5 cách đơn giản, nhanh chóng nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu trên hoa quả

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo bạn có thể loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả một cách hiệu quả nhất có thể.

Trái cây và rau, củ, quả rất ngon, bổ dưỡng và nhiều màu sắc, mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào, là những thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, để đảm bảo chúng thực sự có lợi cho sức khỏe của chúng ta, điều quan trọng là phải rửa sạch dư lượng thuốc trừ sâu đọng trên rau củ quả càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo bạn có thể loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả một cách hiệu quả nhất có thể.

1. Ngâm nước muối

Nghiên cứu cho thấy rằng ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.

rua-rau-cu-4

Ngoài ra, khi ngâm rau củ trong nước muối, nồng độ nước trong tế bào của vi khuẩn sẽ cao hơn. Do đó, nước sẽ bị rút sạch ra phía bên ngoài, các vi sinh vật sẽ teo lại và chết. Theo các chuyên gia, việc ngâm rau quả trong nước muối có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây hại. Đó là một biện pháp rất đơn giản mà hữu ích, nhất là khi bạn mua sản phẩm nông nghiệp ở những khu vực còn có tập quán canh cách cổ truyền, sử dụng phân hữu cơ.

2. Ngâm trong nước pha giấm

Giấm là một cách khác để loại bỏ dư lượng từ trái cây và rau quả. Một số gợi ý rằng nên pha dung dịch gồm 4 phần nước với 1 phần giấm trong khoảng 20 phút, tuy nhiên cũng có thể dùng giấm đậm đặc để ngâm nhằm loại bỏ triệt để thuốc trừ sâu.

Giấm cũng có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có thể tìm thấy trên thực phẩm. Tuy nhiên, đối với loại trái cây có vỏ mỏng, chẳng hạn như quả mọng, việc ngâm trong nước dấm có thể gây ảnh hưởng đến vỏ ngoài của thực phẩm.

rua-rau-cu-2

3. Làm sạch rau củ quả bằng dung dịch baking soda và chanh

Đây là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Bạn có thể pha chế một dung dịch rửa tự nhiên đơn giản bằng cách trộn 1 muỗng canh nước chanh với 2 muỗng canh baking soda trong một chai nước. Xịt lên trái cây và rau cải, sau đó ít phút thì rửa bằng nước lạnh. Sự kết hợp của 2 thành phần này sẽ giúp món rau quả của bạn sạch hơn khá nhiều.

Nếu chưa mua được baking soda thì có thể dùng chanh, pha với nước sạch sau đó phun lên rau quả. Rồi kết hợp ngâm trong nước lạnh khoảng 10 phút trước khi rửa rau quả và để khô.

4. Ngâm rau củ với nước vo gạo hoặc nước ấm

Ngâm rau củ trước khi rửa là một việc cần thiết, tuy nhiên chúng ta chỉ nên ngâm trong nước sạch khoảng 5 - 10 phút, để bụi bẩn trên cây rau được bở ra giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc rửa sạch rau. Nếu ngâm rau quá lâu trong nước sẽ khiến thuốc trừ sâu ngấm ngược trở lại, rất độc hại cho sức khỏe của con người. Ngoài ra, trong quá trình ngâm rau, bạn nên cho một chút muối, điều này thúc đẩy hiệu quả tốt hơn trong việc làm sạch và bảo toàn chất dinh dưỡng của rau.

Các chuyên gia khuyên rằng, cách tốt nhất là dùng nước vo gạo để ngâm. Trong nước vo gạo có tính axit có thể làm mất độc tính thuốc trừ sâu organophosphorus. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước ấm để ngâm rau củ sẽ giúp phần lớn các loại độc tố bị loại bỏ ra khỏi bề mặt của rau quả.

rua-rau-cu-1

5. Gọt vỏ

Các cách khác để hạn chế tiêu thụ thuốc trừ sâu là mua sản phẩm tại địa phương và theo mùa, đồng thời gọt bỏ vỏ (mặc dù đối với nhiều loại trái cây và rau quả, vỏ có xu hướng là một nguồn giàu chất dinh dưỡng).

Trái cây và rau quả là nền tảng của một lối sống lành mạnh. Bằng cách loại bỏ càng nhiều dư lượng thuốc trừ sâu càng tốt, việc tiêu thụ trái cây và rau quả đảm bảo sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sức khỏe tối ưu.

Theo:  xevathethao.vn copy link