Những dấu hiệu bệnh phụ khoa nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu của bệnh phụ khoa thường khá mờ nhạt dẫn đến chị em phụ nữ chủ quan không đi khám. Khi phát hiện, bệnh đã nặng khiến quá trình điều trị tốn nhiều thời gian và công sức. Nếu đang gặp phải những dấu hiệu sau thì đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn cụ thể.

 1. Xuất huyết âm đạo bất thường

Xuất huyết âm đạo bất thường cũng có thể gọi là rong huyết là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh rối loạn hormon, u tuyến yên, bệnh lý về máu hoặc dùng thuốc kháng đông.

Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý tại buồng trứng, tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, đặc biệt là ung thư cổ tử cung chiếm hàng đầu trong các loại ung thư thường gặp ở phụ nữ trên toàn thế giới. Bệnh lý này có tính chất tại chỗ, cục bộ nên nếu được phát hiện từ sớm thì khả năng chữa khỏi gần 98%.

Hầu hết phụ nữ bị ung thư cổ tử cung đều đến bệnh viện ở giai đoạn rất muộn. Do đó, điều quan trọng nhất là chị em cần chủ động phổ cập kiến thức về bệnh lý này và chích ngừa đề phòng một số týp virut HPV gây ra bệnh này. Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đã có quan hệ tình dục cần phải được thực hiện phết tế bào cổ tử cung (Pap smear) theo lịch của bác sĩ phụ khoa. Việc này sẽ giúp tầm soát sớm ung thư cổ tử cung cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

2. Âm đạo có mùi chua

Nếu mùi “chỗ ấy” đột nhiên bị tanh hay chua, có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo do sự phát triển quá mức của vi khuẩn (thường là Gardnerella). Hút thuốc lá, thường xuyên thụt rửa và hoạt động tình dục cũng gây ra chứng bệnh này. Bạn có thể cảm nhận dấu hiệu này rõ rệt nhất vào thời điểm khi hết chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau cuộc “yêu”.

nhung-trieu-chung-thuong-gap-cua-benh-phu-khoa2

3. Tiết dịch nhầy có máu

Chảy máu, tiết dịch có màu mờ, tối, mùi hôi báo hiệu âm đạo có khả năng bị nhiễm trùng. Đôi khi đó cũng là dấu hiệu của ung thư tử cung hoặc nội mạc tử cung.

4. Khô âm đạo khi quan hệ

 Nếu một người phụ nữ bị khô âm đạo, cô ấy và bạn tình thường cho rằng đó là do thiếu sự kích thích tình dục. Nếu cả 2 tiếp tục quan hệ, người phụ nữ sẽ đau đớn, dần dần dẫn đến lãnh cảm tình dục.

20170607154943-u-xo-tu-cung

Khô âm đạo có thể do sự mất cân bằng nội tiết tố, nhiễm trùng âm đạo, ngứa hoặc tác dụng phụ của thuốc, kể cả thuốc kích thích rụng trứng. Bạn có thể sử dụng một loại chất bôi trơn an toàn giúp việc quan hệ tình dục thoải mái hơn. Nhưng đừng dừng lại ở đó mà nên nói với bác sĩ phụ khoa. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây khô âm đạo, bác sĩ có thể kê toa thuốc phù hợp. Chứng khô âm đạo cũng có thể được điều trị bằng các loại kem và chất bôi trơn.

5. Đau khi đi đại tiện

Sự co bóp ruột có thể làm bạn khó chịu nhưng không gây đau. Nhiều bệnh khác có thể gây đau khi đi đại tiện. Ví dụ như bệnh lạc nội mạc tử cung vừa gây đau khi đi đại tiện, thậm chí đi tiểu tiện. Các triệu chứng này thường trở nên trầm trọng khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Chứng lạc nội mạng tử cung cũng là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh.

Một nguyên nhân khác gây đau khi đại tiện là do IBS (hội chứng kích thích ruột), không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, IBS và bệnh viêm màng trong dạ con có thể xuất hiện cùng nhau, người bị IBS có nhiều khả năng mắc bệnh viêm màng trong dạ con cao hơn. Bệnh này rất khó chẩn đoán.

6. Thống kinh

Rất nhiều chị em (đa phần là em gái chưa có gia đình) bị đau bụng khi có kinh nguyệt, ở các mức độ khác nhau. Nếu chỉ là đau nhúc nhắc, âm ỉ thì đa số chị em đều cố chịu đựng. Nhưng nếu dấu hiệu đau nặng hơn thì không nên chủ quan.

Đây là hiện tượng đau bụng kinh rất dữ dội trong những ngày hành kinh. Dấu hiệu này cũng thường gặp ở trong bệnh lạc nội mạc tử cung. Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý lành tính, thường xảy ra ở phụ nữ từ 35 - 50 tuổi, chiếm tỷ lệ dao động từ 5 - 10%.

Đây là tình trạng mô tuyến của lớp nội mạc tử cung hiện diện bên trong lớp cơ của tử cung. Ở tử cung người bình thường có 3 lớp: tuyến, cơ và thanh mạc. Các lớp đó độc lập nhau thì không bao giờ có hiện tượng trên. Tình trạng lạc nội mạc tử cung khiến tử cung khó giữ được trứng đã được thụ tinh, vì vậy là một nguyên nhân của tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link