Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Điện Biên

13:00, Thứ hai 01/05/2017

( PHUNUTODAY ) - Chẳm chéo, sâu chít, pa pỉnh, măng đắng,… là những món ngon không lẫn vào đâu được của vùng đất ghi dấu chiến thắng lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. Tuy nhiên, đến Điện Biên hãy thưởng thức qua những món ăn ngon lạ độc đáo được chế biến bởi bàn tay khẻo léo của con người nơi đây.

Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Điện Biên

Chẳm chéo, sâu chít, pa pỉnh, măng đắng, gạo tám… là những món ngon không lẫn vào đâu được của vùng đất ghi dấu chiến thắng lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. Tuy nhiên, đến Điện Biên hãy thưởng thức qua những món ăn ngon lạ độc đáo được chế biến bởi bàn tay khẻo léo của con người nơi đây.

Bắp cải cuốn nhót xanh

2-nhung-mon-ngon-doc-la-dien-bien-phunutoday (1)

Bắp cải cuốn nhót xanh Điện Biên

Bắp cải chuốn nhót xanh nghe tên khá lạ đúng không các bạn, thế mà người dân Điện Biên lại có thể sáng tạo ra được một món bắp cải cuốn nhót xanh tưởng chừng như không hợp nhau mà trở thành một món ăn độc đáo ở mảnh đất Điện Biên khói lửa cơ đấy.

Để chế biến được món này cần rau bắp cải ngon, nhót còn xanh nhất là nhót non, rau mùi, lá tỏi, cùng một số gia vị khác để cuốn rau. Món bắp cải cuốn nhót xanh chỉ ngon nếu các bạn chấm với nước chấm mang tên chẳm chéo với đầy đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đúng điệu của người Điện Biên. Đây là món ăn đặc biệt mà người dưới xuôi ai cũng thèm nếu như nghe đến tên khu đã được ăn một lần.

Nếu đến Điện Biên bạn nên nếm thử món ăn ngon độc đáo này nhé!

Vịt om hoa chuối -  thơm ngon đặc biệt

2-nhung-mon-ngon-doc-la-dien-bien-phunutoday (4)

 Vịt om hoa chuối Điện Biên

Vịt om sấu, vịt om măng, vịt nướng… tuy nhiên, đến Điện Biên bạn hãy tìm món vịt om hoa chuối để ăn thử. Món này đã làm nao lòng bao thực khách bởi độ thơm ngon độc đáo không nơi nào sánh bằng.

Vịt om hoa chuối sau khi làm sạch thì sẽ được tẩm ướp gia vị vừa vặn sau đó cho vào xoong om cùng hoa chuối trên ngọn lửa nhỏ vừa mềm vừa ngọt, mùi vị rất lạ và đặc biệt.

Nộm rêu

Rêu là một loại thức ăn của người dân tộc Thái ở Điện Biên

Rêu làm sao mà ăn được? Đùng lo lắng khi đến Điện Biên nhìn thấy món mộn rêu trong menu. Hãy bảo phục vụ và thử thưởng thức món ăn dân dã ở Điện Biên này bạn sẽ có cảm nhận rất lạ về loại thực phẩm đặc biệt này. Nộm rêu đã làm bao du khách thương nhớ không khác gì mảnh đất này khi đi xa.

Nộm hoa ban

Đến với Điện thưởng thức các món ăn từ hoa ban – loài hoa không chỉ mang vẻ đẹp trinh bạch của núi rừng mà còn đi vào đời sống ẩm thực của người Thái, đặc biệt sự độc đáo, tươi đẹp của loài hoa này.

2-nhung-mon-ngon-doc-la-dien-bien-phunutoday (3)

Các món ăn làm từ hoa ban rất được thực khách ưa chuộng

Hoa ban, lá ban non, quả ban già… người ta đều có thể chế biến thành những món ăn vừa ngon, vừa bổ như: hoa ban hầm móng giò, hoa ban xào thịt lợn rừng, hoa ban đồ, hoa ban nộm củ riềng… đa dạng độc đáo ẩm thực đất Điện Biên.

Không chỉ ngon độc lạ, những món ăn này vừa tốt cho sức khoẻ vừa có thể chữa trị một số bệnh như: bệnh đường ruột, bệnh gan, giải nhiệt cơ thể.

Món nộm hoa ban là một trong số những món ăn làm từ cây ban độc đáo. Nước chấm làm bằng quả nhót chín, nướng sém vỏ, bỏ hạt, cùng với ớt nướng, tỏi, rau mùi, giã nhỏ, trộn cùng bột canh, mì chính, cho thêm nước đun sôi để nguội. Bát nước chấm có vị chua, màu đỏ của quả nhót, mùi gia vị đặc trưng quyến rũ, càng tăng thêm sức hấp dẫn nơi vị giác khi ăn kèm món nộm hoa ban cho người thưởng thức một cảm giác rất lạ. Không chỉ ngon vì thức ăn mà còn ngon lạ cả hương vị. 

Bánh dày

2-nhung-mon-ngon-doc-la-dien-bien-phunutoday (7)

Bánh dày là một loại bánh không thể thiếu trong trong ngày tết của người Mông 

Món bành giày này khá giống với các loại bánh làm từ các địa phương khác. Nguyên liệu chủ yếu từ gạo nếp hương. Các công đoạn làm bánh yêu cầu phải làm thủ công nên rất mất thời gian. Nếp sau khi đồ là hương tỏa khắp buôn bản. Sau đó, phải dùng tay giã nhuyễn rồi mới gói bằng lá dong rừng để làm nên món bánh thơm ngon này.

Bánh dày ăn một mình rất ngon, tuy nhiên nếu muốn đổi vị bạn có thể ăn cùng với chả, giò, hay chỉ nướng trên than hồng hoặc chấm với chút mật ong rừng. Huowmg vị đặc biệt khó quên.

Rau hoa ban

Bên cạnh những món ngon, độc, lạ làm từ ban bạn có thể thưởng thức món rau hoa ban.  Người Thái ở đây thường sử dựng loại hoa và lá ban non để chế biến thành các món ăn phục vụ cho bữa ăn hàng ngày như hoa ban xào thịt lợn rừng, nộm hoa ban củ riềng, hoa ban nộm vừng... vị của rau hoa ban rất lạ so với các loại rau khác.

Thưởng thức món rau hoa ban rất ngon và rất dễ ăn, vị ngon ở từng món ăn cũng rất khác nhau, mang lại những hương vị đặc biệt của rất riêng vùng đất Điện Biên.

Pa pỉnh

Điểm đặc biệt độc đáo ở món Pa pỉnh này đó chính là sự pha trộn khéo léo và kết hợp giữa các loại gia vị độc đáo, món cá nướng là món ăn mang đậm hương vị Điện Biên.

Người đầu bếp phải rất tinh tế và chuẩn trong khẩu nêm nếm gia vị. Làm món cá nướng, người ta dùng các loại cá như cá chép, trôi, mè trắm, khoảng hơn 1kg được mổ ở dọc phía lưng, rồi rửa sạch để ráo nước, xoa một ít muối rang vào bên trong cá để thêm đậm đà cá thơm không bị sình ươn tanh sẽ làm mất vị thơm của cá.

2-nhung-mon-ngon-doc-la-dien-bien-phunutoday (6)

 

Sử dụng hỗn hợp để tẩm ướp gồm mắc khén, ớt tươi nghiền nát, hành tươi, rau thơm, rau mùi thái nhỏ...trộn đều rồi nhồi vào bụng cá. Sau đó, cá được gập đôi lại rồi dùng nẹp tre nẹp cá nướng lên than hồng cho lửa nhỏ riu riu trở liên tục cho cá chín đều hai bên.

Khi cá chín vàng vị ngọt béo của cá, vị cay của ớt, mắc khén, màu xanh của hành, rau thơm lẫn màu vàng của thịt da cá trông rất hấp dẫn, mùi vị béo ngậy thơm ngon nức mũi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Hoàng Thương