Những loại đồ chơi Trung Quốc cha mẹ đừng mua cho con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những đồ chơi Trung Quốc nhiễm hóa chất gây hại cho sức trẻ em. Vì thế, các bậc phụ huynh cần phải cẩn thận khi chọn mua những sản phẩm cho con.

Danh sách những loại đồ chơi Trung Quốc cha mẹ không nên mua cho con

Thị trường đồ chơi cho trẻ em vô cùng đa dạng và phong phú. Vì vậy, cha mẹ hãy là những bậc phụ huynh thông thái khi chọn mua đồ chơi cho con em mình. Hãy tham khảo những loại đồ chơi trong "danh sách cấm" dưới đây:

1. Súng điện tử khi bắn, lựu đạn khi nổ có âm thanh lớn lớn ảnh hưởng đến tai và thần kinh, thị giác.

2. Súng bắn đạn có những hòn bi văng rất xa và nguy hiểm cho người đứng gần.

3. Súng laze còn có nguy cơ cao hỏng võng mạc, thị lực nếu chẳng may bị các loại đạn bắn phải.

4. Súng cao su, kiếm, và các đồ chơi tương tự giá rẻ không nên mua, vì làm từ chất liệu nhựa tái chế, phẩm màu độc hại.

Những loại đồ chơi Trung Quốc cha mẹ đừng mua cho con
 

5. Những gói đồ chơi lạ có hình lựu đạn cũng là đồ chơi không mua cho trẻ vì thường có hóa chất gây nổ có chứa Sodium bicarbonate, có thể gây khó thở, co giật, ngất xỉu. Hóa chất acid Citric nếu bắn vào da có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.

6. Bom thối cũng là món đồ chơi không nên mua cho trẻ, và tuyệt đối cấm trẻ chơi bởi nó nổ phát ra mùi thối khó chịu, giữ mùi lâu. Tuy các bác sĩ chưa rõ hóa chất trong bom thối là gì, nhưng rất có thể thứ đó sẽ ảnh hưởng không tốt tới não người, và thực sự nguy hiểm và thiếu văn hóa.

7. Đèn lồng, đồ chơi phát sáng, đồ chơi giá rẻ, mẫu mã đẹp và hút mắt, hàng Trung Quốc giá rẻ, rất hút mắt trẻ nhưng rất độc bởi thường được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, dễ ảnh hưởng đến thị giác và sức khỏe trẻ em. Những món đồ chơi lậu đang được bày bán trên thị trường có chứa chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa có khả năng biến đổi hoóc-môn ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gây dị tật đến cơ quan sinh dục của trẻ. Những món đồ chơi này có thể đem tới những nguy hiểm tiềm ẩn khi trẻ chơi.

8. Món đồ chơi thú nhún cũng không nên mua, bởi chúng có chứa chất gây vô sinh, dậy thì sớm ở trẻ nhỏ. Singapore đã cấm triệt để đồ chơi này, cơ quan y tế của Việt Nam cũng phát hiện được nồng độ chất dẻo phthalate cao bất thường gây tác động tiêu cực đến sức khỏe trẻ nhỏ trong loại đồ chơi này. 

9. Viên bi nở gặp nước nở tăng 300 - 400%. Nguy hiểm hơn là có chất butanediol có thể gây co giật cho trẻ nhỏ. Viên bi lại quá nhỏ, trẻ bé dễ cầm nuốt và lỡ lọt vào đường hô hấp, gặp nước bọt và dịch trong cơ thể bi nở bung sẽ gây tắc khí quản khiến trẻ nguy tới tính mạng.

Những loại đồ chơi Trung Quốc cha mẹ đừng mua cho con
 

10. Bóng bay trẻ thích thổi chơi. Nhưng bóng làm từ mủ cao su, kèm nhiều phụ gia khác độc hại như chất tạo màu, lưu huỳnh… Để bóng bay được người ta bơm khí hidro - tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe trẻ nhỏ. Vì vậy không nên cho trẻ tiếp xúc gần bình khí hydro, hay cầm và thổi.

11. Sản phẩm lồng đèn Trung Quốc giá rẻ, bắt mắt nhưng rất độc bởi thường được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, dễ ảnh hưởng đến thị giác và sức khỏe trẻ em. Qua kiểm nghiệm cho thấy những loại lồng đèn này có lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam. Có những loại đồ chơi như đèn lồng phát sáng có chứa chất cadimi (Cd) – rất độc hại đối với cơ thể con người vì có thể gây ung thư, dị tật thai nhi...

12. Những loại đồ chơi kể chuyện có ngôn ngữ, hội thoại mang nội dung phản cảm, lời nói không có văn hóa, giáo dục về tệ nạn xã hội như tình dục, heroin… mới xuất hiện năm nay không phù hợp với tâm lý trẻ, vì trẻ chưa phân biệt được đúng – sai nên có thể hiểu lầm là nên làm.

13. Không mua cho trẻ đồ chơi kinh dị, bởi mặt nạ quỷ, nhũn nhòe, đầu trọc, tóc tai bơ phờ… rất dễ vô cảm trước nỗi đau. Phần lớn sử dụng pin, điện sạc tạo cho trẻ sự lười biếng không năng động, thiếu tư duy và phản xạ. Trẻ gái chơi đồ chơi kinh dị sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thẩm mỹ, như bé gái thích mặc quần áo phù thủy, đội mũ kỳ lạ… dẫn tới lớn lên ăn mặc quái đản, kỳ cục…

14. Kẹo thổi bong bóng - là một ống dài dẹt hai đầu, thổi thành hình bong bóng trong suốt đẹp mắt. Mùi keo hăng như mùi sơn, ngửi nhiều là bị chóng mặt, đau đầu. Có thể người ta cho thêm Glycerin tỷ lệ đậm đặc để có độ dai bong bóng. Hóa chất này ngấm vào cơ thể sẽ gây phản ứng tức thì như dị ứng, mẩn ngứa... với người mẫn cảm, và có thể ngấm dần vào cơ thể làm hỏng hệ thống miễn dịch. 

Khi mua những đồ chơi hay sách vở cho trẻ, phụ huynh nên tìm hiểu xem đồ chơi có an toàn cho trẻ hay không, quan tâm đến nội dung của đồ chơi đó để tránh việc vô tình đưa tới trẻ những suy nghĩ, kiến thức tiêu cực.

Lưu ý chọn đồ chơi cho con:

  • Xem kỹ xuất xứ và chất lượng sản phẩm khi mua.
  • Kiểm tra đồ chơi có phù hợp với lứa tuổi con mình hay không đồ chơi phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ phát huy hết khả năng của trẻ.
  • Đồ chơi có gắn chương trình ca nhạc, kể chuyện, thu âm... phụ huynh nên nghe nội dung trước khi mua.
  • Cha mẹ cũng có thể tự tay làm cho trẻ các món đồ chơi bằng tay, như vậy vừa tiết kiệm, vừa an toàn cho trẻ hoặc dạy trẻ những trò chơi dân gian.  
Bim bim
Bim bim "bẩn" công nghệ Trung Quốc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bim bim "bẩn" sản xuất theo công nghệ Trung Quốc, thiết bị đều nhập từ Trung Quốc và do trực tiếp người Trung Quốc sản xuất tại Đan Phượng...
Theo:  khoevadep.com.vn copy link