Những kiểu người nên tránh khi mới sinh con

12:45, Thứ bảy 25/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi sinh mẹ đang mệt mỏi nên rất dễ bị tổn thương, có những lời nói hay cử chỉ không phù hợp sẽ làm mẹ thêm mệt mỏi và khó chịu. Sau đây là những loại người mà mẹ cần tránh khi mới sinh con

1. Những người hay trầm trọng hóa vấn đề

Những người này thường nhìn vấn đề dưới con mắt phóng đại. Lúc bạn mệt mỏi và mất ngủ vì em bé mới sinh hay khóc nhè hay không chịu ngủ, thì những lời quan tâm quá mức tới thương hại sẽ làm mẹ trở nên khó chịu. Một vài người có thói quen hỏi bà mẹ mới sinh những câu như: "Nhìn em tiều tụy quá, chắc thức đêm suốt để chăm con" hay "Em chắc là đang kiệt sức lắm rồi", hoặc "Thức đêm 1 mình cho con bú chắc cô đơn lắm nhỉ"...

Thật ra, họ có ý tốt khi quan tâm và hiểu những gì bạn đang trải qua. Tuy nhiên, những câu nói này chỉ làm cho một người mẹ mới sinh - với tâm trạng đang rất dễ xúc động, càng thấy tình hình của họ bi thảm hơn.

Những gì bạn - một người mới làm mẹ cần làm lúc đó là cảm ơn họ vì đã quan tâm nhưng đồng thời thể hiện những điều hạnh phúc bạn đang có mà bé mang lại. Họ sẽ bớt thấy thương hại bạn hơn và mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn.

2. Những người toàn nhìn xa thấy khó khăn

Bạn sẽ cực kỳ thấy căng thẳng khi gặp những người này. Thật ra họ có thể là những người nhiều kinh nghiệm, nhưng tất cả những gì họ nhìn thấy toàn là khó khăn mà thôi. Bạn phải cố gắng mãi mới rèn cho bé ngủ ngon lành trọn một đêm, hoặc ngủ trưa đúng giờ. Vậy mà, có người lại nói "mấy hôm nữa mọc răng thì khóc liên tục, không cách nào dỗ được" hoặc khi bé đang vui vẻ với món đồ chơi mới, họ lại nói "mấy hôm nữa là chán ngay", hay nếu bạn có con gái như tôi, thì tôi tin chắc 9/10 người mẹ sẽ rất khó chịu khi ai nói "có con gái, khi nào nó biết hẹn hò là sẽ rắc rối lắm, bướng lắm...".

sinh con

Bạn chưa kịp thưởng thức những thành quả mà bạn đạt được ở thời điểm hiện tại thì chính những người này đang gợi mở cho bạn cả một núi những rắc rối và tương lai không mấy sáng sủa sau này.

Làm thế nào để đối phó với những người này? Bạn chỉ cần mỉm cười và nói: "Tôi chỉ cần hưởng thụ thời điểm này mà thôi".

3. Những người quá yêu bé của bạn

Rất nhiều người rất thích trẻ con. Đến mức khi gặp thì ôm bế suốt, ghì chặt bé, hôn bé. Hoặc có người lại thích đùa cho trẻ cười bằng cách tung hứng bé trên cao. Điều này rất nguy hiểm nếu như sơ suất không kịp đỡ bé, hoặc trẻ dưới 2 tuổi xương cổ chưa cứng, việc tung hứng, không đỡ đầu cho bé có thể gây ra những rủi ro cao. Ngoài ra, các dây thần kinh ở não của bé rất dễ bị tổn thương, chỉ cần tung hứng là có nguy cơ va chạm vào xương sọ và gây vỡ.

Do đó, khi gặp những người như thế này, bạn cần từ chối nhẹ nhàng nhưng đầy kiên quyết.

4. Những người hay giảng dạy về cách nuôi con

Đây là những người luôn tự tin về cách nuôi còn hoàn hảo của mình. Họ luôn chia sẻ và khuyên bạn nên làm thế này hoặc không nên như thế kia. Bạn hãy tự tin vào chính kiến thức và bản năng của mình. Có thể với những người hay giảng dạy về cách nuôi con cũng chưa hiểu cặn kẽ và hoàn toàn đúng. Hơn nữa mỗi bé đều có những biểu hiện và tính cách khác nhau. Không có một phương pháp nào hoàn hảo cho tất cả các bé. Đừng tự mình làm rối tung lên vì những kinh nghiêm hoặc lời khuyên nhiều khi rất trái ngược. 

Nếu như bạn là một người mẹ không tự tin và không có chính kiến, chắc hẳn bạn sẽ bị rơi vào một mớ hỗn độn và không tin vào khả năng của mình nữa - điều này còn tệ hơn rất nhiều.

Vì thế, tôi có một lời khuyên cho bạn là hãy nhắc nhở bản thân: Mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Mỗi người mẹ đều có cách nuôi con của riêng mình miễn sao bạn yêu con, mong muốn cho con điều tốt nhất và chăm chỉ tìm hiểu những kiến thức chính thống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự