Những loại cá nhiều dinh dưỡng nhưng bà bầu chớ dại ăn mà hại thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Cá là nguồn dinh dưỡng tốt cho thai phụ nhưng không phải loại cá nào bà bầu cũng nên ăn

Cá là nguồn cung cấp protein tốt hơn thịt. Cá cũng là nguồn cung cấp DHA, omega tốt cho sự phát triển của thai nhi. Thế nên nhiều bà bầu rỉ tai nhau tăng khẩu phần cá trong bữa ăn để tốt cho con. Tuy nhiên nhiều loại cá có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao nên cần cẩn trọng khi ăn:

Cá thu, cá hồi

Đây là hai loại cá giàu dinh dưỡng và omega. Nhưng chúng lại thuộc nhóm cá nhiễm thủy nhân cao. Thủy ngân là độc tố nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi. Trong trường hợp ăn quá nhiều cá thu cá hồi làm tăng hàm lượng thủy ngân trong cơ thể sẽ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Cụ thể là sự phát triển của thần kinh và não bộ. Cá  hồi cũng là loại cá hay dùng ăn dạng gỏi nên bà bầu cần chú ý hạn chế gỏi cá hồi vì chúng có thể gây nhiễm ký sinh trùng, lạnh bụng, đau bụng.

Nhiều loại cá ngon nhưng có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao

Nhiều loại cá ngon nhưng có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao

Cá ngừ

C ngừ cũng là loại cá có hàm lượng thủy ngân cao cấp 7 lần so với các loại cá biển khác. Do đó, đây chắc chắn là cái tên sẽ có trong danh sách các loại cá bà bầu không nên ăn.

Cá khô và các loại cá đóng hộp

Cá khô cũng rất ngon miệng và đôi khi bà bầu nghén cá khô. Tuy nhiên cá khô rất nhiều muối không tốt cho quá trình mang thai, tăng nguy cơ huyết áp cao. Cá khô lại có nguy cơ nhiễm vi khuẩn và hóa chất bảo quản, chống nấm mốc, ruồi muỗi nên ăn có nguy cơ gây ngộ độc. Cá đóng hộp cũng không tốt vì có thể thiếu hụt các hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết, gây mất cân bằng dưỡng chất. Thậm chí, với các loại cá đóng hộp kém chất lượng, không rõ thành phần có thể chứa các chất phụ gia hoặc thực phẩm sử dụng không “sạch”.

Cá kiếm

Cá kiếm là loài cá biển có chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu lạm dụng việc ăn cá kiếm quá nhiều sẽ tăng nguy cơ nhiễm độc metyl thủy ngân. Lưu ý phụ nữ mang thai và phụ nữ đang lên kế hoạch mang thai không nên tiêu thụ quá 200g cá kiếm trong một tháng.

Cá khô có nguy cơ nhiễm hóa chất bảo quản và hàm lượng muối cao

Cá khô có nguy cơ nhiễm hóa chất bảo quản và hàm lượng muối cao

Cá nóc

Không chỉ là loại cá không nên sử dụng cho bà bầu, cá nóc cũng chính là thực phẩm mà tất cả người dùng cần chú ý bởi chúng có độc tố gây hại gan. Các loại chất độc này là độc tố có thể gây nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. 

Cá mập

Dù có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là canxi và phốt pho tốt cho sức khỏe xương khớp nhưng đây lại là một trong các loại cá bà bầu không nên ăn. Nguyên nhân là trong cá mập cũng có một hàm lượng thủy ngân nhất định không tốt cho cả mẹ và bé.

Những loại cá mà bà bầu nên ăn là cá trích, cá bạc má, cá cơm, cá chép, các diêu hồng, cá lóc (cá quả)... Những loại cá này an toàn hơn cho các bà bầu và thai nhi.

TAGS:bà bầu
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link