệnh là nóng nốt, nhức đầu, đau rát họng và lở loét miệng, lưỡi, xuất hiện các nốt phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân và vùng gối mông.

Đối tượng mắc bệnh tay chân miệng chủ yếu là trẻ dưới 10 tuổi. Đối với loại bệnh này, mỗi lần mắc bệnh cơ thể chỉ tạo ra kháng thể chống một loại virus nhất định. Chính vì thế người bệnh có thể bị nhiễm bệnh nhiều lần.

Để phòng chống bệnh, phải thường xuyên rửa tay kĩ bằng xà phòng. Cho trẻ ăn uống đủ dinh dưỡng, an toàn, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ ăn uống. Đặc biệt, không để trẻ ngậm mút tay, đồ chơi, không dùng chung thìa, bát đĩa. Vệ sinh nhà ở sạch sẽ để trẻ không bị vấy bẩn và nhiễm bệnh.

5 Bệnh đau mắt đỏ

Những căn bệnh thường gặp trong mùa hè thường dễ lây lan, nếu kéo dài có thể gây các biến chứng. Bệnh đau mắt đỏ là một ví dụ. dù khá lành tính nhưng nếu không chữa trị sẽ ảnh hưởng xấu đến thị lực về sau.

nhung-can-benh-thuong-gap-trong-mua-he-3-phunutoday.vn

 

Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, phải vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng, hạn chế dùng tay tiếp xúc với vùng vùng miệng, mắt, mũi. Chúng ta cũng không nên sử dụng chung vật dụng cá nhân như khăn mặt, kính… Đồng thời, bạn hãy tạo thói quen vệ sinh mắt mũi họng hằng ngày. Chúng ta cũng phải hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt đỏ.

Đối với người nhiễm bệnh, cần được sát trùng các dụng cụ để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ tránh để lại biến chứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link