Những điều cần lưu ý khi ăn hạt dẻ tránh gây hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Việc ăn hạt dẻ có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch và duy trì cân nặng hợp lý nhưng nếu không biết ăn đúng cách sẽ có thể gây hại cho sức khỏe.

 1. Những nhóm người không nên ăn hạt dẻ

- Người bị dạ dày: Những người bị bệnh dạ dày, nếu ăn nhiều hạt dẻ sẽ khiến cho dạ dày bị kích thích và sản sinh ra lượng axit quá mức. Đây cũng chính là lý do khiến dạ dày phải làm việc quá tải và cũng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng xuất huyết dạ dày.

- Người cao tuổi: Chức năng tiêu hóa của người cao tuổi thường sẽ bị suy giảm nên việc tiêu thụ quá nhiều hạt dẻ sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng đau bụng, khó tiêu hoặc làm tổn thương tỳ vị… Theo các chuyên gia, hàm lượng phù hợp cho sức khỏe của người cao tuổi là từ 50-70 gram hạt dẻ mỗi tuần. 

hat-de-rang

- Người bị bệnh tiểu đường: Hàm lượng tinh bột có trong hạt dẻ khá cao nên những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn hạt đẻ để tránh làm đường huyết tăng nhanh, nhất là không nên ăn hạt dẻ rang đường.

- Người bị cảm cúm, sốt rét, phụ nữ sau sinh: Nhóm người này không nên tiêu thụ nhiều hạt dẻ vì sẽ rất dễ bị táo bón nếu như lạm dụng quá nhiều.

- Trẻ nhỏ: Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn quá nhiều hạt dẻ có thể gây rối loạn tiêu hoá.

2. Những thực phẩm không nên ăn cùng với hạt dẻ

- Thịt cừu: Hạt dẻ và thịt cừu đều là thực phẩm có tính nóng nên việc ăn cùng với nhau sẽ rất dễ gây nóng trong người. Không những vậy, trong thịt cừu có chứa các nguyên tố kim loại vị lượng sẽ tương tác hóa học với vitamin C trong hạt dẻ và làm phá hủy giá trị dinh dưỡng của vitamin C. Hơn nữa, cả hai đều dễ tạo ra chất lắng cặn mà cơ thể con người khó tiêu hóa và hấp thụ.

- Đậu phụ: Trong đậu phụ có chứa magie clorua và canxi sunfat, còn trong hạt dẻ lại có chứa axit oxalic. Khi hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau nó sẽ tạo ra chất kết tủa màu trắng, vừa gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, vừa dễ hình thành sỏi thận, vì vậy mà không nên ăn chung.

thich-an-hat-de-thi-phai-biet-nhung-luu-y-nay-de-khong-hai-suc-khoe-202112041950173285

- Hạnh nhân: Trong hạt hạnh nhân có mang hàm lượng chất béo khá cao nên rất dễ bị tiêu chảy nên không thể dùng cùng hạt dẻ. Hơn nữa cả 2 loại hạt này đều có tính nóng nếu ăn nhiều có thể sẽ gây hại cho xương và dễ gây tái phát những bệnh đau xương ở người già. Ngoài ra 2 thứ này nếu kết hợp sẽ dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày.

- Thịt bò: Kết hợp hạt dẻ với thịt bò ăn cùng có thể gây đầy bụng, nôn mửa, khó tiêu. Thịt bò cũng giống như thịt cừu, sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ và đồng thời sẽ dẫn đến việc khó tiêu hóa.

3. Những lưu ý cần nhớ khi ăn hạt dẻ

- Không nên ăn quá nhiều: Theo nghiên cứu, 5 hạt dẻ sẽ có lượng calo tương đương với 1 bát cơm trắng. Do đó, nếu ăn quá nhiều sẽ rất dễ tăng cân. Ngoài ra, vì trong hạt dẻ rất giàu tinh bột và lại ít chất xơ nên dễ gây hiện tượng táo bón, khó tiêu. Theo lời khuyên của các nhà chuyên môn thì mỗi ngày một người bình thường chỉ nên dùng tối đa 10 hạt dẻ.

- Không chế biến hạt dẻ với đường: Nhiệt độ cao có thể làm cho đường bị cháy khét, sinh ra các chất gây tác hại cho cơ thể. Tốt nhất là nên luộc, hấp hoặc hầm hạt dẻ với súp sẽ đảm bảo an toàn hơn.

hat-de-rang-bo-thumbnail-1

- Thời gian ăn hạt dẻ: Chỉ nên ăn trong bữa phụ lúc 9h hoặc 15h. Ăn ngay sau bữa ăn chính sẽ gây đầy bụng và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link