Những kiêng kỵ trong ngày Tết Thanh Minh?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian thì ngày Tết Thanh Minh để tưởng niệm người thân đã qua đời nên trong ngày này cần kiêng kỵ 1 số việc.

 

Tết Thanh minh 2023 rơi vào ngày nào? 

Thanh có nghĩa là trong lành, sạch sẽ, minh có nghĩa là tươi sáng. Ở miền Bắc Việt Nam, đây là thời điểm trời đã hết mưa phùn, nồm ẩm, thời tiết trở nên trong sáng, dễ chịu.Thanh minh là một trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. Tính từ đầu năm trở đi, tiết Thanh minh đứng thứ 5, sau các tiết Lập xuân, Vũ thủy, Kinh trập, Xuân phân.

Tết Thanh minh là ngày đầu tiên của tiết Thanh minh, đến sau ngày Lập xuân 60 ngày. Tết Thanh minh 2023 nhằm vào thứ Tư ngày 5/4 Dương lịch.

Nhiều người cho rằng Tết Thanh minh luôn diễn ra vào tháng 3 Âm lịch. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay người ta tính các tiết khí theo lịch dương. Năm Quý Mão nhuận tháng 2 - có 2 tháng 2 - nên Tết Thanh minh nhằm vào 15/2 Âm lịch chứ không phải tháng 3.

Người xưa chọn ngày đầu của tiết Thanh minh để làm Tết Thanh Minh. Vào dịp này, mọi người thường tiến hành tảo mộ, sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên, dòng tộc cho sạch sẽ.

Tuy không phải là một dịp Tết lớn nhưng Tết Thanh minh lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, gắn liền với phong tục truyền thống của người dân Việt Nam.

thanh minh

Thế nên, ngoài những lễ vật và việc làm cần chuẩn bị, mọi người cũng nên chú ý tới những điều kiêng kỵ vào dịp Tết Thanh minh để mọi việc luôn hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Đầu tiên, vào ngày này, mọi người không nên tổ chức hỉ sự. Tết Thanh minh là dịp con cháu hướng về nguồn cội, tưởng nhớ ông bà tổ tiên, tỏ lòng hiếu kính, nhớ thương người đã khuất.

Những kiêng kỵ trong ngày Tết Thanh Minh

Theo phong tục dân gian của Việt Nam và Trung Quốc Tết Thanh Minh dành cho người thân đã mất đây là ngày để tưởng nhớ. Nên người dân không nên tổ chức những việc hỉ như đám cưới, sinh nhật, tân gia… vào ngày này.

Vào Tết Thanh minh, mọi người không nên để tóc phủ trước trán hay mua giày mới. Theo quan niệm dân gian, tiết Thanh minh còn được gọi là “tiết Quỷ”.

Người xưa cho rằng, trán là cánh cửa vận mệnh của con người, là nơi đèn thần soi rọi, không nên để tóc che phủ. Điều này lại càng cần phải được chú ý vào“tiết Quỷ”.

thanh-minh-1 (1)

Thế nên, vào dịp Tết Thanh minh mọi người nên để tóc tai gọn gàng, vầng trán không bị tóc che phủ để hóa giải vận xui, đón nhận điều may mắn.

Vào ngày này, việc mua giày mới cũng được người xưa xem là điều không may. Bởi, trong tiếng Hán, chữ “hài” (giày) và chữ “tà” đồng âm. Thế nên, có quan niệm cho rằng, mua giày vào ngày này sẽ không may mắn, dễ bị tà ma theo đuổi.

Một trong những hoạt động ý nghĩa và quan trọng nhất vào Tết Thanh minh là đi tảo mộ gia tộc, tổ tiên. Tuy nhiên, khi tiến hành hoạt động này, người dân cũng cần chú ý nhiều điều kiêng kỵ.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, khi đi tảo mộ vào dịp Tết Thanh minh, chúng ta không nên đi cúng tế ở nơi hẻo lánh, tốt nhất nên đi những con đường mà mọi người hay đi để tránh gặp nguy hiểm nhất là người yếu bóng vía, người huyết áp thấp.

Hơn nữa, theo quan niệm phong thủy, đi đến những nơi như vậy sẽ dễ nhiễm tà khí, nếu như thật sự cần đi thì nên đi cùng nhiều người.

thanh minh (1)

Ngoài ra, tảo mộ là khoảng thời gian người thân tụ tập lại với nhau, lúc này cần chú ý không được chụp ảnh tập thể ở xung quanh mộ.

Theo chia sẻ của  gia phong thủy này cũng lưu ý thêm rằng, khi tảo mộ, cần chú ý sửa sang bốn phía của ngôi mộ. Thứ nhất là để tỏ lòng kính trọng với những người đã khuất, thứ hai là để xem xét tình hình của mộ.

Nếu như xung quanh mộ có nước (nước có thể vào bên trong hoặc vũng nước rất sát mộ) sẽ có ảnh hưởng không tốt cho vận thế của người đời sau.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link